VnReview
Hà Nội

WikiLeaks tung tài liệu về hành vi nghe lén các lãnh đạo thế giới của Mỹ

Các cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon về vấn đề biến đổi khí hậu đã bị Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén.

Các cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon về vấn đề biến đổi khí hậu đã bị NSA nghe lén.

Julian Assange, người đứng đầu WikiLeaks

Theo Fortune, trang tin chuyên tiết lộ thông tin rò rỉ từ WikiLeaks, mới đây đã hé lộ một loạt các tài liệu tuyệt mật về hành vi nghe lén các nhà lãnh đạo thế giới của NSA. Theo WikiLeaks, một vài trong số những tài liệu này là "những tài liệu tuyệt mật nhất từng được phát hành bởi một tổ chức truyền thông".

Các tài liệu trên cho thấy NSA đã nghe lén rất nhiều các cuộc đối thoại cấp cao, bao gồm cả những cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon về vấn đề biến đổi khí hậu. NSA cũng đã nghe lén Thủ tướng Pháp, Thủ tướng Đức cùng các cộng sự của họ.

Tài liệu của WikiLeaks cho thấy rất nhiều số điện thoại (đã bị xoá một phần) của các đối tượng bị nghe lén, được NSA sử dụng để làm "selector" (tạm dịch: con trỏ xác định). "Selector" thường là các cụm từ khoá tìm kiếm được các nhà phân tích thông tin tình báo sử dụng để tìm thứ mà họ muốn trong khối lượng dữ liệu khổng lồ thu được.

Vấn đề NSA nghe lén Thủ tướng Angela Merkel không còn là chuyện mới. Trong vụ scandal nghe lén của NSA do Edward Snowden hé lộ vào 2013, Berlin đã bày tỏ sự giận dữ đối với Washington về hành vi này.

Các cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon về vấn đề biến đổi khí hậu đã bị NSA nghe lén.

Các thông tin rò rỉ từ sau scandal Snowden đã khiến uy tín của Mỹ với đồng minh bị suy giảm nặng nề

Julian Assange, người sáng lập và đứng đầu WikiLeaks cho biết: "Hôm nay chúng tôi đã chứng minh rằng những cuộc họp riêng tư của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon về vấn đề làm thế nào để cứu Trái đất khỏi biến đổi khí hậu đã bị nghe lén bởi một đất nước có ý định bảo vệ những công ty sản xuất dầu mỏ lớn nhất của họ. Chính phủ Mỹ đã ký thoả thuận với LHQ rằng nước này sẽ không thực hiện những hành vi tương tự với LHQ chứ không riêng gì Tổng thư ký".

NSA cũng đã nghe lén những cuộc hội thoại vào 2010 giữa Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi và Thủ tướng Israel Benjamin Netayahu về vấn đề hàn gắn mối quan hệ của Israel với Mỹ. Thủ tướng Pháp Nicolas Sarkozy cũng được hé lộ đã gây sức ép lên ông Berlusconi về vấn đề tài chính của Italia với khẳng định rằng các ngân hàng của nước này sẽ sớm "nổ" giống như là nắp chai rượu sâm-panh.

Ngoài ra, tài liệu của WikiLeaks cũng cho thấy cách NSA nghe lén lãnh đạo của Cao ủy LHQ về Tị nạn UNHCR.

Lê Hoàng

Chủ đề khác