VnReview
Hà Nội

Google thắng kiện bản quyền YouTube tại Pháp

Trong khi tòa án Mỹ và Đức nói rằng YouTube chịu trách nhiệm về những nội dung vi phạm bản quyền, một tòa án ở Pháp lại ủng hộ Google, cho rằng hãng không có nghĩa vụ rà soát nội dung YouTube.

Google thắng kiện bản quyền Youtube tại tòa án Pháp

Hãng tin Reuters cho hay sau khi lật ngược lại những phiên tòa gây phiền não cho gã khổng lồ Web thời gian gần đây, Google đã đạt được thành công lớn tại phiên tòa ở Pháp vào ngày 29/5. Đứng về phía Google trong cuộc chiến chống lại đài truyền hình Pháp TF1, tòa án phán quyết rằng Google không chịu trách nhiệm phải lọc nội dung vi phạm bản quyền trên YouTube.

Hãng truyền thông của Pháp cáo buộc Google đã để người dùng dễ dàng tiếp cận phim và những video thể thao có bản quyền trên YouTube. TF1 đòi đền bù thiệt hại 176 triệu USD (tương đương141 triệu euro) nhưng tòa án Pháp đã ra lệnh cho công ty ngược lại phải trả Google hơn 100.000 USD (tương đương 80.000 euro) tiền án phí.

"Bị cáo không chịu trách nhiệm cho nguyên tắc về nội dung của video trên trang của mình, những người sử dụng trang này mới chịu trách nhiệm. Bị đơn không có nghĩa vụ rà soát nội dung trước khi đưa lên mạng khi đã thông báo người dùng rằng đăng chương trình TV, video ca nhạc, hòa nhạc hay quảng cáo mà không có sự đồng ý trước của chủ sở hữu là không được phép", phán quyết nêu rõ.

Đây là một trải nghiệm rất khác đối với Google so với những tòa án xử những vấn đề tương tự. Từ năm 2007, YouTube của Google đã phải đấu với Viacom ở nước Mỹ trong một vụ kiện bản quyền. Chỉ tháng vừa rồi thôi Viacom đã thắng phiên tòa phúc thẩm và Tòa phúc thẩm thứ hai Hoa Kỳ phải gửi vụ kiện tới tòa án thấp hơn để xác định xem liệu YouTube có cố tình lờ đi những chương trình vi phạm được đưa lên site hay không.

Chỉ vài tuần sau đó một tòa án ở Đức phán quyết YouTube hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung người dùng tải lên trang mạng, một phán quyết khiến Google phải trả một hóa đơn bản quyền khổng lồ.

Ngược lại, quyết định của tòa án Pháp lại nói rằng YouTube không chịu trách nhiệm pháp lí nếu như chương trình vi phạm xuất hiện trên site nếu như YouTube gỡ nội dung xuống khi người chủ sở hữu hợp pháp cảnh báo.

"Chúng tôi tiếp tục phản đối mọi yêu cầu lọc một cách hệ thống nội dung YouTube và tự tin rằng phán quyết của tòa trong tương lai sẽ giữ nguyên sự cần thiết của việc cho phép các dịch vụ Web sáng tạo được phát triển", Christophe Mueller, người đứng đầu phòng quan hệ đối tác của YouTube ở Nam Âu, Trung Đông và Châu Phi cho biết.

Vụ kiện vẫn để mở khả năng kháng cáo.

Lan Phương

Chủ đề khác