VnReview
Hà Nội

WHO tuyên bố đại dịch Ebola đã kết thúc

Cơn đại dịch cướp đi sinh mạng của 11.000 người dân Tây Phi giờ đây đã trở thành dĩ vãng.

Cơn đại dịch cướp đi sinh mạng của 11.000 người dân Tây Phi giờ đây đã trở thành dĩ vãng.

Trang The Verge đưa tin, trong ngày hôm qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra tuyên bố rằng, đại dịch Ebola trên toàn cầu đã chính thức kết thúc. Trong vòng 2 năm qua, đại dịch khủng khiếp này đã cướp đi sinh mạng của 11.000 người tại Tây Phi. Đến hôm qua, 42 ngày kể từ khi ca nhiễm Ebola cuối cùng tại Liberia được phát hiện, WHO đưa ra tuyên bố đại dịch này đã kết thúc.

"Trong ngày hôm nay, WHO tuyên bố cơn bùng phát virus Ebola gần đây nhất tại Liberia đã kết thúc, và tất cả các đường lây nhiễm tại Tây Phi cũng đã bị ngăn chặn", trích lời tuyên bố vừa được đưa ra tại Geneva.

Ebola đã cướp đi sinh mạng của 4.809 người tại Liberia, nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác. Ngày 3/12 vừa qua, đất nước này đã cho xuất viện 2 bệnh nhân Ebola cuối cùng, dù Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon đã đưa ra cảnh báo rằng Tây Phi có thể chứng kiến một vài đợt bùng phát nhỏ trong tương lai. WHO đã 2 lần tuyên bố rằng Liberia đã thoát khỏi Ebola, song căn bệnh này sau đó vẫn xuất hiện trở lại tại đất nước này.

Cơn đại dịch cướp đi sinh mạng của 11.000 người dân Tây Phi giờ đây đã trở thành dĩ vãng.

Đại dịch Ebola bắt đầu từ tháng 12/2013 và nhanh chóng trở thành một thảm họa y tế trên toàn cầu với tổng cộng hơn 28.000 người bị nhiễm virus. Ebola lây truyền khi tiếp xúc với chất dịch lỏng của nạn nhân, khiến cho người bệnh bị sốt cao, nôn mửa, ỉa chảy và chảy máu trong. Đại dịch này đã tàn phá các đất nước Liberia, Sierra Leone và Guinea, đồng thời cũng đã phơi bày những lỗ hổng trầm trọng trong hệ thống phản ứng dịch bệnh khẩn cấp trên toàn cầu.

WHO đã thừa nhận những thất bại này trong tuyên bố của ngày thứ Năm vừa qua, đồng thời khẳng định tổ chức này đã học được bài học của mình: "Tôi cho rằng, mọi người đều nghĩ WHO và cộng đồng quốc tế đã hành động chậm chạp khi đại dịch này bắt đầu. Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đã thoát khỏi đại dịch tồi tệ này", bác sĩ Rick Brenna, giám đốc ứng phó khẩn cấp và quản lý nhân đạo trả lời các phóng viên trong cuộc họp tại Geneva. Theo Brenna, WHO hiện đã thực hiện các biện pháp cải tổ để tăng khả năng phản ứng với các đợt bùng nổ bệnh dịch trong tương lai.

Lê Hoàng

Chủ đề khác