VnReview
Hà Nội

Bộ Công thương chỉ đạo làm rõ việc xăng A95 gây chết máy ô tô

Bộ Công thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra và có báo cáo, xử lý phù hợp với trách nhiệm của Bộ Công thương liên quan đến sự việc hàng loạt ô tô hạng sang như Mercedes, Lexus... chết máy vì nghi đổ phải xăng A95 kém chất lượng.

Nhiều xe ô tô ở TP.HCM "dở chứng" vì xăng A95

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 29/1, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc quản lý chất lượng xăng A95 khiến rất nhiều xe hạng sang hiệu Mercedes, Lexus... ở TP.HCM chết máy, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng việc chạy xe gặp trục trặc thì phải xác định rõ xem lý do tại sao, do động cơ, chất lượng xăng, hay lý do nào khác.

"Nếu là do xăng thật thì theo phân cấp quản lý, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường- Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ phải vào cuộc xem xét", ông Hải nói.

Tuy nhiên, trước thực tế đó, Bộ Công thương cũng đã yêu cầu lực lượng quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra và có báo cáo, xử lý phù hợp với trách nhiệm của Bộ Công thương. Nếu liên quan đến bộ ngành khác thì sẽ có trao đổi để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Như Dân trí đã phản ánh, gần đây nhiều xe ô tô hạng sang ở TP.HCM bị chết máy nghi do đổ phải xăng A95 kém chất lượng.

Theo ông Đặng Duy Quân, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Petrolimex Khu vực 2, các bộ phận chuyên môn của Petrolimex đã tiếp nhận khoảng vài chục phản ánh của khách hàng về trường hợp xe chết máy mà nguyên nhân nghi ngờ do xăng A95 gây ra. Đa phần những xe chết máy là xe ô tô đời mới như Mercedes, Lexus, có đổ xăng ở một số điểm trên địa bàn TP.HCM; chưa có trường hợp xe mô tô chết máy.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Petrolimex đã kiểm tra mẫu xuất đi và cử người xuống các cửa hàng xăng dầu bị phản ánh để kiểm tra. Trong đêm 22/1, phía Petrolimex đã tiến hành thu hồi hết số xăng trong bồn chứa của những cửa hàng xăng dầu có nhập xăng vào ngày hôm 21/1 mà khách hàng thông báo có hiện tượng xe ôtô bị chết máy khi đổ xăng A95. Qua kiểm tra thì số xăng trên vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam. Tuy nhiên, Petrolimex cũng đã gửi mẫu xăng tới Trung tâm đo lường chất lượng 3 (Trung tâm 3) để tiếp tục kiểm tra lần nữa cho chính xác.

Ông Quân cho biết, lãnh đạo tập đoàn đã chỉ đạo các cây xăng đã đổ xăng cho khách hàng vào ngày 21-22/1 mà xe không chạy được thì phải trả lại tiền hoặc đổ xăng mới nếu khách hàng có hóa đơn. Với những trường hợp không hóa đơn thì công ty sẽ xem lại camera ở các cửa hàng xăng dầu và sẽ đền bù cho khách hàng nếu đúng là họ có đưa ôtô vào đổ xăng tại những cửa hàng này.

Mặt khác, Petrolimex cũng cam kết bồi thường đầy đủ thiệt hại cho khách hàng theo hóa đơn thực tế đã sửa chữa ôtô bị hư hỏng do đã dùng xăng của Petrolimex.

Theo Dân Trí

Chủ đề khác