VnReview
Hà Nội

Giải mã Legends of Tomorrow (Season 1): Những huyền thoại ở tương lai

Ngay sau khi CW tung ra trailer mới khá hoành tráng của DC's Legends of Tomorrow, phim truyền hình tập hợp hầu hết nhân vật siêu anh hùng của DC, fan hâm mộ lập tức "dậy sóng". Qua 5 tập vừa khởi chiếu, liệu Legends of Tomorrow đã đủ sức chinh phục và làm mãn nhãn khán giả màn ảnh nhỏ hay chưa?

Hãy quên đi thế giới hiện thực mà chúng ta đang sống, tương tự vũ trụ Marvel, vũ trụ (trong tưởng tượng) của DC Comics tập hợp nhiều câu câu chuyện và nhiều người hùng cũng như kẻ ác nhân mang lại nhiều cảm hứng cho người xem.;

Thời điểm mở màn là thế kỷ 22, vũ trụ DC lúc này được đặt trong bối cảnh trái đất hoang tàn trước đế chế của Vandal Savage - kẻ độc tài tàn độc được ban tặng sự bất tử đã xâm chiếm toàn bộ hành tinh, đặt loài người trước nguy cơ diệt vong. Trong khi đó, hội đồng Time Master lại tuyên bố đứng ngoài cuộc vì chỉ bảo vệ dòng thời gian chứ không phải là bảo vệ con người, họ lo ngại việc tác động tới dòng thời gian sẽ vô tình tạo thêm những kẻ bạo chúa khác.

Bị từ chối ý tưởng thay đổi lịch sử để bảo vệ hành tinh trước khi Vandal Savage đặt dấu chấm hết cho con người, đội trưởng Rip Hunter của lực lượng Time Master với sự hỗ trợ của nàng trợ lý ảo Gideon đã buộc phải phá bỏ nguyên tắc và dùng chiếc tàu vượt thời gian Waverider với lộ trình quay về quá khứ tại cột mốc tháng 1/2016 theo giả tưởng của CW để chiêu mộ đội quân người hùng và ác nhân nhằm giải cứu thế giới, "xử lý" Savage ngay từ trong "trứng nước", khi hắn chưa kịp hoàn thiện trở thành kẻ bất tử trong tương lai.

Nhà đài CW khá nổi tiếng với các series như Arrow, The Flash, Supernatural, iZombie, The Originals...

Phim tập hợp các người hùng quen thuộc trong Atom, Firestorm, Hawkgirl, Arrow, Flash, anh em nhà Captain Cold, hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo người xem cũng như tranh cãi giữa các fan cuồng của những siêu anh hùng này. Vấn đề đặt ra ở đây liệu các nhà làm phim CW có đủ tài năng để dung hòa phẩm chất các siêu anh hùng trong một bộ phim truyền hình dài tập như Legends of Tomorrow hay không? Đây sẽ là những người hùng của tương lai hay là những kẻ thất bại của nhà đài?

Có gì trong nồi thập cẩm của CW?

Legends of Tomorrow quy tụ khá nhiều diễn viên quen thuộc

Từ trước tới nay việc kết hợp nhiều dị nhân vào một tác phẩm đã từng xuất hiện trong series phim truyền hình Heroes và nhiều bom tấn của Marvel như Captain America: The Winter Soldier, S.H.I.E.L.D, series X-men,...  và đã gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên, với kinh phí eo hẹp và những hạn chế của phim truyền hình dài tập thì khó đòi hỏi chất lượng của Legends of Tomorrow sánh ngang với X-Mens hay Captain America, thứ khán giả mong đợi là kịch bản cũng như diễn xuất và mạch phim đủ lôi cuốn cỡ các series phim truyền hình ăn khách như Heroes hoặc S.H.I.E.L.D.

Nhìn vào dàn diễn viên và các nhân vật giả tưởng trong phim, người xem có thể hình dung Hunter sẽ sử dụng "tài năng" của họ cho từng màn rượt đuổi, như khả năng láu cá của anh em Captain Cold hay tài trí của giáo sư Martin Stein, quan trọng là kịch bản và khả năng xử lý của đạo diễn để sự phối hợp ấy trôi chảy và lôi cuốn. Chẳng hạn như cảnh đột nhập căn cứ quân đội và cướp đầu đạn hạt nhân rồi giao cho Firestorm (thực ra là sự kết hợp giữa Jefferson Jackson và giáo sư Martin Stein) hấp thụ hết năng lượng vụ nổ hạt nhân kinh khủng đó vẻn vẹn trong 0,6 giây đã thể hiện tốt việc kết hợp đó cùng kỹ xảo VFX ở mức khá cho một bộ phim truyền hình dài tập với kinh phí khiêm tốn so với các bom tấn điện ảnh.

