VnReview
Hà Nội

Thêm 2 công ty bán lẻ máy tính bị thanh tra bản quyền phần mềm

Sau Sáng Tạo, Pico và Viettel, hai công ty bán lẻ máy tính khác là TopCare và Bách Khoa bị thanh tra liên ngành phát hiện vi phạm luật sở hữu trí tuệ thông qua hình thức tải phần mềm lậu cho dòng máy tính Acer.

Vừa qua, tại một chi nhánh của TopCare tại 335 Cầu Giấy (Hà Nội), đoàn thanh tra liên ngành đã kiểm tra và phát hiện một chiếc máy Acer có số seri LXRTKOCO1413903-ADC6600 chứa các chương trình phần mềm Microsoft không bản quyền bao gồm Windows 7 Ultimate và Microsoft Office Enterprise 2007. Tương tự, tại 2 cửa hàng máy tính thuộc hệ thống của Báck Khoa tại 282-284 Huỳnh Tấn Phát, Quận 7 và 247A Lý Thường Kiệt, quận 11, TP.HCM, 3 chiếc máy tính Acer mới cũng bị phát hiện chứa các phần mềm lậu của Microsoft.

thanh tra bản quyền phần mềm

Thực tế, hầu hết các máy tính bán ra trên thị trường đều không cài hệ điều hành cũng như phần mềm bản quyền để giảm giá bán, khi khách chọn mua model nào thì có thể yêu cầu hoặc cửa hàng sẽ tự động cài hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng (phổ biến là hệ điều hành Windows và bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office), nếu không thì khách hàng cũng có thể tự cài đặt bằng việc mua các đĩa phần mềm lậu tràn lan trên thị trường. Việc thanh tra các cửa hàng trước đây như Sáng Tạo, Pico, Viettel cũng chỉ như một hình thức cảnh báo để các siêu thị, cửa hàng máy tính kín đáo hơn trong việc cài đặt phần mềm cho khách hàng. Đợt kiểm tra tại TopCare và Bách Khoa lần này cho thấy sự cương quyết của cơ quan chức năng trong việc xử lý vấn đề vi phạm luật sở hữu trí tuệ nói chung và bản quyền phần mềm nói riêng.

Hiện tại, công ty Sáng Tạo (TP.HCM) hiện đang bị kiện ra tòa dân sự do Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thụ lý xét xử. Đây là vụ kiện đầu tiên tại Việt Nam đối với một công ty vi phạm bản quyền tải phần mềm trái phép vào máy tính mới. Vụ án Sáng Tạo đang trong thời gian giải quyết. Nếu thương lượng không thành công, tòa án sẽ bắt đầu phiên xử với bên cáo buộc công ty máy tính Sáng Tạo, và thiệt hại có thể bao gồm trách nhiệm pháp lý đối với các tổn thất của Microsoft và chi phí kiện tụng.

Vân Hà

Chủ đề khác