VnReview
Hà Nội

Bill Gates chọn ra 6 điều tuyệt vời của năm 2015

Hàng năm, Bill Gates đều chọn ra danh sách những thông tin tốt đẹp nhất trong năm và công bố trên blog cá nhân của mình tại địa chỉ GatesNotes.com.

2015 là năm thế giới có quá nhiều chuyện buồn, như sự gia tăng của các nhóm khủng bố, các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris hay cuộc khủng hoảng người Syria di cư vẫn chưa dứt. Tuy nhiên, danh sách những thông tin được Bill Gates, người làm từ thiện hào phóng nhất thế giới, lựa chọn đều là những thông tin tốt đẹp.

Châu Phi cả năm 2015 không có ca mắc bệnh bại liệt mới

Vào ngày 24/7, Nigeria đã đánh dấu một năm không có ca mới nào mắc bệnh bại liệt, căn bệnh tê liệt và đôi khi gây tử vong cho người bệnh. Đây là nước cuối cùng ở châu Phi ngăn chặn được sự lây truyền của bệnh bại liệt.Cột mốc này là thắng lợi lớn – điều mà một số chuyên gia từng lo rằng nó sẽ không bao giờ đến.

Kết quả này có được nhờ nỗ lực của hàng trăm nghìn người đi khắp các làng quê ở Nigeria để cung cấp vắc-xin bại liệt cho trẻ em. Trong năm 1988, bại liệt là đại dịch xuất hiện ở 125 quốc gia. Hiện nay, đây chỉ còn là dịch bệnh ở hai quốc gia là Afghanistan và Pakistan. Bill Gates tin rằng căn bệnh này sẽ sớm được tận diệt trong thời gian tới.

Ngân hàng di động phát triển vượt dự kiến

Bill Gates nói ông tin rằng ngân hàng di động là một trong những thứ tốt nhất được phát minh để giúp con người thoát khỏi đói nghèo.

Hiện nay, hơn 2 tỷ người không có cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính, ngăn cản họ vay vốn, tiết kiệm, đầu tư và tham gia vào nền kinh tế chủ đạo. Nhưng điều đó đang thay đổi nhanh. Chẳng hạn, 75% người trưởng thành đã tiếp cận dịch vụ ngân hàng di động ở Kenya và những bước tiến rất lớn tương tự đang xảy ra ở Brazil, Rwanda, Tanzania, Bangladesh và Ấn Độ.

"Khi tôi đi dịch đến những nước này, tôi đã thấy sự sáng tạo của dịch vụ tài chính số còn vượt xa những gì chúng ta thấy ở những nước giàu", Bill Gates viết.

Giải Nobel cho 3 nhà nghiên cứu bệnh tật cho người nghèo

"Vào ngày 5/10, tôi thức dậy với một tin tức tuyệt vời là giải Nobel y học năm nay được trao cho 3 nhà nghiên cứu đã phát triển những loại thuốc không thể thiếu trong việc chữa bệnh cho người nghèo", Bill Gates viết.

William C. Campbell của Mỹ và Satoshi Omura của Nhật đã được vinh danh về đóng góp của họ trong việc phát triển thuốc Ivermectin, loại thuốc rất hiệu quả trong việc điều trị các căn bệnh do giun sán gây ra như bệnh mù sông và giun chỉ bạch huyết. Trong khi đó, nhà khoa học Tu Youyou của Trung Quốc được trao giải nhờ phát triển ra thuốc Artemisinin dùng để điều trị bệnh sốt rét và cứu sống hơn 100.000 người mỗi năm. Ivermectin và Artemisinin là những loại thuốc kỳ tích thực sự, bằng chứng về tác động to lớn có thể xuất phát từ một phát minh vĩ đại.

"Sởi Đức" Rubella đã bị loại bỏ ở châu Mỹ

Điều này có được là nhờ nỗ lực tiêm phòng trong 15 năm cho người dân ở châu lục này. Rubella thực sự nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, có thể khiến thai chết lưu hoặc để lại di tật cho thai nhi.

Cột mốc này không chỉ có vai trò quan trọng trong việc loại bỏ Rubella trên toàn cầu. Nó còn góp phần vào việc loại bỏ bệnh sởi, căn bệnh nguy hiểm và lây nhiễm mạnh hơn Rubella bởi các vắc-xin sởi và Rubella thường được tiêm kết hợp.

Quỹ Gates Foundation đang nỗ lực loại bỏ bệnh sởi trên toàn cầu và cũng đang nghiên cứu phát triển các vắc-xin giá rẻ.

Ôn luyện thi SAT bây giờ đã miễn phí cho mọi người

Vào tháng 6/2015, công ty quản lý SAT (kỳ thi chuẩn hoá đánh giá khả năng của học sinh trung học và kiểm tra đầu vào cho các trường cao đẳng và đại học của Mỹ) đã giúp trang web học trực tuyến Khan Academy cung cấp các công cụ học online miễn phí với nhiều bài học và video tương tác hỗ trợ việc thi SAT hoặc PSAT.

"Tôi rất vui mừng với sự phát triển này bởi vì điều đó có ý nghĩa với những học sinh không có điều kiện tài chính tham gia các khoá học hoặc các lớp đào tạo thi SAT", Bill Gates viết.

Khan Academy là một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận được quỹ Gates và Google tài trợ, chuyên cung cấp kiến thức cơ bản về Toán, Lý, Hóa … cho trẻ em và cộng đồng.

Nhà vật lý thiên văn Neil deGrasse Tyson có bài phát biểu bảo vệ khoa học cực ngắn gọn

Vào tháng Tư, nhà vật lý thiên văn Neil deGrasse Tyson đã nhận giải danh giá nhất của Học viện khoa học quốc gia của Mỹ. Tôi đưa thông tin này vào danh sách các sự kiện 2015 của tôi không phải vì giải thưởng đó; tiến sĩ Neil deGrasse Tyson đã nhận nhiều vinh dự lớn trong sự nghiệp lẫy lừng của mình. Tôi đưa vào danh sách là bởi vì bài phát biểu thông minh mà tiến sĩ Neil deGrasse Tyson phát biểu vào hôm đó. Tiến sĩ Neil deGrasse Tyson đã đưa ra tranh luận hay nhất tôi từng nghe về việc đảm bảo khoa học cần đóng vai trò lớn trong việc làm chính sách. Giống với bài diễn văn Gettysburg ngắn gọn nổi tiếng của tổng thống Lincoln, bài phát biểu của Neil deGrasse Tyson chỉ có 272 từ.

Theo Bill Gates thì bài phát biểu của Neil deGrasse Tyson nên được coi là thứ cần đọc (hoặc xem) dành cho tất cả sinh viên.

NHM

Chủ đề khác