VnReview
Hà Nội

Nhà sáng lập McAfee mất cả gia tài và bị bắt!

Ông là một trong những người kiếm được hàng triệu đô la từ việc tạo ra một trong những công ty bảo mật Internet thành công nhất thế giới.

John McAfee, đồng sáng lập McAfee đã tận hưởng nhiều năm sống trong xa hoa nhờ số tài sản trị giá 100 triệu đô la. Tuy nhiên cuộc sống đó đã chấm hết, người đàn ông 66 tuổi này đang phải lẩn trốn ở Belize (một quốc gia nhỏ ở Trung Mỹ) sau khi nhà riêng bị khám xét vì nghi ngờ tàng trữ thuốc phiện và vũ khí trái phép, mà theo như các nhà cầm quyền, là đang vận hành một phòng thí nghiệm điều chế ma túy tổng hợp.

Nhà sáng lập hãng bảo mật cùng tên McAfee

John McAfee, nhà sáng lập hãng bảo mật cùng tên McAfee

Vụ bắt giữ là đỉnh điểm của một chặng đường đáng ngờ trong cuộc sống của cựu triệu phú, người đã rời khỏi nước Mỹ sau khi đống gia tài kiếm được từ phần mềm bảo mật Internet của mình bị đe dọa xóa sổ bởi một loạt những vụ kiện tụng và sụp đổ tài chính.

Ông trùm xăm mình này sinh ra ở Anh Quốc và lớn lên ở Hoa Kỳ đã cố gắng xây dựng lại cuộc đời bằng việc lập một công ty sản xuất thuốc kháng sinh ở một nước Trung Mỹ nhỏ bé và được đồn rằng chung sống với một cô gái 17 tuổi. Tuổi trưởng thành ở Belize là 16 tuổi cho cả hai giới.

Tuy nhiên vào đầu tháng này, liên doanh của ông đã tan vỡ khi ông bị bắt bởi vì, theo lời ông McAfee là ông đã từ chối quyên góp tiền cho một chính trị gia địa phương.

Ông đành phải đăng trên mạng Internet từ một vị trí bí mật để chứng tỏ sự trong sạch của mình.

Vụ bắt giữ McAfee kết thúc một bước ngoặt đáng kinh ngạc trong cuộc đời của người đàn ông từng được xem như một trong những câu chuyện thành công nhất của thời đại công nghệ.

Sau khi công ty McAfee gặp thất bại, người đàn ông yêu thích Yoga này đã chuyển tới Belize vào năm 2008 và tiến hành sản xuất kháng sinh từ thực vật rừng. Gia tài của ông năm 2009 trị giá 100 triệu USD đã giảm xuống còn 4 triệu USD. Cũng trong năm đó ông hoàn thành thanh lí số tài sản bất động sản ở Mỹ bao gồm 280 mẫu ở Colorado, một bất động sản bên bờ biển ở Hawaii, tài sản ở Arizona và Texas, và một trại chăn nuôi ở Rodeo, New Mexico.

Ông đã bỏ công ty mang tên mình từ năm 1994.

Ông đã từng có hàng tá bạn gái trẻ tuổi hơn rất nhiều và theo đuổi nhiều niềm đam mê như trong một phát biểu vào năm 2007: " Thành công với tôi là: bạn có thể thức dậy vào buổi sáng và cảm thấy như một đứa trẻ 12 tuổi không?"

Nhưng trong tuần này ông tiết lộ sự tự do của mình nằm trong tay lực lượng an ninh đã bắn chết con chó của ông, tịch thu hộ chiếu và còng tay ông trong suốt 14 giờ dưới ánh mặt trời mà không có thức ăn và nước uống.

Ông bị tách ra khỏi người bạn gái hiện tại, mà theo lời đồn đoán là mới 17 tuổi. Sau đó bị đưa vào một nhà tù bẩn thỉu nơi ông phải ngủ trên sàn với 4 người khác, theo blog công nghệ Gizmodo đưa tin.

"Sau khi trải qua một đêm ngủ trên sàn bê tông của nhà tù thành phố Belize tôi không vui mừng về viễn cảnh trở về", Gizmodo dẫn lại lời ông viết trên một bảng tin nhắn riêng tư.

McAfee cho biết không có giường trong nhà tù và một chiếc hộp carton đựng sữa được dùng làm toa lét cho tất cả mọi người – cho đến khi một gã say vào xà lim lúc 1 giờ đêm và đá nó đi mất.

Ngoài việc tiết lộ rằng đã không rời nơi ẩn náu chỉ có một phòng trong suốt năm ngày. McAfee đăng tin ông không có cáp hay truyền hình vệ tinh, không sách và chỉ 3 đĩa DVD-; The Human Stain, Tierra và Naked. Ông có iPad nhưng không có sạc, và khi khi mới đăng tin nó còn 21% vạch pin, khi ông tắt đi chỉ còn 17%.

"Với những ai đang theo dõi tin tức ở Trung Mỹ, bạn sẽ biết rằng tôi đang lẩn trốn ở một vị trí bí mật ở Belize. Lẩn trốn thì không vui vẻ gì, tôi đã luôn tự hỏi những người chạy trốn quay về làm gì. Giờ thì tôi biết rồi – sự buồn chán", McAfee nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với News 5 của Belize vào 2/5, McAfee miêu tả cuộc khám xét vào nhà riêng tại Orange Walk, thành phố Belize, hai ngày trước đó: ông thức dậy vào lúc 6 giờ sáng bởi tiếng còi. "Tôi chạy ra ngoài thì thấy khoảng 30 GSU (đơn vị đàn áp nhóm Belize) mặc đồng phục đầy đủ, vũ khí tự động xông như vũ bão vào biệt thự và trên lối đi. Tôi chạy vào, mặc thêm quần áo và đi ra. Tôi được ra lệnh đặt lên đầu sát vào tường như 11 người khác trong nhóm. Nó bắt đầu bằng việc tôi ngây thơ từ chối quyên góp tiền cho ông chủ chính trị địa phương nơi địa bàn mà tôi sống ở Orange Walk và tôi đã đưa ít nhất 2 triệu đô la tiền quà cho các sở cảnh sát ở Orange Walk, San Pedro, thành phố Belize."

GSU cho biết họ tìm thấy nơi tàng trữ vũ khí ở biệt thự của McAfee và ông ta không có giấy phép sản xuất thuốc. Trong thông cáo của mình, GSU cho hay: "có mặt ở hiện trường là John McAfee, bạn gái người Belize 17 tuổi và 5 vệ sĩ. Trong quá trình lục soát tìm thấy khẩu súng, trong đó có 7 khẩu súng săn bơm khí 12- gauge, một súng săn 12- gauge bắn từng viên (single action), một khẩu súng lục 9 mm Taurus và một khẩu súng lục 9 mm CZ".

Năm khẩu súng trường khí và 270 hộp đạn 12-gauge cũng được tìm thấy.

Trong tin nhắn riêng tư gửi cho Gizmodo, McAfee cho biết đã trả các loại phí bổ xung nhưng "không tiết lộ đó là cái gì". Ông cho biết thêm: "Luật sư nói rằng không có gì phải lo lắng, do đó lại làm tôi càng lo lắng".

Tờ Gizmodo dẫn lời ông McAfee rằng lệnh ban đầu cho khám nhà buộc tội ông đang vận hành phòng thí nghiệm điều chế thuốc phiện.

Ông McAfee bảo với trang mạng: "Trong Thế giới thứ ba điều này được coi như phạm tội nghiêm trọng, các công ty thuốc đặc biệt không thích người khác can dự vào lĩnh vực của mình. Nhưng về cơ bản tôi chỉ phát triển chất khử trùng tại chỗ. Đó là cái họ buộc tội là phòng thí nghiệm sản xuất ma túy".

