VnReview
Hà Nội

Liên Hiệp Quốc muốn cấm vận chuyển pin lithium trên máy bay chở khách

Vấn đề rủi ro an toàn cháy nổ với loại vật liệu có khả năng lưu trữ điện năng này trở thành mối quan tâm của nhiều chính phủ.

Liên Hiệp Quốc muốn cấm vận chuyển pin lithium trên máy bay chở khách

Thử nghiệm của FAA cho biết pin Li-Ion có thể gây cháy nổ khi chở trên máy bay

Theo BBC, Cơ quan Giám sát hàng không của Liên Hiệp Quốc cho rằng nên cấm việc vận chuyển một lượng lớn pin lithium (như là hàng hóa) trên những chuyến bay chở khách. Trong khi đó, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế cho biết lệnh cấm là cần thiết vì pin loại pin này có thể gây ra đám cháy dữ dội, làm hỏng máy bay.

Lệnh cấm dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1/4 tới. Quyết định của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) là không bắt buộc nhưng đã có nhiều nước thông qua khuyến nghị của cơ quan này. Một lưu ý là lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng đến việc hành khách mang theo các thiết bị có pin lithium như smartphone, tablet lên khoang hành khách của máy bay.

Lệnh cấm sẽ được duy trì ít nhất đến 2018 khi ICAO tìm ra được phương pháp đóng gói và vận chuyển pin an toàn (theo Olumuyiwa Benard Aliu, chủ tịch hội đồng ICAO).

Trong khi đó, Hiệp hội Pin Sạc được (Rechargeable Battery Association) tỏ ra không đồng tình với lệnh cấm. Họ cho rằng việc hạn chế các phương tiện vận chuyển có thể dẫn đến việc làm gián đoạn chuỗi cung ứng, đặc biệt là cho các thiết bị y tế.

Trong khi phần lớn các loại pin lithium-ion được vận chuyển trên tàu chở hàng thì vẫn có khoảng 30% chuyên chở theo đường hàng không. Vấn đề là nhiều chuyến hàng vận chuyển pin lại được thực hiện bằng máy bay chở khách chứ không phải máy bay chở hàng chuyên dụng (một máy bay chở hàng chuyên dụng có thể chứa hàng ngàn pin lithium-ion).

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ước tính rằng các hãng hàng không tham gia vận chuyển chuyển pin với số lượng lớn sang Mỹ có thể mang theo 26 triệu lượt hành khách mỗi năm. Theo kết quả thử nghiệm của cơ quan này thì pin lithium-ion có thể bốc cháy ở nhiệt độ khoảng 600 độ C - gần với điểm nóng chảy của vật liệu nhôm dùng trong ngành công nghiệp hàng không. Hơn nữa, các viên pin quá nóng cũng có thể gây ra các vụ nổ kéo theo các đám cháy không thể kiểm soát trên máy bay.

Các thí nghiệm của Boeing và Airbus vào 2015 cho thấy việc tiếp tục vận chuyển pin lithium-ion với số lượng lớn là "một nguy cơ không thể chấp nhận".

Minh Trung

Chủ đề khác