VnReview
Hà Nội

Nữ giới đăng ảnh gợi cảm lên Facebook dễ bị tống tiền

Bạn thích đăng những bức ảnh đẹp nhất lên Facebook? Hãy cẩn thận! Những bức ảnh của bạn có thể lọt vào số hàng ngàn bức ảnh bị lấy cắp và lạm dụng để kích thích các cuộc chat sex và nội dung khiêu dâm.

Báo Daily Mail cho biết, các chuyên gia an ninh mạng tiết lộ có một nhóm hacker "có lương tâm" đã lên chiến dịch tấn công vào một số trang mạng xã hội ở Ấn Độ, đánh sập những trang và hồ sơ Facebook liên quan đến hành vi lấy cắp ảnh trong album trên Facebook của các cô gái và lợi dụng chúng. Chúng không chỉ lấy cắp ảnh trên Facebook của các cô gái mà chúng còn là những tay thợ ảnh chuyên chụp các cô gái tại nơi công cộng và chuyển ảnh cho các admin của những trang web khiêu dâm.

Các chuyên gia tin rằng, hơn 40% người dùng nữ trên Facebook là "nạn nhân ảnh" ở Ấn Độ. "Đây là mối đe dọa lớn nhất trên mạng Internet mà chúng ta phải đối mặt hiện nay. Bọn tội phạm copy và lưu ảnh của những người dùng nữ trên mạng xã hội. Chúng sử dụng ảnh của những cô gái gợi cảm để dụ người dùng kết nối vào các cuộc chat sex. Cảnh sát cũng hiếm khi có hành động gì ngăn chặn", chuyên gia tội phạm mạng Kislay Choudhary nói.

Trước đây, những vụ việc như thế thường được cho là hành động trả thù, chẳng hạn như sau cuộc chia tay, tuy nhiên, bọn tội phạm hiện đang dùng bức ảnh của các cô gái để dụ dỗ người dùng vào các trang web sex trả tiền hoặc để tống tiền nạn nhân.

Một nhóm gồm 15 hacker mũ trắng của tổ chức Kerala Cyber Warriors tuyên bố rằng đã tấn công ít nhất 70 tài khoản Facebook và một số trang web sex khác. "Từ 28/12/2015, chúng tôi đã tấn công 70 tài khoản và hàng chục trang web sex. Mục đích của chúng tôi là xóa bỏ những bức ảnh và bài đăng bôi nhọ hình ảnh các cô gái ngây thơ", một thành viên hacker nói.

Nhóm hacker bắt đầu chiến dịch sau khi có 11 người bị bắt, trong đó có một cặp vợ chồng người mẫu, vì liên quan đến hành vi đồi bại, khiêu dâm trực tuyến.

"Nếu nội dung vi phạm, Facebook có thể gỡ chúng khi có người báo cáo, song hầu hết những nội dung này được tải lên theo cách không vi phạm quy định chung của Facebook. Vì thế, qua các kỹ thuật mạng xã hội, chúng tôi kiểm soát các hồ sơ và trang web này, và chặn chúng", một hacker giải thích.

Những trang bị hacker chặn có hàng ngàn người thích (like) và có thể truy cập khi ở bất kỳ đâu. Hacker tuyên bố những tội phạm này giả mạo danh tính để tạo ra các trang đó, nhưng hacker sẽ phơi bày số điện thoại của chúng, địa chỉ và thậm chí cả địa chỉ IP, để khiến chúng xấu mặt.

"Chúng tôi phơi bày chi tiết danh tính thật của tội phạm cùng với hồ sơ giả của chúng trên trang của chúng tôi. Thực thi pháp luật không phải là quyền của chúng tôi, nhưng công việc của chúng tôi là phơi bày chúng. Chúng tôi còn phát hiện ra một số kẻ chụp ảnh những cô gái ở nơi bến xe buýt, quán café và các nơi công cộng khác". Thậm chí, cảnh sát cũng gặp vô số những phàn nàn đó, song họ hành động rất hạn chế - chỉ đơn giản là chặn nội dung.

Năm ngoái, một người nước ngoài đã liên lạc với các chuyên gia an ninh mạng Ấn Độ, phàn nàn một thanh niên Ấn Độ đòi 100 USD mỗi tháng mới chịu ngừng lợi dụng các bức ảnh mà cô đã tải lên các trang mạng xã hội. Các nhà điều tra đã theo dõi thủ phạm và tìm ra gần 1.800 bức ảnh trong smartphone mà hắn dùng để tống tiền các mục tiêu. Tên này khai đã dùng ứng dụng di động miễn phí để chỉnh sửa ảnh và sau đó lợi dụng ảnh tống tiền nạn nhân.

Theo các chuyên gia, những hành vi tội ác đó đã trở thành một cách kiếm tiền dễ dàng. "Trước đây, những hành vi đó thường là để trả thù người yêu, nhưng giờ tội phạm đã biến chúng thành một ngành kinh doanh. Đầu tiền chúng copy ảnh của các cô gái đăng trên Facebook, chỉnh sửa bằng các công cụ cơ bản có đầy rẫy trên mạng Internet và sau đó liên lạc với mục tiêu, đe dọa tống tiền. Vì lo sợ, nhiều cô gái trở thành con mồi", chuyên gia an ninh mạng Kislay Choudhary nói.

Các chuyên gia an ninh cũng tuyên bố có nhiều; người bán ảnh của các cô gái Ấn Độ cho bọn tội phạm quốc tế, và dùng nó trên các trang khiêu dâm quốc tế và các mạng lưới chat sex.

Hoàng Lan

Chủ đề khác