Nhưng Gizmodo cho biết các quan chức chính phủ Belize sẽ không xác nhận họ đã buộc tội McAfee cho chạy phòng thí nghiệm ma túy hay kể cả việc đột nhập vào nhà ông. "Chúng tôi đã mất nhiều giờ trên điện thoại cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra, khai thác từ quan chức cảnh sát này cho tới quan chức khác".

Eric Heyden, nhân viên quan hệ công chúng của Đại Sứ Quán Mỹ ở Belize nói với Gizmodo: "Tôi không có thông tin khái quát nào về trường hợp của ông ấy".

"Tôi cũng lúng túng và bối rối như các bạn về tại sao hành động của GSU đối với một công dân Mỹ".

Ông McAfee lớn lên ở Anh Quốc nhưng chuyển tới Hoa Kỳ khi còn nhỏ. Ông tốt nghiệp trường cao đẳng Roanoke năm 1967 với bằng Toán học và học cao học Toán học ở Virginia Tech tới năm 1970.

Là một phần của sự bùng nổ điện tử diễn ra ở California và trường Đại học Stanford nói riêng, McAfee đã trải qua một tá các công việc khác nhau trong ngành công nghiệp phần mềm. Ông cũng thiết lập một dịch vụ hẹn hò cho người lớn có tên Viện Thực Hành Tình Dục An Toàn Hoa Kỳ (American Institute for Safe Sex Practices), nơi ban hành thẻ nhận dạng cho những người thử nghiệm HIV âm tính. Vào những năm giữa thập kỉ 80, khi McAfee đang làm việc cho tập đoàn Lockheed ông bắt đầu thiết kế phần mềm diệt virus.

Ông phát triển chương trình diệt virus cho máy tính và vào năm 1989 bắt đầu làm việc toàn thời gian tại công ty riêng McAfee Associates tại quê nhà Santa Clara, California. Làm việc trong trang trại một phòng ngủ trên phố Cheeney, ông thúc đẩy phần mềm cùng tên với theo phương pháp chia sẻ - ban đầu cung cấp miễn phí cho cá nhân nhưng sau đó tính phí và các công ty mua giấy phép để tiếp tục sử dụng. Trước năm 1992, hơn một nửa các công ty trong danh sách Fortune 100 đã mua giấy phép sử dụng phần mềm.

Cánh tay phải của John McAfee trong những ngày đầu là vợ ông lúc bấy giờ Judy, một tiếp viên hàng không United Airlines và đặc biệt là Aryeh Goretsky, người vẫn làm việc ở thung lũng Silicon.  Kì lạ là, khi công ty mở rộng tới các văn phòng lớn hơn, ông thuê ba thầy phù thủy Viccan tới đánh trống trên bãi cỏ trước văn phòng và một số các nhân viên thường xuyên tập luyện đấu kiếm, số khác luyện tập kịch Shakespeare.

Người ta cũng đồn đại rằng trong những ngày đầu thành lập, một nhóm các nhân viên bắt đầu giải đấu văn phòng để xem ai có thể quan hệ tình dục tại các điểm khác nhau xung quanh trụ sở ở Santa Clara. "Nói về điều này thật ngại", Chris Harget, cựu giám đốc sản phẩm, người kiên quyết không tham gia vào hoạt động này, cho biết.

Thực sự mặc dù phủ nhận có biết về trò chơi này, McAfee khuyến khích sáng tạo. "Tôi không quan tâm bất kì điều gì miễn là công việc hoàn thành", McAfee nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ tin tức San Joe Mercury News vào năm 2001. "Chúng tôi có nhiều niềm vui".

Lèo lái làn sóng thành công kinh ngạc của mình, McAfee trở nên vỡ mộng khi quy mô công ty gia tăng. Vào năm 1992, trong chuyến diễu hành vòng quanh thế giới nhằm phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), nhà doanh nghiệp McAfee ngồi ở hành lang khách sạn và chiêu đãi khách quan với tác phẩm New Age trên đàn piano. Vào năm 1994, ông bán cổ phần ở công ty riêng và chuyển tới biệt thự ở Woodland Park, Colorado, nơi ông bắt đầu cuộc cách mạng Trival Voice, một dịch vụ cung cấp tin nhắn tức thì đầu tiên, dự đoán Skype và Facebook trước cả thập kỉ.

