VnReview
Hà Nội

Bắt giữ nhóm in tiền giả bằng… xì dầu

Cảnh sát Trung Quốc đã thu giữ hơn 1 triệu nhân dân tệ tiền giả làm từ xì dầu cùng các thiết bị in tiền giả tại tỉnh Sơn Đông.

Cảnh sát tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã triệt phá một băng nhóm làm tiền giả gồm 24 người. Theo thống kê, nhóm này đã tiêu thị trót lọt số tiền giả lên tới 10 triệu nhân dân tệ (1,5 triệu USD, tương đương 35 tỷ đồng).

Các nghi can cho biết chúng chọn in tiền mệnh giá 20 nhân dân tệ do đây là loại tiền mệnh giá nhỏ, ít bị người dùng để ý như loại tiền 50 và 100 nhân dân tệ.

Số tiền giả được thu giữ chủ yếu là tiền mệnh giá 20 nhân dân tệ, có màu nâu chủ đạo và in hình chủ tịch Mao Trạch Đông.

Theo Iqilu, công nghệ làm tiền giả của nhóm tội phạm này rất tinh vi. Sau khi được in bằng xì dầu, các tờ tiền sẽ được chà xát, làm nhàu để tạo dáng vẻ cũ kỹ như thật.

Cảnh sát tỉnh Sơn Đông cho biết đã bắt quả tang nhóm tội phạm này khi chúng đang đói gói tiền giả để mang giao cho khách hàng. Tại hiện trường, cảnh sát đã thu giữ số tiền giả có giá trị hơn 1 triệu nhân dân tệ.

Để tránh bị phát hiện, những tên tội phạm đã đặt các gói tiền giả bên trong thùng chứa vỏ điện thoại di động. Thùng hàng sau đó được gửi đến cho một người nông dân ở thị trấn Chư Thành, tỉnh Sơn Đông. Người này cũng thú nhận đã đặt hàng trực tuyến món hàng trên và cho biết tiền giả phải được ngâm, làm khô trước khi mang đi tiêu thụ ra thị trường.

Một thiết bị in tiền giả bị thu giữ tại hiện trường.

Phía cảnh sát cho biết trong 6 tháng tới sẽ tiếp tục mở rộng điều tra và bắt giữ các đối tượng làm tiền giả tại các tỉnh Sơn Đông, Hà Bắc, Chiết Giang, Thượng Hải, Hà Nam, Phúc Kiến và Liêu Ninh.

Gần đây nhất, trong tháng 11/2015, cảnh sát Trung Quốc đã triệt phá vụ án làm tiền giả lớn nhất lịch sử nước này, thu giữ 210 triệu nhân dân tệ tiền giả cùng hàng loạt máy móc, thiết bị hiện đại để làm tiền giả ở một loạt các thành phố lớn. Theo cảnh sát Trung Quốc, công nghệ in tiền giả tại nước này ngày càng tinh vi, với số lượng ngày một lớn.

G.L

Chủ đề khác