VnReview
Hà Nội

Hậu báo cáo của WHO: Sierra Leone lại có người nhiễm Ebola

Thông tin đáng lo ngại này đến chỉ đúng một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch Ebola tại Tây Phi đã kết thúc.

Thông tin đáng lo ngại này đến chỉ đúng một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố đại dịch Ebola tại Tây Phi đã kết thúc.

Trong một tuyên bố mới được đưa ra vào ngày thứ sáu, WHO cho biết một bệnh nhân tại Sierra Leone đã được xác nhận dương tính với Ebola, The Verge đưa tin. Bệnh nhân này đã chết 3 ngày trước đó tại khu vực gần biên giới Sierra Leone – Guinea. Hai cuộc xét nghiệm được tổ chức Sức khỏe Cộng đồng Anh công bố đã kết luận rằng, bệnh nhân này dương tính với Ebola. WHO sau đó xác nhận kết quả xét nghiệm với AFP.

Mới chỉ vào ngày thứ năm vừa rồi, WHO đã đưa ra tuyên bố rằng Đại dịch Ebola tại Tây Phi đã kết thúc, đánh dấu thời điểm 42 ngày trôi qua kể từ khi bệnh nhân Ebola cuối cùng được xét nghiệm âm tính với loại virus này. Dù khẳng định tất cả các đường lây truyền tại Tây Phi đã bị ngăn chặn, WHO vẫn đưa ra cảnh báo rằng vài đợt bùng phát nhỏ lẻ có thể xuất hiện trở lại. Là căn bệnh lây truyền qua chất dịch lỏng trên người nạn nhân, đại dịch Ebola đã hoành hành trong nhiều tháng trời tại Tây Phi.

Kể từ khi bùng phát vào cuối năm 2013, Ebola đã cướp đi sinh mạng của 11.300 người và lây nhiễm cho 28.500 người khác. Sierra Leone nằm trong danh sách 3 quốc gia bị tàn phá nặng nề nhất với 3.955 ca tử vong, xếp sau Liberia (4.809 ca tử vong) và Guinea (2.536 ca tử vong). Trước đó, vào tháng 11, Sierra Leone được WHO tuyên bố đã thoát khỏi đại dịch Ebola.

Lê Hoàng

Chủ đề khác