VnReview
Hà Nội

Thử nghiệm mạng 4G tại Hà Nội đạt tốc độ đến 245 Mbps

Cuộc đua 4G hiện đã và đang bước vào giai đoạn nước rút, đòi hỏi các nhà mạng khẩn trương hoàn tất thử nghiệm nhằm rút ngắn khoảng cách giữa thực tế và lý thuyết. Kết quả thử nghiệm đã vượt qua cột mốc tốc độ đề ra (200Mbps) cho giai đoạn ban đầu.

Thử nghiệm mạng 4G của Vinaphone đạt tốc độ tối đa 245 Mbps

Đại diện VNPT VinaPhone giới thiệu về dịch vụ 4G công nghệ LTE-Advanced (Ảnh: VNPT)

Sáng nay (15/01/2016), trước sự chứng kiến của các khách mời – là đại diện đến từ Qualcomm, Ericsson,…và báo giới, VinaPhone (trực thuộc VNPT) đã tổ chức kiểm nghiệm công nghệ 4G LTE-Advanced (LTE-A tốc độ cao) trên mạng thực của VNPT.

Theo Vinaphone, kết quả thử nghiệm thực tế với các mẫu điện thoại (thiết bị đầu cuối) khác nhau cho thấy, dịch vụ 4G sử dụng công nghệ LTE-Advanced của VinaPhone có tốc độ download trung bình đạt mức 95.9 Mbps đến 245.63 Mbps.Qua đó, các khách mời và báo giới cũng có dịp trải nghiệm hình ảnh chất lượng cao một trận bóng đá khi truyền qua smartphone và phát lên màn hình Tivi mà không gặp phải hiện tượng lag giật.

Phóng viên công nghệ của các báo đang ghi lại những hình ảnh khi được kiểm nghiệm tốc độ download dịch vụ 4G của VinaPhone (Ảnh: VNPT)

Được biết, công nghệ 4G LTE-Advanced mà Vinaphone tiến hành thử nghiệm lần này có tên là "4G đích thực", có thể đạt mức tải xuống lên tới 3Gb/s và tải lên ở mức tối đa 1,5Gb/s, cung cấp cho khách hàng tốc độ download/upload lên tới hơn 200Mbps và sẽ nâng lên mức 600Mbps trong giai đoạn tiếp theo.

Trước đó, cách đây đúng một tháng, ngày 15/12/2015, Vinaphone cũng đã thử nghiệm công nghệ LTE-Advanced trên mạng thực tế của VNPT và đạt tốc độ tải về tối đa lên tới 584Mbps (so với lý thuyết là 600Mbps), đạt trong điều kiện lý tưởng. Trước đó, ngày 12/12/2015 phía Viettel cũng đã tuyên bố thử nghiệm thành công mạng 4G tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo Vinaphone, khi thương mại hóa, tốc độ download trên mạng 4G sẽ nhanh hơn 3G khoảng 10-20 lần, sóng ổn định hơn và tiêu thụ ít năng lượng thiết bị đầu cuối hơn.

Tốc độ download lý thuyết của chuẩn LTE-A so với LTE và 3G

Tại buổi tổng kết này, ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Đông Dương cũng cho biết, hầu hết các thiết bị smartphone hiện nay đều đã hỗ trợ 4G, các băng tần 1800Mhz và 2600Mhz mà Vinaphone đang dùng cho 4G cũng chính là hai băng tần 4G phổ biến nhất trên thế giới nên người dùng trong nước có thể yên tâm về mặt hỗ trợ và tương thích.

Cũng cần lưu ý rằng, tốc độ này dựa vào nhiều yếu tố chứ không chỉ nằm ở nguồn phát của nhà mạng, các yếu tố như thiết bị đầu cuối, địa điểm thu/phát và môi trường khí hậu cũng ít nhiều ảnh hưởng tới trải nghiệm/tốc độ mạng 4G. Đặc biệt, khi triển khai thực tế có thể sẽ có nhiều phát sinh do mở rộng ra nhiều thuê bao và nhiều địa bàn với địa hình khác nhau, thiết bị khác nhau dẫn tới tốc độ truy cập có thể khác với các kết quả thử nghiệm.

H.T

Chủ đề khác