VnReview
Hà Nội

Các trường ĐH Mỹ xem xét cấm sử dụng hoverboard

Đã có ít nhất 20 trường ĐH tại Mỹ đã cấm hoặc hạn chế sinh viên đi hoverboard trong khuôn viên của trường.

Theo;Huffingpostphía đại diện của hơn 20 trường ĐH tại Mỹ cho rằng hoverboard thực sự là một loại phương tiện không an toàn. Ngoài nguy cơ té ngã, va chạm, hoverboard còn đặt nguy cơ cao có thể dẫn tới cháy nổ bất cứ lúc nào nếu chất lượng "dỏm".

Một trong số đó là trường công lập Kean University ở thành phố Union, tiểu bang New Jersey. Ngôi trường với hơn 14.000 sinh viên đang theo học này đã ban hành lệnh cấm sinh viên đi hoverboard trong khuôn viên trường vào đầu tuần trước. Thậm chí trong email gửi tới tất cả sinh viên, nhà trường cho biết sẽ tịch thu bất kỳ chiếc hoverboard nào nếu phát hiện thấy sử dụng.

ĐH American và George Washington cũng ban hành lệnh cấm hoàn toàn phương tiện này. Các trường khác như ĐH Bang Louisiana, Iowa và Arkansas lại cho biết, họ chỉ cấm hoverboard trong ký túc xá hoặc các tòa nhà trong khuôn viên trường.

Cũng đã có rất nhiều trường nâng lệnh cấm lên mức tối đa, ví dụ như ĐH Hartford ở tiểu bang Connecticut. Ban đầu chỉ là lệnh cấm trong ký túc xá nhưng sau đó là cấm ở tất cả mọi nơi do lo ngại nguy cơ cất trữ mất an toàn và không được kiểm soát. Trước đó đã có nhiều vụ cháy được ghi nhận nguyên nhân chủ yếu do hoverboard phát nổ khi đang sạc.

Ở hai ngôi trường khác là ĐH Bang Ohio và Xavier ở Cincinnati, sinh viên muốn đem theo hoverboard sẽ phải đạt được chứng nhận an toàn.

Trái ngược lại với quyết định trên, nhiều sinh viên tỏ ra thất vọng trước lệnh cấm từ phía nhà trường. Thậm chí một số còn nói rằng vẫn sẽ mang hoverboard tới trường bất chấp lệnh cấm.

Tuy nhiên nhiều trường đại học gợi ý sẽ cho phép hoverboard hoạt động trở lại trong tương lai. ĐH American cho biết, lệnh cấm của trường chỉ là tạm thời nhưng sẽ kéo dài cho đến khi có thông báo mới.

Hoverboard không còn đơn thuần chỉ là một phương tiện cá nhân hỗ trợ cho người dùng như ý định ban đầu của các sáng tạo và sản xuất. Khi phải tuân theo các quy định của pháp luật, hoverboard cũng sẽ như các phương tiện di chuyển khác trên đường.

Cách đây không lâu, hoverboard từng bị 3 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ là American, United và Delta Airlines chính thức cấm vận chuyển trên máy bay do nguy cơ cháy nổ tiềm tàng từ pin lithium-ion tích hợp bên trong. Tiếp đến là Cơ quan dịch vụ bưu chính Mỹ (USPS) cũng cấm vận chuyển loại hàng hóa đặc biệt này thông qua đường hàng không.

Không chỉ dễ gây cháy nổ, hoverboard còn rất nguy hiểm nếu không biết điều khiển. Trường hợp trên của một người đàn ông 25 tuổi tại Sydney, Úc bị ngất do ngã khi đang điều khiển hoverboard trên đường

Gần đây nhất, hoverboard đã bị cấm trên đường phố ở thành phố New York. Trong khi đó, một bộ luật mới ở bang California quy định, người điều khiển hoverboard sẽ phải có độ tuổi ít nhất từ 16 tuổi trở lên và phải đội mũ bảo hiểm khi di chuyển tại nơi công cộng.

Không phải ngẫu nhiên, nhiều tổ chức hay chính quyền các bang, các nước lại thận trọng như vậy với hoverboard. Trong 28 vụ cháy được điều tra tại 19 tiểu bang do Ủy Ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng của Mỹ cho thấy đều liên quan đến xe hai bánh tự cân bằng. Như vậy có lẽ rằng, hoverboard sẽ chỉ có thể được chấp nhận một khi nó trở nên thực sự an toàn cho người dùng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác