VnReview
Hà Nội

Mark Zuckerberg học theo Iron Man: Trợ lý ảo 'khôn' như Jarvis

Nếu bạn từng xem loạt phim siêu anh hùng Iron Man, hẳn bạn sẽ biết đến một nhân vật ảo có tên Jarvis.

Jarvis thực tế là một robot, chính xác hơn là một phần mềm trí thông minh nhân tạo (AI) do nhân vật chính, Tony Stark, lập trình nên. Bản thân Stark vốn không có siêu năng lực như Superman hay Spiderman, Thor hay Captain America. Nhưng bù lại, Stark có trí thông minh siêu việt cùng với một khối tài sản khổng lồ cùng các công nghệ tiên tiến. Nhờ đó mà anh tự làm ra được bộ giáp chiến đấu Iron Man cho phép bản thân có các năng lực không thua gì các siêu anh hùng. Một điểm đáng chú ý khác là Stark có thể điều khiển bộ giáp trên bằng giọng nói thông qua phần mềm Jarvis.

Nếu xét về "hoàn cảnh", ông chủ Facebook phần nào có nét giống với nhân vật trong tiểu thuyết của hãng Marvel. Mark Zuckerberg có trí thông minh cao, "gia đình có điều kiện" và công ty của anh cũng đang sở hữu khá nhiều công nghệ nổi bật như kính thực tế ảo Oculus Rift, mạng xã hội lớn nhất hành tinh với khả năng nhận diện khuôn mặt cũng như thói quen người dùng, các ứng dụng chat có hàng tỷ người sử dụng Messenger và WhatsApp. Mark cũng có dự án mang Internet tới mọi nơi trên thế giới bằng UAV cùng vệ tinh, vốn cần đến rất nhiều công nghệ để có thể trở thành hiện thực.

Và mới đây, ông chủ Facebook đang có ý định "noi gương" Tony Stark...

Trên một bài viết mới đây, Mark vừa đặt ra một mục tiêu mới trong 2016 cho bản thân mình. Chúng tôi xin phép lược dịch như sau:

"Mỗi năm, tôi tự đặt ra một thử thách riêng cho bản thân để học thêm những điều mới và cải thiện chính mình hơn nữa ngoài các công việc có ở Facebook. Thử thách những năm trước của tôi là đọc 2 quyển sách mỗi tháng, học tiếng Hoa (phổ thông) và gặp một người mới mỗi ngày.

Thử thách cá nhân trong 2016 của tôi là xây dựng một AI đơn giản để dùng ở nhà và hỗ trợ mình trong công việc. Các bạn có thể nghĩ về nó giống như Jarvis trong phim Iron Man.

Tôi sẽ bắt đầu với việc khám phá những công nghệ hiện đang có. Sau đó tôi sẽ bắt đầu dạy nó hiểu giọng nói của mình để điều khiển mọi thứ trong nhà - như là âm thách, điện đóm, nhiệt độ phòng... Tôi sẽ dạy nó cách cho bạn bè vào nhà tôi bằng cách nhận diện bằng khuôn mặt khi họ bấm chuông ngoài cửa. Tôi sẽ dạy nó cách nhắc tôi biết nếu trong phòng Max (con gái Mark) đang có chuyện gì nếu tôi hiện đang không ở đó với con bé. Về phía công việc, nó sẽ giúp tôi hiển thị các dữ liệu dưới dạng thực tế ảo (VR) nhằm giúp tôi làm ra các dịch vụ tốt hơn hay quản lý các tổ chức của mình hiệu quả hơn.

Mọi thử thách đều có chủ đề riêng của nó và chủ đề của năm nay là phát minh".

Những gì Mark nêu trên đây đều khá giống với hình của Jarvis ở tập Iron Man đầu tiên. Nếu như bạn chưa coi tập trên thì có lẽ bạn nên xem ngay để hiểu được Jarvis tiện ích như thế nào cho Stark. Song có một điều quan trọng hơn mà ông chủ Facebook có nêu ở phần cuối của bài viết: "Đây sẽ là một thử thách trí tuệ đầy thú vị khi lập trình với chính tôi. Tôi cũng đang xem xét việc sẽ chia sẻ (với mọi người) những gì mình học tập được trong suốt quá trình làm việc của năm nay".

Huyền Thế

Chủ đề khác