VnReview
Hà Nội

Bộ trưởng Bộ Y tế: Kỹ thuật mang thai hộ tại nước ta đã ngang tầm thế giới

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng chia sẻ: Ngành Y tế và người dân Việt Nam rất vui mừng vì chúng ta đã thực hiện thành công trường hợp mang thai hộ đầu tiên. Điều này cũng cho thấy rằng, Nghị định của Chính phủ cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo đã đi vào cuộc sống.

Cuối giờ chiều ngày 22/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm hỏi và chúc mừng Bệnh viện Phụ sản Trung ương và gia đình cháu bé đầu tiên ra đời nhờ phương pháp mang thai hộ tại Việt Nam.

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao nỗ lực của các thầy thuốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia đã thực hiện thành công trường hợp mang thai hộ đầu tiên của cả nước. Đồng thời ghi nhận kỹ thuật mang thai hộ tại nước ta đã ngang tầm thế giới. Thay vì đi Mỹ, Thái Lan, Ấn Độ; nhờ mang thai hộ rất tốn kém và phiền toái, các cặp vợ chồng hiếm muộn ở nước ta hoàn toàn có thể thực hiện ước mơ có con tại 3 bệnh viện lớn là Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Từ Dũ- TP Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chúc mừng gia đình cháu bé đầu tiên chào đời bằng phương pháp mang thai hộ.

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng chia sẻ: Ngành Y tế và người dân Việt Nam rất vui mừng vì chúng ta đã thực hiện thành công trường hợp mang thai hộ đầu tiên. Điều này cũng cho thấy rằng, Nghị định của Chính phủ cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo đã đi vào cuộc sống. "Khi xây dựng Luật Hôn nhân và Gia đình (Sửa đổi), đến mục mang thai hộ vì mục đích nhân đạo hay không, đã có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn luôn giữ quan điểm cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo bởi đã có rất nhiều cặp vợ chồng đau khổ vì không thể có con, trong khi thành tựu y học, hỗ trợ sinh sản nước nhà có thể giúp họ thực hiện nguyện vọng đó" – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ. Chính vì thế, trường hợp đầu tiên thành công nhờ mang thai hộ này đã đi vào lịch sử hỗ trợ sinh sản nước nhà.

Bộ trưởng Bộ Y tế tặng hoa chúc mừng các thầy thuốc BV Phụ sản TW, Trung tâm hỗ trợ sinh sản Quốc gia đã thực hiện thành công ca mang thai hộ đầu tiên.

Thăm hỏi và tặng quà gia đình bé gái đầu tiên ra đời nhờ phương pháp mang thai hộ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng bày tỏ vui mừng trước những đóng góp của ngành cho nguyện vọng chính đáng của những cặp vợ chồng hiếm muộn.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tặng quà gia đình em bé chào đời bằng phương pháp mang thai hộ.

Trước đó, vào hơn 7 giờ sáng, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia đã trực tiếp thực hiện ca mổ đẻ, đón bé gái đầu tiên ra đời nhờ phương pháp mang thai hộ. Cháu bé được đặt tên là Đinh Quỳnh Anh, nặng 3,6kg, được Bệnh viện Phụ sản Trung ương miễn phí hoàn toàn viện phí. Ngày mai, sản phụ và cháu bé được xuất viện. Vợ chồng người nhờ mang thai hộ quê Ninh Bình, cưới nhau gần 20 năm, nay mới có con. Người mang thai hộ 46 tuổi là chị họ của bố cháu bé.

Chi phí một lần thực hiện mang thai hộ khoảng 2.000-3.000 USD, tương đương 60-70 triệu đồng trong trường hợp ca khó; ca bình thường thì chi phí 40-45 triệu đồng. Chi phí này chủ yếu do lượng thuốc hỗ trợ phải sử dụng nhiều hay ít.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Chủ đề khác