VnReview
Hà Nội

Các tỉ phú "qua đêm" Facebook bắt đầu xài sang

Facebook IPO vào thứ sáu 18/05 đã ngay lập tức biến hàng ngàn công dân trẻ thành triệu phú, đương nhiên là có vài tỉ phú, và kéo theo đó là thị trường hạng sang ở Silicon Valley đang trải qua đợt bùng nổ mua sắm.

tỉ phú đô la

Theo Fox News, những biệt thự trị giá nhiều triệu đô, những siêu xe Porsche 100.000 USD đang rời khỏi showroom vùng Palo Alto, Santa Clara và Menlo Park (California, Mỹ). Các dịch vụ, chi phí sinh hoạt xa xỉ hàng đầu cũng đang được các doanh nhân, dân công nghệ trẻ cũng như các nhà đầu tư, đầu tư mạo hiểm chào đón nồng nhiệt. Khỏi phải nói cũng biết họ là những người đã giàu có ngay sau phiên giao dịch cổ phiếu lần đầu tiên của Facebook trên Nasdaq.

Cổ phiếu Facebook bắt đầu giao dịch trên thị trường chứng khoán vào sáng ngày 18/05 với mức giá 38 USD/ cổ phiếu, đưa tổng giá trị Facebook lên mức 104 tỉ USD - đứng thứ hai trong lịch sử sau Visa và trên General Motors. Ngay khi CEO của Facebook Mark Zuckerberg rung chuông khai mạc, ông và một vài đồng nghiệp thân cận đã trở thành tỉ phú, trong khi hàng ngàn nhân viên của ông trở thành triệu phú.

tỉ phú đô la

Sự giàu có đột ngột này đã mang tới làn gió mới cho nền kinh tế của địa phương. Doanh số bán hàng của Bentley và Porsche tăng cao, những căn hộ sang trọng cũng được bán ra với giá được nâng lên hàng trăm ngàn đô so với giá niêm yết.

Các nhà hàng ở Silicon Valley như Buck's of Woodside, nơi yêu thích của các kỹ thuật viên, chỉ cách trụ sở Facebook vài dặm được xem như là hàn thử biểu của nền kinh tế địa phương, cũng đã đưa ra một báo cáo về sự bùng nổ mua sắm gần đây.

"Đây là một trong những sự điên rồ mà chúng tôi từng chứng kiến nhưng lần này nó thực sự lớn hơn nhiều", Jamis MacNiven, chủ nhà hàng Buck nói. Trong khi mọi người ở Silicon Valley "đang sống khá sung túc", Facebook IPO thậm chí còn tạo ra nhu cầu lớn hơn về nhà ở và xe hơi.

Tồn tại ở Woodside 22 năm nay, Buck's là địa điểm yêu thích của giới công nghệ kể từ khi Internet ra đời, là nơi các nhà lãnh đạo trẻ tiềm năng tổ chức họp để tạo ra các công ty nổi tiếng như Netscape, Hotmail và PayPal. Đó là điểm ăn sáng thường xuyên của giới công nghệ, kỹ thuật đóng quân gần đó, bao gồm cả nhân viên Facebook.

"Rất nhiều ứng dụng trên Internet đã được sinh ra tại Buck's", MacNiven nói.

Hoạt động kinh doanh của Buck's là "luôn luôn tốt", ông nói thêm và cũng lưu ý rằng "khách hàng chẳng thể chi tiêu quá nhiều ở Buck's bởi vì họ chỉ có thể ăn đủ no mà thôi", nhưng trong một xu hướng mới, nhà hàng này đã ghi nhận có một luồng khách hàng mới đến từ những người thuộc bán đảo Scandinavi. Từ Na Uy, Đan Mạch, Thuỵ Điển và Phần Lan - những người châu Âu này tới Silicon Valley du lịch và tìm kiếm cơ hội.

Trong khi đó theo một bài báo của tờ Los Angeles Times, nhà hàng Madera ở Menlo Park, một phần của khách sạn cao cấp Sand Hill, đã được đặt hàng cho bữa trưa gần như hàng ngày.

Nhưng có lẽ dấu hiệu lớn hơn về sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế hiện tại là doanh số nhà và xe cao cấp tăng mạnh mẽ.

Đại lý bất động sản tại Silicon Valley, Ken Deleon cho biết thị trường bất động sản đã gia tăng vào đầu năm nay với dự đoán Facebook IPO.

