VnReview
Hà Nội

Mật độ nhớ trên ổ cứng HDD sẽ tăng gấp đôi vào năm 2016

Hãng nghiên cứu thị trường công nghệ IHS iSuppli vừa công bố một báo cáo cho biết, mật độ nhớ trên ổ cứng HDD sẽ tăng gấp đôi từ 2011 đến 2016. Mật độ nhớ trên HDD được IHS đo bằng số lượng GB trên diện tích một inch vuông (GB/inch2).

Công nghệ lưu dữ liệu hiện tại được sử dụng trong các HDD là công nghệ lưu trữ từ tính vuông góc (Perpendicular Magnetic Recording - PMR) đã đạt đến giới hạn về mật độ ghi dữ liệu của nó, nếu không tốc độ tăng mật độ nhớ sẽ còn cao hơn. Ổ cứng HDD vẫn sẽ là một thành phần quan trọng, đặc biệt là trong các máy tính để bàn hoặc các máy tính trung tâm truyền thông đa phương tiện, nơi ghi các video ở độ phân giải cao sau đó được chỉnh sửa và lưu trữ.

Fang Zhang - một nhà nghiên cứu tại IHS cho biết: "Sự gia tăng mật độ nhớ sẽ mở đường cho ngành công nghiệp ổ cứng tiếp tục tăng trưởng. Mật độ nhớ sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới, bất chấp những khó khăn về kỹ thuật khi phải kết hợp các công nghệ với công nghệ PRM nhằm tạo ra các ổ cứng có mật độ nhớ cao hơn. Cơ hội phát triển nằm trong các ứng dụng yêu cầu một không gian lưu trữ khổng lồ như game và lưu trữ video kĩ thuật số có độ nét cao".

Mật độ nhớ trên ổ cứng HDD sẽ tăng gấp đôi

Theo Hexus.net, mật độ nhớ dự kiến vào năm 2016 là 1800 GB/inch2 và dự đoán cuối năm nay sẽ đạt 780 GB/inch2. Vào 5 năm trước, mật độ nhớ của ổ cứng chỉ đạt tối đa 180 GB/inch2.

Công nghệ PMR hiện tại chỉ có thể đạt mức tối đa 1000 GB/inch2, vậy làm cách nào để các nhà sản xuất đạt mức 1800 GB/inch2 vào năm 2016? Câu trả lời nằm ở công nghệ mới mà Seagate đang thử nghiệm với một quá trình gọi là "lưu trữ với sự hỗ trợ của nhiệt độ (Heat-assisted Magnetic Recording – HAMR)" để đạt được mức mật độ nhớ 1000 GB/inch2 trong phòng thí nghiệm của hãng này. Hiện tại đây là một công nghệ khá đắt đỏ nhưng với ý tưởng rằng "HAMR có thể mở rộng mật độ nhớ của HDD lên 5000 - 10.000 GB/inch2" hứa hẹn cung cấp cho chúng ta một ổ cứng với kích cỡ 3.5inch2 có dung lượng 60.000 GB (60TB). Mật độ nhớ cao hơn mang lại cho chúng ta những ổ cứng có hiệu suất cao hơn.

Mặc dù báo cáo này của IHS iSupply không hề đề cập, nhưng sẽ khá thú vị khi chúng ta sẽ chờ xem công nghệ ổ SSD sẽ phát triển thế nào vào năm 2016 và làm thế nào để người sử dụng có thể sử dụng cả hai công nghệ lưu trữ này. Hầu hết người dùng đều muốn có dung lượng lưu trữ lớn và tốc độ cao, phương án lưu trữ lai giữa HDD và SSD sẽ được sử dụng phổ biến hơn nhằm hướng tới đáp ứng hai nhu cầu này với một mức giá hấp hẫn.

Văn Kỷ

Chủ đề khác