VnReview
Hà Nội

Uber Việt Nam giảm giá cước, ra mắt chương trình hỗ trợ tài xế

Uber Việt Nam vừa có buổi gặp mặt báo chí vào sáng 02/03 và công bố những chính sách mới có lợi cho cả tài xế lẫn người dùng.

Nhân sự kiện gặp gỡ báo chí đầu năm 2016, Uber đã công bố chương trình giảm giá cước tại TPHCM. Theo đó, giá của dịch vụ Uber X giảm 15% còn khoảng 7.000đ/km. Trong khi đó, giá của Uber Black và Uber SUV vẫn giữ nguyên là 11.500đ/km.;

Lý do Uber đưa ra cho đợt giảm giá này là việc giá xăng dầu liên tục giảm nên giá cước vận chuyển cũng cần phải giảm theo. Việc giảm giá được áp dụng từ 9:00 sáng ngày Thứ 4, 02/03/2016 đối với các xe Uber tại TPHCM. Theo Uber, việc giảm giá sẽ giúp người dùng cắt giảm được chi phí đi lại hàng ngày của mình đến 40% so với các dịch vụ taxi truyền thống.

Cước phí so sánh giữa giá Uber mới với các phương tiện di chuyển khác, khi thực hiện chuyến đi dài 6.5km từ toà nhà Bitexco (Quận 1) đến Crescent Mall (Quận 7). Nguồn: Uber

Uber cũng cho biết cước phí tiết kiệm này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và có thể quay về mức giá cước phí cũ để phù hợp với thị trường. Tuy nhiên, khi càng nhiều hành khách sử dụng, thì Uber sẽ có thể duy trì mức cước phí này trong thời gian lâu dài hơn. 

Bên cạnh việc giảm giá cước, Uber cũng giới thiệu chương trình Momentum mới dành cho các tài xế. Trước tiên áp dụng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ngay từ tháng 3/2016, chương trình này hứa hẹn sẽ đem lại nhiều quyền lợi khi các chủ xe tham gia vào hệ thống.

Cụ thể, Momentum được đưa ra với hai mục đích chính: giảm chi phí vận hành xe cho các tài xế tham gia hệ thống và đem lại lợi ích dành cho chính họ cũng như người thân. Trong thời gian đầu thực hiện, Momentum sẽ bao gồm các ưu đãi như giảm giá 10-15% hoá đơn các dịch vụ bảo dưỡng xe khi sử dụng sản phẩm dầu Total, giảm 10-18% khi tài xế đăng kí các lớp học tiếng Anh cho bản thân và gia đình tại các trung tâm của Apollo và Language Link, giảm 18-20% giá mua sắm tại hệ thống bán hàng trực tuyến của Zalora, giảm giá một số gói bảo hiểm... 

Thời gian tới, Uber cũng sẽ có những hợp tác với các công ty kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam để có thêm các ưu đãi. "Với người tài xế, khoản chênh chỉ 5% là không hề nhỏ, mỗi lần đổ đầy một bình xăng chỉ cần tiết kiệm được 50.000 đồng, một tuần đổ hai lần là tiết kiệm hẳn 100.000 đồng. Với người bình thường, con số này có thể không quá lớn nhưng với các tài xế miệt mài chạy xe hàng ngày trên đường, con số này không hề nhỏ, và Uber rất trân trọng điều đó" - ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam cho biết. 

Tại sự kiện, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam cũng chia sẻ về diện mạo mới của logo Uber. Ông Dũng cho biết: "Trước đây, người dùng đã từng rất quen thuộc với logo Uber màu đen với chữ U màu trắng nổi bật ở giữa. Đây là logo đại diện cho thời kỳ dịch vụ Uber Black phát triển vượt bậc và nó phù hợp với sự sang trọng, đẳng cấp của dịch vụ này. Nhưng nay, Uber đã phát triển đa dạng hơn, Uber không chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ kết nối vận tải con người mà còn cả hàng hóa, thực phẩm và sắp tới còn rất nhiều dịch vụ khác. Logo mới trẻ trung, năng động và tùy biến cho từng khu vực sẽ phù hợp hơn với kế hoạch tương lai mà Uber hướng đến ".

Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam

Thực tế cho thấy, trong giai đoạn đầu triển khai dịch vụ tại Việt Nam, tài xế của Uber đa phần là những người có am hiểu về công nghệ, giao thông cũng như có văn hóa cao. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, lượng người tham gia lái Uber đã bị "bình dân hóa". Chính vì vậy, đã có không ít khách hàng phàn nàn về các ứng xử chưa được "văn hóa" của người lái Uber đối với khách hàng.

 

Trao đổi với báo giới về điều này, Giám đốc điều hành Uber Việt Nam cho biết, Uber không hoạt động dựa trên đội ngũ lái xe của riêng mình mà dựa trên sự hợp tác của các tài xế cá nhân độc lập. Ai có xe và có bằng lái cũng có thể tham gia bằng cách gửi hồ sơ về hãng. Trước khi bắt đầu công việc, Uber và lái xe đã có cam kết rõ ràng về thái độ phục vụ khách hàng của lái xe. Vì vậy, phần lớn tài xế Uber đều rất thân thiện cởi mở, ăn mặc lịch sự. Hiện Uber đang quản lý thái độ tài xế thông qua chức năng đánh giá trên ứng dụng của hành khách, các tài xế có số sao trung bình dưới 3 dễ có khả năng bị từ chối tiếp tục hợp tác.

 

Thừa nhận công nghệ của Uber chưa phải hoàn hảo, song ông Đặng Việt Dũng khẳng định: "Chúng tôi đang có nhiều chiến dịch khuyến khích khách hàng đưa ra được đánh giá nhiều hơn đối với tài xế Uber. Chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện những chế tài thưởng phạt nghiêm minh đối với khách hàng thông qua chức năng đánh giá trên ứng dụng. Hiện, Uber đang nghiên cứu để áp dụng công nghệ mới trong việc quản lý khách hàng. Công nghệ này sẽ có cảm ứng về vị trí, nhiệt độ và tốc độ di chuyển của tài xế và xe. Trong trường hợp tài xế di chuyển nhanh, thắng gấp hoặc thay đổi tốc độ đột ngột, dữ liệu của Uber có thể nhận được và can thiệp kịp thời bằng việc cắt chuyến đi".

 

 

Giám đốc Uber Việt Nam đã có những trao đổi thẳng thắn với báo giới

 

Với câu hỏi, liệu trong năm 2016, Uber có mở rộng việc chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ ghi nợ nội địa ATM tại Việt Nam hay không? Ông Dũng cho biết, hiện Uber đang thử nghiệm 30% thanh toán bằng tiền mặt tại Việt Nam nhưng hầu hết người dùng đều thích thanh toán bằng thẻ vì sự tiện lợi của phương thức này. Với việc thanh toán bằng thẻ ATM, do còn những rào cản về công nghệ, nên trong thời gian tới sẽ chưa thể triển khai ngay.

 

Còn về việc liệu Uber có kế hoạch thử nghiệm dịch Uber Motor dành cho xe máy tại Việt Nam như đã làm tại Bangkok, Thái Lan, vị đại diện Uber Việt Nam cho biết, hiện Uber chưa có kế hoạch triển khai tại Việt Nam dịch vụ Uber Motor do cần nghiên cứu kỹ hơn nữa về nhu cầu, thói quen đi lại của người dân Việt Nam. Nếu có thể, Uber sẽ triển khai dịch Uber Motor dành cho việc vận chuyển hàng hóa trước khi tính đến việc vận chuyển người do nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng xe máy tại Việt Nam đang rất phát triển.

 

Thành Đạt

 

Chủ đề khác