Các ngôi nhà đang được bán ra với mức giá cao hơn giá niêm yết. Đây là một điều bất thường khi mà thị trường nhà đất của Mỹ đã sụp đổ bốn năm trước đây. Thị trường nhà đất gần đây đã dành nhiều ưu ái cho người bán trong Valley vì một số người mua thậm chí còn đưa ra các quảng cáo và số tiền mặt hấp dẫn để mua được một ngôi nhà sang trọng.

DeLeon có một danh sách khách hàng, trong đó có một vài người ưu tú của Silicon Valley, bao gồm cả giám đốc điều hành Facebook và Linkedln.

Một căn nhà ban đầu ông DeLeon nói với khách hàng có thể bán được 2 triệu USD vào cuối tháng Một cuối cùng đã được bán với giá 2,28 triệu đô tiền mặt vào tháng Ba. Một trang trại kiểu cách ở Palo Alto gần đây được niêm yết với giá 1,2 triệu đô đã được bán sau 38 lần đặt giá với mức giá tăng lên 450.000USD, cao hơn giá niêm yết 38%. Hai căn nhà mới được bán trong năm nay cũng tăng 600.000USD so với giá niêm yết. Trung bình giá nhà ở Palo Alto tăng 14% so với cuối năm trước, cao nhất trong mọi năm với mức tăng 1,96 triệu USD so với giá niêm yết. Phần lớn các căn nhà được bán trong khoảng 1 tới 10 triệu USD.

Cùng thời điểm này những chiếc xe cao cấp nhất đã rời kệ hàng để tới với chủ của chúng ở San Francisco, San Mateo và Santa Clara.

"Việc vận chuyển một chiếc Ferrari là khá lâu", MacNiven chủ nhà hàng Buck cho biết.

Dữ liệu nghiên cứu ô tô của Polk cho biết từ tháng 4/2011 tới tháng 3/2012, số lượng xe sang trọng trên 100 xe đăng ký mới đạt mức 20,84% trong ba quận, so với mức trung bình của Mỹ là 11,25%.

Tính riêng San Francisco, xe hạng sang, bao gồm Mercedes-Benz, Lexus và BMW, chiếm 29,36% trong tổng số, gần gấp 3 lần mức trung bình của Mỹ.

"Kể từ khi tôi thống kê những con số này, tôi chưa bao giờ thấy con số nào cao hơn mức 29,36%", ông Tom Libby, trưởng nhóm phân tích của Polk tại Bắc Mỹ cho biết. "Nó thực sự là cực kì cao".

Thông thường mức 15% đã được coi là cao. Silicon Valley là một trong những nơi có tỷ lệ xe sang trọng cao nhất ở Mỹ. Đáng chú ý hơn là tỷ lệ xe sử dụng nhiên liệu sạch vượt lên cao ở bắc California. Số lượng xe sử dụng khí đốt và điện được bán ra ở gần San Francisco là 8,79%. Mức trung bình của Mỹ đứng giữa khoảng 2% và 3% trong vài năm qua. Tom Libby cho biết đây có thể là một sự phản ánh rằng giới nhà giàu đang mua các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch như là một thứ đồ chơi.

Từ Zuckerberg, mới 28 tuổi nhưng là người giàu thứ 29 trên thế giới tới Bono người đầu tư vào Elevation Partners để rồi sở hữu con số khổng lồ 1,5 tỉ USD từ Facebook IPO, biến anh trở thành Rocker giàu nhất thế giới âm nhạc trên cả Paul McCartney. Không ai có thể nói Facebook đã lên kế hoạch cho sự giàu có của họ như thế nào.

Tất nhiên là sự giàu có sẽ đi kèm với những ngôi nhà xa hoa, những chiếc xe sang trọng, những bữa tiệc ở Silicon Valley và những kì nghỉ cũng như việc tham gia ủng hộ các tổ chức từ thiện. Thậm chí họ có thể đầu tư khởi động các chiến lược công nghệ mới khác (đương nhiên là chỉ dành cho những người không cạnh tranh với Facebook).

Có một xu hướng mới đang được thiết lập để bắt đầu tiếp tục tạo ra những triệu phú đó là "khởi động những dự án xây dựng những sản phẩm sáng tạo trên Internet" Tom Libby kết luận.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác