VnReview
Hà Nội

Chỉ gần 3% "bạn" Facebook là bạn thực sự

Bạn không thể có tới hàng trăm người "bạn" giống như trên Facebook. Vậy, tỷ lệ bạn thật/bạn Facebook là bao nhiêu?

Bạn không thể có tới hàng trăm người

Giáo sư Robin Dunbar, bộ môn tâm lý học tiến hóa tại Đại học Oxford mới đây đã tiến hành nghiên cứu để giúp bạn trả lời câu hỏi này. Theo trang công nghệ Cnet, giáo sư Dunbar đã tổng hợp 2 nghiên cứu được thực hiện vào tháng 4 và tháng 5/2015 trên 3.375 người đại diện cho nhóm tuổi từ 18 đến 65. Những người này có trung bình 150 người "bạn" trên Facebook, trong đó phụ nữ thường có số bạn "ảo" nhiều hơn nam giới.

Tuy vậy, khi được hỏi số lượng bạn "thật" trên Facebook, những người tham gia khảo sát chỉ đưa ra con số trung bình là 27,6 người bạn. Tiếp đó, khi được hỏi số người có thể trông cậy trong trường hợp gặp khó khăn tâm lý, những người tham gia đưa ra con số 4,1, tức chỉ khoảng 2,7%. Chỉ có khoảng 13,6 người trong số 150 người bạn "ảo" sẽ bày tỏ sự cảm thông với bạn trong những lúc khó khăn.

Rõ ràng là tỷ lệ những người có tình bạn "thật" trên toàn bộ số bạn ảo là rất, rất thấp. Song, giáo sư Dunbar lại cho rằng điều này không mấy khác biệt so với những nhóm "bạn" ngoài đời của bạn. Kết luận vị giáo sư này là "Kích cỡ của các nhóm thân không khác biệt so với khi thực hiện khảo sát trên các nhóm mẫu không kết nối".

Bạn không thể có tới hàng trăm người

Những người có đông bạn trên Facebook chưa chắc đã là người giao thiệp rộng.

Nhưng ngay cả những người có rất nhiều bạn Facebook cũng không hẳn có một cuộc sống bạn bè đầy đủ và hạnh phúc. "Những người có số bạn ảo lớn bất thường thực ra không có nhiều bạn thân hơn mà chỉ thường thêm những người quen biết sơ sơ vào nhóm bạn của họ".

Cuối cùng, vị giáo sư tâm lý học của Đại học Oxford cũng khẳng định thời gian là yếu tố quan trọng nhất đối với "chất lượng" tình bạn: "Tình bạn cũng sẽ có tốc độ phai mờ tự nhiên khi thiếu đi sự tiếp xúc, và do đó các mạng xã hội có thể giúp giảm tốc độ phai mờ của tình bạn. Tuy vậy, điều đó sẽ không giúp cho tình bạn khỏi ‘chết' dần nếu như chúng không được củng cố bằng những cuộc gặp mặt trực tiếp".

Lê Hoàng

Chủ đề khác