VnReview
Hà Nội

Dùng Facebook để theo dõi xem ai đó... đi ngủ chưa

Một kỹ sư phần mềm Đan Mạch đã tạo ra được công cụ giúp theo dõi bạn bè trên Facebook đã… ngủ chưa thông qua dữ liệu thống kê hoạt động người dùng mà mạng xã hội này cung cấp.

Dùng Facebook để theo dõi xem ai đó... đi ngủ chưa

Theo tin trên trang The Verge, Søren Louw-Jansen, một nhà phát triển phần mềm người Đan Mạch đã phát triển được một phương pháp giúp theo dõi thói quen ngủ của bạn bè thông qua việc sử dụng các dữ liệu hoạt động có sẵn trên mạng xã hội Facebook. Công cụ của nhà lập trình này dựa trên "timestamps" (tạm dịch là tem thời gian) xác định hành vi của người dùng mà Facebook lưu trữ trên trang web và dịch vụ Messenger của họ. Nhiều người dùng thường có thói quen check Facebook trước khi ngủ và sau khi thức dậy nên Søren Louw-Jansen đã kết nối các dữ liệu để xác định được thói quen ngủ của từng người (phương pháp này chỉ có hiệu quả với những người thường xuyên truy cập vào mạng xã hội lớn nhất thế giới này).

Louw-Jansen đã công bố mã nguồn cho công cụ của mình trên GitHub và giải thích cơ chế hoạt động của nó vào tuần trước. Ông đã sử dụng phần mềm để kiểm tra cơ sở dữ liệu về hoạt động của người dùng trên Facebook mỗi 10 phút một lần, từ đó tạo ra được sơ đồ mô tả thói quen ngủ của bạn bè. Louw-Jansen cũng nhận ra một số xu hướng thường được lặp lại với phần đông bạn bè, ví dụ như họ ngủ đều đặn vào các ngày trong tuần và thất thường vào cuối tuần.

Nhà phát triển này cho biết công cụ của ông không phải để "do thám bạn bè".

Facebook dường như không hài lòng về điều này. Trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post, Louv-Jansen cho biết Công ty này đã yêu cầu ông không khuyến khích mọi người sử dụng phần mềm của mình (ít nhất 1000 người đã tải về và thử nghiệm) nhưng Louw-Jansen từ chối gở bỏ ứng dụng khỏi GitHub. Ông cho rằng đây là cách mà ông cảnh báo mọi người về việc họ có thể để lọt thông tin nhạy cảm từ những nơi mà họ truy cập vào.

Minh Trung

Chủ đề khác