VnReview
Hà Nội

COO Facebook - Không cần có bằng MBA để thành công trong công nghệ

Đã từng có truyền thống tại Silicon Valley, nơi những con người xuất chúng cần phải có bằng MBA (bằng cử nhân). Tuy nhiên, mọi thứ đã trở thành dĩ vãng trước sự phát triển nhanh như vũ bão của công nghệ và ngày càng có nhiều con người thành công mà không cần tới mảnh giấy này.

Ý tưởng về việc từ bỏ một nền giáo dục chính thống để theo đuổi một ngành nghề kinh doanh đã được khởi xướng và thúc đẩy bởi nhiều nhà lãnh đạo công nghệ như nhà đầu tư tỷ phú Peter Thiel, người đã trao tặng suất học bổng trị giá 100.000 USD cho những sinh viên dám bỏ đại học để bắt tay kinh doanh.

Người sáng lập ra Facebook, Mark Zukerberg, đã bỏ học ở Harvard trước khi chưa tốt nghiệp và đeo đuổi ước mơ thành lập lên mạng xã hội tỷ dân. Nhưng COO của Facebook, Sheryl Sandberg, 46 tuổi, lại chọn theo cách truyền thống để được nhận vào làm việc tại Facebook.

Sandberg tốt nghiệp Harvard Business School, một phần của ĐH Harvard. Bà có thời gian làm việc một năm với vị trí tư vấn viên tại công ty;McKinsey và làm việc ở Bộ Tài Chính Mỹ trước khi gia nhập Google vào 2001 với vị trí Phó chủ tịch mảng bán hàng và hoạt động trực tuyến toàn cầu. Sandberg được nhận vào làm ở Facebook vào 2008 với vị trí Giám đốc quản lý hoạt động (COO) vào tháng 3 năm đó.

Đó là đôi nét tiểu sử của Sandberg. Tuy vậy điểm đáng nói ở chỗ, Sandberg vươn lên ở Facebook phần lớn nhờ chính kinh nghiệm dày dạn và khả năng nắm bắt thời cuộc của bà.

Trog một bài viết gần đây trên QuoraSandberg đã chia sẻ quan điểm về những cuộc tranh luận về MBA. Bà cho rằng, kinh nghiệm từ trường học cho cô một nền tảng kinh doanh vững chắc nhưng cô và giới lãnh đạo Facebook nghĩ rằng: "Bằng cấp luôn đứng thứ hai sau kỹ năng".

"Trong khi tôi có khá nhiều kinh nghiệm nhưng bằng MBA lại chằng hề cần thiết tại Facebook. Và tôi không tin chúng lại quan trọng đến đến mức cần có để có thể làm việc trong ngành công nghệ"Sandberg nói thêm.

Đó là lời nhận định của một người đã từng tốt nghiệp MBA tại một trong những trường đại học danh tiếng nhất trên thế giới. Còn với Bill Gates, ông chủ của tập đoàn Microsoft, một người đã từng sắp sửa tốt nghiệp nhưng chỉ vì không muốn lỡ cơ hội xây dựng một tập đoàn danh tiếng nên bỏ học, lại suy nghĩ khác.

Mặc dù gây dựng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới nhưng Gates vẫn khao khát một ngày nào đó được quay trở lại học tiếp những gì còn dang dở tại trường đại học.

Nói chuyện với các học sinh trung học nhân lễ kỷ niệm lần thứ 15 Ngày sinh viên thiểu số do nhóm nhân viên da màu tại Microsoft tổ chức, Bil Gates chia sẻ: "Những công việc tốt ngày nay đòi hỏi các bạn phải có bằng đại học".

Tất nhiên, mỗi một ý kiến và chia sẻ đều là những kinh nghiệm được đúc rút từ chính cuộc sống lăn lộn của các tỷ phú. Chính vì vậy việc nghe lời chia sẻ của ai không quan trọng mà điều quan trọng nhất chính là định hướng và mục tiêu phấn đấu của mỗi con người.

Phi Thiên

Chủ đề khác