McAfee thả nổi công ty ở New York vào năm 1992 và bán hoàn toàn vào năm 1994, thu được 70 triệu bảng. Ông chuyển sang lĩnh vực bất động sản và dạy Yoga.

Sau khi Tribal Voice bán được 17 USD vào năm 1999, McAfee chuyển chú ý sang Yoga, trượt tuyết phản lực và phát triển môn thể thao mới, aetrekking (leo núi phản lực). Môn này được chơi với một phương tiện bay nhỏ với bạt lớn sải cánh rất thấp 75 dặm một giờ trên mặt đất, mà McAfee đã muốn phổ biến như một môn thể thao quốc qia.

Nhà triệu phú đã mua một trang trại ở New Mexico và thêm air – strip và tập hợp những người đam mê, những người tự xưng là "Sky Gypsies". Tuy nhiên vào năm 2006 cháu của McAfee tên là Joel Gordon Bitow mang một hành khách 61 tuổi tên Robert Gilson chơi aerotrekking và máy bay đã rơi chí mạng. Vụ kiện 5 triệu USD chống lại McAfee vì gia đình Robert buộc tội Bitow là giảng viên bất hợp pháp. Trên thực tế đây là một trong lí do McAfee rời bỏ Mỹ sau vụ kiện sai trái này và tạo dựng cuộc sống mới ở Belize. Tại thời điểm này tình trạng của vụ kiện là không rõ nhưng nó được thụ án ở Tòa Thượng thẩm quận Maricopa, Arizona.

"Tôi cho rằng ông ấy đã cố thanh lí những tài sản có thể được sử dụng cho phán quyết và nó ngoài tầm kiểm soát ở nước Mỹ". Luật sư của gia đình Gilson cho hay. "Vì vậy, miễn là McAfee và phần lớn gia tài ở Belize, rất khó để gia đình Gilson thu thập chứng cứ chống lại McAfee ở tòa". "McAfee không thông minh như ông ấy tưởng. Ông ấy cho rằng ông thông minh hơn tất cả các luật sư và thẩm phán. Nhưng điều đó không xảy ra đâu".

Liệu rằng McAfee có mất tiền như tuyên bố không vẫn là điều còn tranh cãi. Đối với giới truyền thông, ông nổi tiếng quyến rũ và thường xuyên nói những điều không thật và những tuyên bố sai để đánh lạc hướng mục tiêu của mình. Tuy nhiên sau khi thanh lí tài sản, chuyển tới Belize và chịu đựng cuộc khủng khoảng tài chính 2008 thì ông thực sự đau khổ.

Trước khi rời khỏi căn nhà ở New Mexico, McAfee bán 280 mẫu bất động sản ở Woodland Park, Colorado, một khu đất 5 mẫu Anh bên bờ biển ở Molokai, Hawaii, và các tài sản khác ở Arizona và Texas. Một số đã được bán tại cuộc đấu giá, bao gồm cả trang trại của mình tại Rodeo, New Mexico.

Khi trở thành công dân Belize ông có thể giữ an toàn cho số tài sản của mình ở đây vì đất nước này không thừa nhận phán quyết nào của tòa án Hoa Kỳ. Dĩ nhiên là những người đến thăm ông trên đảo cho biết ông không có vẻ gì là nghèo khổ và ông đã thành lập một công ty phà tốc độ cao một công ty xe kéo, cơ sở thể thao dưới nước và một công ty internet.

Nhưng McAfee cho biết ông chuyển tới Belize bởi vì ông có niềm đam mê với thuốc thảo dược tìm thấy trong rừng nhiệt đới, bao gồm cả thảo dược viagra cho phụ nữ.

Lan Phương

Chủ đề khác