VnReview
Hà Nội

Mỗi năm, dân Anh 'bỏ quên' gần 1000 smartphone và 22.000 ổ USB tại các tiệm... giặt ủi

Nhiều nguy cơ bảo mật lớn sẽ đến từ các thiết bị cá nhân có chứa thông tin nhạy cảm như laptop, smartphone, tablet hay ổ cứng ngoài.

Nhiều nguy cơ bảo mật lớn sẽ đến từ các thiết bị cá nhân có chứa thông tin nhạy cảm như laptop, smartphone, tablet hay ổ cứng ngoài.

Theo một cuộc khảo sát được ESET thực hiện, chỉ tính riêng tại Anh, trong năm 2015 các nhân viên của các tiệm giặt ủi đã tìm được 22.266 ổ USB và 973 chiếc smartphone bị bỏ quên trong quần áo, Softpedia đưa tin. Đáng lo ngại hơn, 45% trong số này không bao giờ trở lại với chủ nhân của mình vì nhiều lý do, bao gồm cả cố ý và vô tình.

Điều này có nghĩa rằng có khoảng 10.000 ổ USB, loại thiết bị thường chứa các thông tin kinh doanh quan trọng, có thể rơi vào tay kẻ xấu. Tội phạm có thể dùng các ổ USB này để tống tiền các công ty, bán chúng tới hacker hoặc các đối thủ cạnh tranh trên chợ đen.

973 chiếc smartphone bị bỏ quên cũng là một mối đe dọa lớn tới bảo mật, ngay cả khi chúng đã được bảo vệ bởi mật khẩu. Nếu như ai đó biết rằng một chiếc điện thoại có thể chứa các thông tin nhạy cảm (đôi khi còn có giá trị hơn chính chiếc điện thoại đó), gần như chắc chắn người này sẽ tìm cách vượt qua mật khẩu của bạn.

Bên cạnh mối nguy về bảo mật do USB và smartphone mang lại, dữ liệu từ cuộc khảo sát này cũng khiến các nhà nghiên cứu phì cười. Bên cạnh các thiết bị số, các tiệm giặt ủi còn tìm thấy rất nhiều đồ vật kì dị bên trong quần áo của khách hàng như bao cao su, thuốc Viagra, răng giả, mì Ý và… chuột chết.

Lê Hoàng

Chủ đề khác