VnReview
Hà Nội

Giới chơi âm thanh bàn nhau đưa Dolby Atmos vào giải trí tại gia

Dù hiện nay hệ thống âm thanh vòm Dolby Surround 7.1 đang dùng trong một số rạp chiếu phim lớn trong nước, nhưng giới nghe nhìn Sài Gòn cũng đang tìm hiểu để tìm cách đưa hệ thống này vào môi trường gia đình.

Dân chơi âm thanh Sài Gòn "mách nước" đưa Dolby Atmos vào giải trí tại gia

Chuyên gia âm thanh Nhựt Hùng chia sẻ về giải pháp âm thanh Dolby Atmos tại gia

Trước nhu cầu đó, diễn đàn HDVietnam cùng công ty máy chiếu ViViTek (Mỹ) phối hợp với những người đam mê phim ảnh đã tổ chức buổi offline chia sẻ về trải nghiệm âm thanh và máy chiếu tại gia. Trong đó, ViViTek hiện là hãng máy chiếu lớn trên thế giới với công suất sản xuất hơn 180.000 máy mỗi năm.

Theo anh Nhựt Hùng, một chuyên gia âm thanh và là quản trị của Diễn đàn nghe nhìn (VNAV) cho biết, chuẩn âm thanh mới Dolby Atmos, đây là chuẩn âm thanh cao cấp nhất hiện nay của Dolby và đã được hãng giới thiệu vào tháng 4/2012, công nghệ âm thanh mới này nâng cấp từ chuẩn Surround 7.1 nhằm tái hiện chi tiết âm thanh và có tính định hướng tới người nghe, giúp người nghe cảm nhận "chuyển động" của âm thanh theo khoảng cách.

Điểm nhấn ở hệ thống Atmos là được trang bị thêm hệ thống loa áp trần nhằm hướng âm thanh trên đầu, mô phỏng các âm thanh phát ra từ trên không. Hiện đã có hàng trăm rạp trên thế giới có Dolby Atmos và tất nhiên các phim cũng dần được trang bị chuẩn mới.

Điểm khác biệt của hệ thống Dolby Atmos nằm ở 4 loa bố trí trên trần

Tại Việt Nam, chuẩn âm thanh Atmos đã được sử dụng ở nhiều rạp chiếu phim với các tác phẩm "bom tấn" như Vệ binh giải ngân hà, Ninja Rùa,… Tuy nhiên, việc trang bị hệ thống âm thanh cao cấp tương tự ở môi trường giải trí tại gia lại là vấn đề khác, nhất là chuẩn Dolby Atmos tại gia gần như mới chỉ được vài người mò mẫm áp dụng.

Đỗ Hoàng Phúc(Phúc 3D), một dân chơi HD-3D ở Sài Gòn cho biết, "Có nhiều nguyên nhân cho việc ít phổ biến Atmos trong môi trường tại gia, nhưng phần lớn là do firmwave chưa ổn định, chỉ một số ít hãng ra pre-amply. Tuy nhiên chỉ trong vài tháng trở lại đây, Dolby Atmos tại gia đã bắt đầu được tái hiện". Anh cho biết, anh đã quyết định bỏ dàn 7.1 tại nhà bằng cách thêm 4 loa trên trần, kết hợp pre-amp Integra với khả năng hỗ trợ chuẩn Atmos ở mức 11.2 kênh.

Toàn bộ hệ thống tái hiện âm thanh của anh Phúc gồm: amply, pre-amply, loa được setup ở dạng 7.2.4 (2 loa phía trước, 7 loa xung quanh, 4 loa treo trần).Qua một đoạn phim demo được trình chiếu, người nghe sẽ có dịp trải nghiệm khả năng tái tạo chi tiết âm thanh của dàn loachuẩn Atmos: Chiếc lá rơi xoay đều trên không, âm thanh lúng liếng trước mặt và sau lưng rồi lửng lơ trong không trung dựa theo chiếc lá…

Tuy Dolby Atmos mang lại trải nghiệm âm thanh cao cấp và đang có xu hướng đem hệ thống này vào môi trường giải trí tại gia, nhưng cũng cần phải có những kinh nghiệm nhất định khi setup dàn này. Anh Phúc chia sẻ: "Tùy vào điều kiện phòng mà làm, nhưng lưu ý là 4 loa trên trần phải được lắp đặt trùm bao quanh lên vị trí người nghe, để có hiệu ứng tốt nhất có thể. Dolby Atmos không phức tạp như công nghệ 4K, dễ dàng cho người dùng chơi và thưởng thức".

Cùng với hệ thống âm thanh thì nguồn phim cũng cần phải chú ý là sử dụng chuẩn Blu-rayhoặc file ISO Blu-ray nguyên bản để tránh bị mất kênh âm thanh khi setup.Bạn đọc có thể tự tạo hệ thống Atmos cho mình theo chuẩn 5.1.2 gồm 5 loa vệ tinh, 1 loa sub, 2 loa áp trần dùng trong môi trường tại gia với chi phí tối thiểu tầm 50 triệu đồng cùng các thiết bị đi kèm. Bên cạnh đó, bạn có thể giả lập những phim chưa tích hợp chuẩn âm thanh Atmos nhưng dĩ nhiên là chất lượng chỉ ở mức "dùng tạm" nhưng vẫn tốt hơn chuẩn Surround 7.1

Bên cạnh các chia sẻ về setup hệ thống âm thanh, với sự hỗ trợ của ViViTek và HDVietnam, người tham dự cũng có dịp được lắng nghe các chuyên gia chia sẻ về cách chọn máy chiếu cũng như setup hệ thống máy chiếu cho môi trường văn phòng và giải trí tại gia.

Một số hình ảnh tại buổi offline:

Đại diện của ViViTek chia sẻ về công nghệ máy chiếu

Một số mẫu máy chiếu mới của ViViTek

Các chuyên gia chia sẻ về cách setup và điều chỉnh thông số máy chiếu tại gia

H.T

Chủ đề khác