VnReview
Hà Nội

Chính trị gia New York muốn hợp pháp hoá hoverboard

Một số chính trị gia New York đang bày tỏ quan điểm muốn hợp pháp hóa chính thức xe hai bánh tự cân bằng (hoverboard) như một phương tiện được phép di chuyển trên thành phố.

Hiện tại nếu như bất kỳ ai bị bắt gặp di chuyển trên đường phố New York đều bị phạt một khoản tiền lên tới 500 USD. Tuy nhiên có lẽ hình phạt đó sắp trở thành dĩ vãng khi mới đây, các chính trị gia New York đã công khai quan điểm ủng hộ hợp pháp hoá hoverboard, trang The Verge;cho hay.

Thông báo trước toà thị chính thành phố New York, các chính trị gia đã công bố dự luật về việc công nhận hoverboard như một phương tiện xe cơ giới hoặc "thiết bị hỗ trợ di chuyển cá nhân sử dụng điện" trước Hội đồng thành phố và Cơ quan lập pháp ở thành phố Albany, bang New York.

Thay vào đó, hoverboard sẽ được chứng nhận để trở thành một danh mục phương tiện riêng biệt. Chính phủ có thể thiết lập các quy định an toàn và khu vực sử dụng dành riêng cho hoverboard.

Thượng nghị sỹ Jose Peralta đến từ quận Queens chia sẻ quan điểm về dự luật mới: "Đây là một dự luật tham vọng nhằm bắt kịp với xu hướng công nghệ. Bởi vì hoverboard hay xe một bánh chạy điện không phải là xe hơi hay xe máy. Đề nghị của tôi là loại bỏ các thiết bị này ra khỏi cái gọi là 'phương tiện xe cơ giới' theo quy định của luật pháp liên bang".

Tim Haden, nhà sáng lập trang chuyên bán các phương tiện cá nhân Hoodriderz và cũng là một nhà hoạt động ủng hộ hoverboard cho biết, ông rất vui mừng vì dự luật hợp pháp hoá các thiết bị di chuyển cá nhân. Đồng thời, ông tin tưởng tiềm năng giảm thiểu ô nhiễm môi trường của loại phương tiện này rất cao.

Dự luật này sẽ làm góp phần khai phá ngành kinh doanh hoverboard tại New York. Trước kia hoverboard được coi là một mặt hàng "nóng" và hiếm khi được bán công khai. Nếu như dự luật này được cụ thể hoá thành một đạo luật chính thức, mọi người có thể tự do mua hoverboard và sử dụng ở những nơi công cộng.

Các nhà lập pháp hiện chưa công bố chi tiết nào xoay quanh dự luật trên nhưng rõ ràng việc hợp pháp hóa không có nghĩa là sẽ thả lỏng hoạt động. Theo thành viên Hội đồng thành phố, ông Andy King cho biết: "Mục đích của chúng tôi là điều chỉnh lại luật giao thông cho phép hoverboard và xe điện một bánh có thể hoạt động nhưng trong những không gian hạn chế. Tôi vẫn đang nghi ngờ về khả năng hợp pháp hoá những thiết bị đó để di chuyển trên đường phố và vỉa hè đông đúc".

Hoverboard hiện đang là một trong những mặt hàng điện tử "hot" nhất hiện nay. Trong suốt Cyber Monday (Ngày thứ hai đầu tiên sau Black Friday và được coi là ngày khởi động cho mùa mua sắm trên mạng tại Mỹ), thống kê cho thấy đã có khoảng 7.500 chiếc hoverboard được bán ra tại Mỹ. Như vậy tính ra trung bình 12 giây lại có một chiếc hoverboard được bán ra ngoài thị trường.

Sức hút là như vậy nhưng như nhiều thông tin gần đây cho biết, hoverboard tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ rất cao do pin lithium-ion được tích hợp bên trong. Hiện đã có nhiều hãng hàng không từ United, American Airlines... cho tới Dịch vụ bưu chính Mỹ (USPS) đã cấm hoverboard trên các chuyến bay và kiện hàng. Chưa kể, chính phủ một số nước cũng đang cân nhắc tới đạo luật cấm hoàn toàn hoverboard.

Trong khi đó mới đây, chính quyền bang California đã thông qua một đạo luật về hoverboard có hiệu lực từ tuần này. Các quy định bao gồm việc yêu cầu người đi hoverboard cần đội mũ bảo hiểm, tốc độ giới hạn là 56 km/h và cấm người sử dụng dưới 16 tuổi.

Phi Thiên

Chủ đề khác