VnReview
Hà Nội

4 sinh viên Intel Việt Nam đạt giải nhất Cornell Cup USA 2012

Bốn sinh viên Việt Nam trong chương trình Du học của Intel Products Việt Nam hiện đang theo học tại Đại học Portland State, bang Oregon Hoa Kỳ đã chiến thắng tại giải thưởng Cornell Cup USA 2012 với thiết bị nhận dạng nhiều loại thuốc (DPI).

Cornell Cup USA là cuộc thi được sáng lập và tài trợ từ các tập đoàn Intel, Tektronik và Sunstone. Đây là một cuộc thi về thiết kế hệ thống vi xử lý dành cho các trường đại học nhằm tạo ra một sân chơi cho những sinh viên ưu tú đang theo học hệ đại học và thạc sĩ tại Hoa Kỳ có cơ hội trở thành những nhà phát minh về những ứng dụng sáng tạo mới nhất trong công nghệ vi xử lý (embedded system).

4 sinh viên Intel Việt Nam đạt giải nhất Cornell Cup USA 2012

Cuộc thi chung kết đã diễn ra tại khu Walt Disney World - bang Florida, qui tụ những ứng viên xuất sắc để trình bày sản phẩm mà họ thiết kế, cũng như tham dự những bài diễn thuyết thú vị từ những nhà tài trợ hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật.

Thiết bị nhận dạng thuốc (PDI) của nhóm sinh viên Việt Nam có khả năng nhận biết nhiều loại thuốc được kê đơn và nhanh chóng đưa ra thông tin về thuốc nhờ vào cơ sở dữ liệu trực tuyến hoặc cơ sở dữ liệu được cài đặt trên thiết bị.

Phiên bản đầu tiên của thiết bị nhận dạng thuốc mang tên PDI đã được phát triển trong 6 tháng. Toàn bộ hệ thống được thực hiện dựa trên 3 cơ sở dữ liệu với cơ sở dữ liệu lớn nhất là Pill Box, có 18.000 loại thuốc được phê duyệt bởi Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ (U.S. Food and Drug Administration). Quá trình tự động nhận dạng thuốc từ lúc camera bắt đầu chụp ảnh viên thuốc tốn ít hơn 15 giây với tỷ lệ chính xác là 86.2%. Với mã vạch, mô-đun nhận dạng mã vạch đưa ra kết quả với tỷ lệ chính xác là 100% và tốn ít hơn 2 giây. Những con số thống kê trên được đưa ra từ các bước kiểm tra dựa trên hơn 39 loại thuốc mà bốn sinh viên đã thu thập được từ trung tâm sức khỏe thuộc trường đại học.

Bốn sinh viên đạt giải lần này thuộc khoa thứ hai của chương trình học bổng mà Intel Products Việt Nam đã khởi xướng và đầu tư cho các sinh viên Việt Nam có cơ hội được du học bậc kỹ sư tại Hoa Kỳ và trở về làm việc cho Intel tại nhà máy có trụ sở tại TP.HCM. Đó là các bạn Võ Duy Thắng, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Minh Hưng (cựu sinh viên Đại học Bách Khoa TP.HCM) và Ngô Việt Anh (cựu sinh viên Đại Học Bách Khoa Hà Nội).

Đây là giải thưởng cao nhất (tương đương giải Vàng) đã thuộc về các sinh viên của Đại học Portland State tính đến thời điểm hiện tại với giá trị là 10.000 USD. Các giải nhì là 5000 USD và giải ba là 2500 USD.

Cuộc thi Cornell Cup USA năm 2012 kéo dài trong vòng 7 tháng, khởi động từ tháng 10 năm 2011, sau đó 23 đội được lựa chọn vào tháng 11 năm 2011 để bắt đầu thực hiện các dự án cho đến tháng 5 năm 2012 và tham dự lễ trao giải diễn ra 2 ngày tại Florida. Các dự án được chọn vào vòng chung kết đã được ban tổ chức hỗ trợ cấp kinh phí 2.500 USD, thiết bị và đội ngũ cố vấn là các chuyên gia của Intel và các tập đoàn tài trợ cuộc thi nhằm hỗ trợ việc phát triển ý tưởng của họ. Đội sinh viên Việt Nam đã xuất sắc vượt qua 23 đội đến từ các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Hoa Kỳ bao gồm cả đại học UC Berkeley và MIT (Học viện Công nghệ Massachusetts).

Anh Tuấn

Chủ đề khác