VnReview
Hà Nội

Toà án Mỹ cấm dùng mô hình 'xài ké' Uber cho máy bay

Xét về tính an toàn cũng như yêu cầu phải có bằng phi công thương mại, một toà án tại bang Washington D.C (Mỹ) đã chính thức bác bỏ đưa ứng dụng mô hình Uber vào trong các chuyến bay phi thương mại.

Theo Bloomberg, một toà án tại bang Washington D.C hôm thứ Sáu (18/12) đã từ chối yêu cầu của hãng Flytenow xem xét lại phán quyết của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) về việc các phi công nếu tham gia vào một dịch vụ tìm kiếm hành khách phải có giấy phép thương mại.

Flytenow.com là trang web kết nối các thành viên nhằm chia sẻ chi phí trên các chuyến bay theo tuyến đường đã định sẵn. AirPooler, một công ty cung cấp dịch vụ tương tự, cũng đã bị FAA cấm và buộc dừng hoạt động. Theo quy định của FAA, ý tưởng về chia sẻ chi phí bay không có khác biệt so với hoạt động hàng không thương mại. Do đó các hoạt động chia sẻ này cũng phải chịu các quy định áp dụng với các chuyến bay thương mại.

Flytenow trước đó đã;yêu cầu toà xem xét, liệu FAA có được phép kết luận những phi công tư nhân đã vi phạm luật, đồng thời sử dụng bằng lái phi thương mại của họ để thể hiện chính họ là những người vận tải chung chung (common carrier) hay không. Không may, câu trả lời từ toà án là có.

Công tâm mà nói, FAA đã đúng trong trường hợp này. Bởi hai khái niệm phi công cung cấp dịch vụ chia sẻ chi phí chỉ dành cho một số nhóm hạn chế và những người cung cấp dịch vụ tương tự cho số đông là rất khác nhau.

Toà án cho rằng, nếu mô hình này được đưa vào thực tế sẽ tồn tại nhiều nguy cơ không thể ngờ đến khi hành khách ký hợp đồng với những phi công thiếu kinh nghiệm thực tế và các tiêu chuẩn của một phi công thương mại.

Trong khi phi công tư nhân phải tuân thủ các quy định về an toàn của FAA, họ lại không được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp như phi công thương mại.

"Các điều luật có những lý do đúng đắn để phân biệt giữa các phi công được cấp phép cung cấp dịch vụ cho công chúng và những người không phải như vậy, đó là điều đã được nhiều toà án khác công nhận", trích một phần phán quyết của toà án phúc thẩm Quận Columbia Circuit, bang Washington D.C.

Tiến Thanh

Chủ đề khác