VnReview
Hà Nội

Tạo ra khối rubik ảo đầu tiên trên thế giới

Khối rubik ảo đầu tiên trên thế có thể hiển thị dưới dạng 3D hologram dưới mọi góc độ khác nhau.

Theo Pocket-lint, Khối rubik nổi hologram là thành quả dự án của nhóm nghiên cứu đến từ Viện Nghiên cứu Điện tử và Viễn thông Hàn Quốc (ETRI). Nhóm cũng kết hợp cùng 16 công ty khác, trong đó có LG Display và ĐH. Quốc gia Kyungpook. Người xem có thể xem khối rubik này ở mọi góc độ tùy ý.

Trang;ET News cho biết, đây chính xác là một khối lập phương rubik hiển thị 3 chiều và không phải do kỹ thuật giả lập hình ảnh 3D thông qua hình ảnh 2D. Nói cách khác, các nhà khoa học đã tạo ra được khối rubik hologram thực sự chứ không phải hiệu ứng thị giác "Bóng ma Pepper". Bóng ma Pepper được đặt theo tên của người phát hiện ra nó: John Henry Pepper. Thực chất, Bóng ma Pepper là kết quả của sự phản chiếu ánh sáng.

Khi đi xoay quanh khối rubik, người xem dễ dàng thấy mọi thứ chuyển động giống như một vật thể thực sự. Do vậy, nó hoàn toàn khác với hiệu ứng hologram trên phim 3D nổi. 

Nghiên cứu này là kết quả của một dự án do Chính phủ Hàn Quốc cấp vốn vào năm 2013 nhằm phát triển công nghệ hình ảnh hologram. Hiệu ứng được tạo ra từ những luồng laser siêu nhanh và mạnh. Chúng tạo ra những vật thể 3D bằng việc sử dụng nhiễu xạ ánh sáng và tạo màu sắc thông qua sự giao thoa giữa các tia laser đa sắc màu.

Video giới thiệu về khối rubik ảo

Hạn chế của công nghệ trên là kích thước khối rubik khá nhỏ, chỉ có 3 inch và cần phải kết hợp với một hệ thống laser phức tạp phía dưới. Tuy nhiên, ETRI dự kiến sẽ sớm thương mại hóa khối rubik trên TV Holo 10 inch (TV hologram) vào năm 2021.

Tiến Thanh

Chủ đề khác