VnReview
Hà Nội

10 kỹ năng cần thiết nhất cho kỹ sư phần mềm trong năm 2016

Bảng tổng hợp mới được Cyber Coder đưa ra sẽ cho bạn biết ngôn ngữ lập trình nào là đáng theo đuổi nhất hiện nay.

Bảng tổng hợp mới được Cyber Coder đưa ra sẽ cho bạn biết ngôn ngữ lập trình nào là đáng theo đuổi nhất hiện nay.

Là một trong các công ty tuyển dụng IT hàng đầu tại nước Mỹ, Cyber Coder đã thu thập được rất nhiều dữ liệu về các kỹ năng cần thiết cho kỹ sư phần mềm đang tìm kiếm việc làm. Để đưa ra danh sách 10 kỹ năng có nhu cầu cao nhất trong năm 2016, công ty này đã tiến hành tổng hợp dữ liệu trong suốt 3 năm 2013, 2014 và 2015.

10 kỹ năng này bao gồm:

1. Java vẫn đứng đầu bảng xếp hạng kể từ năm 2014 cho tới nay.

2. SQL liên tiếp xếp trong top 3 ngôn ngữ được đòi hỏi nhiều nhất. Sau 2 năm đứng ở vị trí thứ 3, SQL đã đạt vị trí thứ 2 trong năm 2015 và tiếp tục giữ vững vị trí này trong năm qua.

3. Javascript đã được nâng thứ hạng lên top 3 sau 2 năm đứng ở vị trí thứ 4.

4. C++ vẫn là một ngôn ngữ được nhiều công ty lựa chọn, song nhu cầu dành cho kỹ năng này đang ngày giảm sút. Năm 2014, C++ tụt từ vị trí số 1 xuống số 2 và trong năm 2015 lại tiếp tục lùi thêm 2 bậc.

5. Python lần đầu tiên lọt vào top 5 trong năm nay.

6. C# vừa chiếm vị trí của Python trong năm 2013 và năm 2014 nhưng bây giờ đã tụt khỏi top 5.

7. Linux đã giữ vững vị trí số 7 của mình trong 4 năm qua.

8. MySQL vẫn giữ vị trí như năm 2015.

9. C/C++ vẫn giữ vị trí như năm 2015.

10. .NET vẫn giữ vị trí số 10 của năm 2015.

Bảng tổng hợp mới được Cyber Coder đưa ra sẽ cho bạn biết ngôn ngữ lập trình nào là đáng theo đuổi nhất hiện nay.

Trong khi các xu hướng này có lẽ vẫn sẽ tiếp tục trong năm nay, Cyber Coder đưa ra dự đoán rằng nhu cầu dành cho các công nghệ được Google, Apple và Facebook cũng như các công ty startup sử dụng sẽ gia tăng mạnh trong năm nay.

Jeff Fulton, cựu kỹ sư phát triển tại Zynga và cũng là tác giả của nhiều cuốn sách khẳng định "Angular, Node, Mongo và Express là những nền tảng thời thượng nhất. Tôi nghĩ các cấu trúc SQL lớn sử dụng Oracle/SQL server đang và sẽ không bị lỗi thời, nhưng các database dạng big data sẽ khiến cho thị phần của chúng bị giảm sút". Node.js, Mongo / NoSql, Angular và GoLang trước đó cũng đã được CyberCoders đề cập trong một bài viết về các công nghệ tiên tiến đang thịnh hành.

Fulton cũng đề cập tới sự dịch chuyển của thị trường công nghệ quốc tế: "Xu hướng ‘Di động trên hết' sẽ giúp đẩy các nhà phát triển ứng dụng đa nền tảng và phát triển web về với các công nghệ như Cordova/Phone Gap. Nhiều nhà phát triển game đã lựa chọn C# và Unity dành cho các game đa nền, nhưng nền tảng phát triển ứng dụng web .NET sẽ mất dần thị phần. Tôi nghĩ Java sẽ tạo ra sức đẩy lớn hơn nếu như họ tìm ra cách biên dịch ngôn ngữ này về Swift, còn nếu không thì Swift sẽ vượt qua Java".

Lê Hoàng

Chủ đề khác