VnReview
Hà Nội

BlackBerry: Chúng tôi không bao giờ làm 'cửa hậu' cho FBI

COO Marty Beard cũng cho biết BlackBerry đã từng suýt nữa rời bỏ thị trường Pakistan vì bị chính phủ sở tại yêu cầu thiết lập "cửa hậu" (backdoor) lên sản phẩm của mình.

CEO John Chen cũng cho biết BlackBerry đã từng suýt nữa rời bỏ thị trường Pakistan vì bị chính phủ sở tại yêu cầu thiết lập cửa hậu lên sản phẩm của mình.

Vụ khủng bố tại San Bernardino đã khiến thế giới công nghệ chia làm hai nửa đối lập nhau trong một cuộc chiến pháp lý - các công ty công nghệ thì khẳng định Apple đang đi đúng đường khi từ chối mở khoá chiếc iPhone 5c của 2 tên khủng bố, còn các nhà chính trị gia thì lại lên tiếng ủng hộ nỗ lực của FBI.

Bên lề sự kiện này, BlackBerry đã lên tiếng khẳng định sẽ không bao giờ xây dựng cửa hậu cho chính phủ cũng như quyết tâm phát triển các phần mềm không thể bị hacker đột nhập để gây đe dọa tới dữ liệu người dùng.

Theo Softpedia, giám đốc điều hành hoạt động (COO) Marty Beard mới đây đã ra tuyên bố chính thức khẳng định quyết tâm theo đuổi chính sách không chấp nhận cửa hậu và không cho phép thiết bị của hãng chia sẻ mật khẩu với chính phủ Mỹ.

Ông Beard cũng đã nhắc lại về một vụ mâu thuẫn tương tự giữa BlackBerry và chính phủ Pakistan khi công ty này bị yêu cầu phải chia sẻ dữ liệu người dùng: "Chúng tôi đã từng suýt rời khỏi Pakistan vì bị yêu cầu cung cấp backdoor, một yêu cầu mà chúng tôi đã từ chối. Mặt khác, chúng tôi sẽ tuân theo các yêu cầu pháp lý nếu như chúng hợp lý, và chúng tôi đã luôn làm như vậy".

COO Marty Beard cũng cho biết BlackBerry đã từng suýt nữa rời bỏ thị trường Pakistan vì bị chính phủ sở tại yêu cầu thiết lập cửa hậu lên sản phẩm của mình.

Vào tháng 1 vừa qua, CEO John Chen cũng từng đưa ra lời giải thích rằng trong khi chính phủ Mỹ sẽ không bao giờ được BlackBerry cung cấp backdoor lên thiết bị của mình, cách duy nhất để đột nhập vào một chiếc smartphone là thông qua các ứng dụng không an toàn của bên thứ ba:

"Việc truy cập vào thông tin này từ một thiết bị BlackBerry có thể là do các yếu tố không liên quan tới cách thiết kế của thiết bị BlackBerry, ví dụ như người dùng cố ý cho phép truy cập, một ứng dụng không an toàn của bên thứ ba, hoặc các hành vi không đảm bảo an ninh từ phía người dùng. Tất cả các thiết bị BlackBerry đều không có cửa hậu, và BlackBerry không lưu trữ lại mật khẩu do đó sẽ không thể chia sẻ mật khẩu từ thiết của bị BlackBerry với các nhà hành pháp hoặc bất cứ ai khác".

Lê Hoàng

Chủ đề khác