VnReview
Hà Nội

Vệ tinh do học sinh chế tạo sắp được phóng từ trạm vũ trụ ISS

Trường tôn giáo;St. Thomas More Cathedral tại tiểu bang Virginia sẽ là trường học đầu tiên gửi vệ tinh vào quỹ đạo Trái Đất. Điều đáng ngạc nhiên là vệ tinh được chế tạo bởi chính những học sinh có độ tuổi còn khá nhỏ.

Nhóm học sinh nghiên cứu vệ tinh CubeSat.

Theo đó, vệ tinh có tên CubeSat do một nhóm học sinh tại trường tôn giáo St. Thomas More Cathedral ở quận Arlington, bang Virginia, Mỹ đã được gửi lên trạm vũ trụ ISS từ tháng 12/2015 và dự kiến sẽ được phóng vào quỹ đạo Trái Đất trong ngày 15/2 tới. Khi vệ tinh đi vào quỹ đạo, thiết bị sẽ gửi những hình ảnh về Trái Đất trở lại nhà trường.

CubeSat có kích thước chỉ như một chiếc hộp đựng giày nhỏ. Vệ tinh sẽ tiến hành gửi hình ảnh từ độ cao khoảng 321 km cách mặt đất tới ăng-ten radio trong thư viện nhà trường. Những hình ảnh được thu thập về sau đó sẽ được chia sẻ công khai với tất cả mọi người. Tất nhiên đây là giả định nếu vệ tinh đi vào đúng quỹ đạo của Trái Đất.

Gabriel MacPhail, cậu bé học sinh 11 tuổi đang nuôi giấc mơ được làm việc tại NASA một ngày nào đó hồn nhiên chia sẻ: "Có rất nhiều điều có thể dẫn tới sai lầm. Ăng-ten có thể không hoạt động. Camera có thể quay sai hướng. Nếu vệ tinh đi chệch ra khỏi quỹ đạo thấp của Trái Đất, sự sống ngoài hành tinh biết đâu sẽ nhặt nó về. Cháu chỉ nói vậy thôi, mọi thứ đều có thể trong mỗi chuyến hành trình khám phá ngoài không gian".

Cậu bé Gabriel MacPhail và bạn đồng hành Rebecca El Choueiry. Ảnh Washington Post

CubeSat có tải trọng nhỏ và bên trong gắn một cây thánh giá vàng được ban phước bởi Đức giáo hoàng Francis. Ngoài ra, CubeSat còn mang theo một tấm biển nhỏ khắc tên của 400 học sinh và giáo viên trong trường.

Hy vọng chuyến phóng thử vào quỹ đạo Trái Đất của nhóm học sinh này sẽ thành công.

Tiến Thanh

Chủ đề khác