VnReview
Hà Nội

Dân Mỹ quan ngại lộ thông tin cá nhân vì quy định đăng ký drone của FAA

Thông tin về tên tuổi và địa chỉ người đăng ký bị công khai trên cơ sở dữ liệu FAA làm nhiều người cảm thấy không an toàn, trang Engadget đưa tin.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vui mừng khi kế hoạch yêu cầu công dân đăng ký sử dụng máy bay không người lái của họ đã đạt tới con số 300.000 hồ sơ. Tuy nhiên, tin không vui là người ta cho rằng tên họ và địa chỉ của những người sở hữu drone có thể dễ dàng tìm kiếm và tải về (dung lượng 47 MB) từ trang web của FAA.

Dân Mỹ quan ngại lộ thông tin cá nhân vì quy định đăng ký drone của FAA

Trong khi đó, FAA khẳng định cơ sở dữ liệu của UAV (máy bay không người lái) là "không thể tìm kiếm vào lúc này". Nhưng điều này không đúng sự thật khi ai đó thực hiện tìm kiếm theo số serial, tên mô hình hoặc tên chủ sở hữu. Trong khi đó, chủ sở hữu drone đủ 13 tuổi phải thực hiện việc đăng ký nên vấn đề mọi người lo ngại là các thông tin của trẻ vị thành niên sẽ bị lộ.

Khi truy cập vào website của FAA, nhập vào tên của một mô hình máy bay không người lái, bạn sẽ nhận được hàng trăm kết quả trả về. Khi thu hẹp phạm vi tìm kiếm, ví dụ như ở bang Texas, người ta dễ thấy được các thông tin cụ thể của người đăng ký bị hiển thị trực tuyến.

Tại Mỹ, nếu không đăng ký, bạn sẽ bị phạt hành chính lên đến 27.500 USD và hình sự lên đến 250.000 USD hoặc phạt tù đến 3 năm.

FAA cho biết việc đăng ký sẽ góp phần giáo dục ý thức của người dùng máy bay không người lái về quy tắc không phận và hiểu rằng họ phải chịu trách nhiệm cho việc thực hiện các chuyến bay của mình. Việc đăng ký cũng sẽ góp phần giúp các cơ quan chức năng quản lý và ngăn ngừa các ý đồ xấu như dùng drone để theo dõi các hoạt động cá nhân. Ví dụ như quan sát người khác qua cửa sổ phòng tắm, khi họ đang tắm nắng bên hiên nhà hoặc ẩn nấp trong khi con cái của họ chơi ở sân sau.

Dân Mỹ quan ngại lộ thông tin cá nhân vì quy định đăng ký drone của FAA

Đây là lý do vì sao FAA yêu cầu người dùng drone phải cung cấp các thông tin như tên đầy đủ, địa chỉ nơi cư trú, địa chỉ gửi thư và địa chỉ email.

Thông thường, chủ sở hữu drone phải chịu trách nhiệm với thiết bị của họ và các thông tin như tên họ, địa chỉ của họ được ẩn đi khi đăng ký. Nhưng người dùng lo lắng rằng các tin tặc vẫn có thể lấy được các thông tin này và khai thác chúng cho các mục tiêu "đen tối" như quấy rối phụ nữ hay bán các số liệu này cho các trang web.

FAA rõ ràng vẫn chưa có cơ chế bảo vệ người dùng trong những trường hợp này. Họ từ chối giải quyết trực tiếp các vấn đề liên quan đến tính riêng tư của chủ sở hữu drone và cho rằng vấn đề quan ngại về tính riêng tư nằm ngoài quy định này. Trong khi đó, người dùng cho rằng đây là vấn đề cần phải được nhìn nhận và giải quyết, cho dù các thông tin của họ bị khai thác cho thương mại, tiêu dùng hay phục vụ cho cac mục đích của chính phủ.

Các tổ chức như Electronic Privacy Information Center (EPIC) đã cố gắng thuyết phục FAA có cơ chế bảo vệ sự riêng tư của người dùng drone và đến 2015, họ kết luận rằng FAA đã cố tình bỏ qua các vấn đề về riêng tư. Trong 2012, EPIC huy động hơn 100 tổ chức, các chuyên gia và những người ủng hộ kiến nghị với FAA để giải quyết khía cạnh riêng tư trong việc giám sát UAV. FAA chính thức từ chối kiến nghị của EPIC vào 2014 và cho rằng khía cạnh riêng tư của những người sở hữu máy bay không người lái "sẽ không làm mất an toàn ngay lập tức".

Dân Mỹ quan ngại lộ thông tin cá nhân vì quy định đăng ký drone của FAA

Vào thời điểm xây dựng quy định đăng ký, FAA cho biết: "FAA đã bắt đầu soạn điều lệ giải quyết các hoạt động dân sự của các máy bay không người lái trong hệ thống không phận quốc gia. Chúng tôi sẽ xem xét các ý kiến và lập luận như là một phần của dự án".

FAA đã rất khôn khéo khi dùng từ "xem xét" khi xây dựng quy định đăng ký sử dụng drone và trên thực tế họ đã bỏ qua giai đoạn lấy ý kiến trước khi quy định có hiệu lực. Điều này khiến cho nhiều cơ quan và người dân thực sự nổi giận vì FAA đưa ra quy định với ý kiến chủ quan của họ mà không quan tâm đến lấy ý kiến công khai của mọi người. Họ cho rằng FAA phạm luật và sẽ xem xét để kiện cơ quan này.

Minh Trung

Chủ đề khác