Quay lại với thế giới của DC mà nhà đài CW xây dựng ở Legends of Tomorrow, việc đột ngột mở màn quá vắn tắt khiến người xem chưa cảm thấy sự ngột ngạt. Cũng do mở màn quá nhanh khiến nhiều người chưa kịp thích nghi với bối cảnh phim và chưa hiểu vai trò của những người canh giữ thời gian (Time Master) như Hunt, trong khi chức năng của các Time Master là sửa chữa dòng thời gian (timeline) và đảm bảo mạch luân chuyển của nó không bị hỗn loạn.

Tạo hình các nhân vật Atom,Firestorm, Cold và Heat Wave trong phim

Trong khi lý giải về việc vì sao Hunter chọn đám dị nhân này và bỏ sót nhiều siêu anh hùng nổi tiếng khác của DC như Superman, Batman, Flash,... một số độc giả cho rằng vì mấy dị nhân "làng nhàng" được chọn sở dĩ vì họ không có vai trò đáng kể với dòng thời gian, có chết đi cũng không tạo ra các hệ quả tai hại khác?!

Trong khi đó cũng có người thắc mắc tại sao Hunter không du hành ngược thời gian trở về thời điểm Savage vừa sinh ra và thủ tiêu hắn cho khỏe, đỡ tốn công tập hợp siêu anh hùng? Nhưng nếu như thế thì hắn sẽ không phải là kẻ độc tài vũ trụ DC và Hunter (ở tương lai) không có cớ gì để quay lại giết hắn, một logic quen thuộc kiểu Paradox!

Phim xây dựng theo kiểu truyền hình nên sẽ không tránh khỏi sự lê thê trong một số tình huống, nhưng cách xử lý của CW khá gọn. Đạo diễn đã biết cách khai thác kết hợp năng lực của từng "dị nhân", Hunter và nhóm của anh ta sẽ lần lượt vượt qua các thử thách để bắt kịp kẻ thù, xen kẽ đó là các tình tiết hài hước được sử dụng khá gọn theo lối thoại kiểu Mỹ, tất nhiên đừng kỳ vọng thưởng thức easter egg theo kiểu Deadpool vì đây đơn thuần là phim hành động.

Điểm thú vị nữa là cách mà đạo diễn xoay vần giữa những xung đột bên ngoài với kẻ thù còn có xung đột nội bộ ngay trong nhóm khi phát hiện sự thiếu thẳng thắn của Rip Hunter, trong khi bộ đôi "người chim" Kendra Saunders và Carter Hall (Hawkman và Hawgirl) vẫn khiến nhiều "ức chế" và ghét bỏ, nhưng ít ai biết cặp vợ chồng "người chim" này đã chết tận 206 lần trong 4000 năm họ tồn tại theo kiểu luân hồi?!

Nên bỏ thời gian xem hay không?

Season 1 của Legends of Tomorrow được chia thành 16 tập và hiện đã khởi chiếu đến tập 5 trên kênh CW và có mặt tại một số kênh phim online tại Việt Nam. Nếu bạn là một fan của DC Comics nói riêng và fan của dòng phim siêu anh hùng nói chung thì đây là một món "ăn vặt" giết thời gian trong khi chờ đợi các bom tấn chiếu rạp hoặc các phim truyền hình khác.

Còn với nhiều người, có lẽ mạch phim cũng như câu chuyện mà Legends of Tomorrow theo đuổi vẫn chưa đủ thuyết phục họ bỏ thời gian theo dõi, bởi hiện nay các series phim truyền hình khác như Arrow, The Flash, Agent Carter, Lucifer, Supergirl, Supernatural, ... đang tỏ ra hấp dẫn hơn cả. Cũng phải thừa nhận rằng, sẽ thật khó để CW tạo ra được "huyền thoại" với một phim truyền hình kiểu siêu anh hùng thập cẩm như Legends of Tomorrow, nhất là trong bối cảnh nở rộ phim siêu anh hùng chuyển thể từ truyện tranh hiện nay.

Trailer phim Legends of Tomorrow của CW

Trong khi đó, thế giới DC năm 2016 được CW mô tả là thời đại hoàng kim của động cơ chạy xăng, phim khiêu dâm và những chiếc smartphone nhỏ bé "ngu ngốc", cách đặt bối cảnh khá châm biếm nhưng lại khá đúng với thực tại mà chúng ta đang sống. Nếu được là một Time Master, liệu bạn có muốn quay về quá khứ để thay đổi thực tại? Hay bạn muốn biết việc sửa đổi đó sẽ ảnh hưởng tới tương lai như thế nào? Legends of Tomorrow của CW sẽ phần nào giải đáp câu hỏi đó, câu hỏi đặt ra là liệu bạn có phải là một người dư giả và làm chủ được thời gian kiểu Time Master hay không?

(*) Tư liệu và hình ảnh trong bài thuộc bản quyền của DC Comics và kênh CW.

H.T

Chủ đề khác