VnReview
Hà Nội

Siêu thị đầu tiên bán hàng… hết đát

Liên Hiệp Quốc cho biết người dân toàn thế giới lãng phí 1,3 tỷ tấn thực phẩm mỗi năm. Đây là những con số gây sốc, khi có đến 795 triệu người trên thế giới đang bị suy dinh dưỡng.

Đó cũng là lý do mà Đan Mạch mở siêu thị đầu tiên trên thế giới chuyên bán thực phẩm sắp hoặc đã hết hạn sử dụng.

Theo;Tech Insider, kể từ khi khai trương tại Copenhagen thứ Hai tuần trước, khách hàng đã xếp hàng dài bên ngoài siêu thị WeFood để có cơ hội mua các mặt hàng giảm giá, dù rằng nếu không mua thì chúng cũng bị vứt vào thùng rác vì bị hỏng hoặc ngày hết hạn rất gần. Thực phẩm, mỹ phẩm, và các vật dụng gia đình khác được bán tại WeFood đều có giá thấp hơn thị trường từ 30-50%.

"WeFood là siêu thị đầu tiên hoạt động theo mô hình này ở Đan Mạch và có lẽ là đầu tiên trên thế giới, vì nó không chỉ hướng tới những khách hàng thu nhập thấp, mà còn dành cho những người quan tâm đến sự lãng phí hàng hóa sản xuất trong nước", ông Per Bjerre, người đứng đầu dự án cho biết. 

Được biết trong lễ khai trương siêu thị còn có sự tham dự của nhiều vị khách đặc biệt như Công chúa Marie của Đan Mạch hay cựu bộ trưởng Thực phẩm và môi trường - bà Eva Kjer Hansen.

Bà Hansen hết lời ca ngợi sáng kiến này: "Thật vô lý khi thực phẩm bị vứt đi hoặc bị lãng phí. Nó có hại cho môi trường và nó là tiền bạc. Một siêu thị như WeFood rất có ý nghĩa và là một bước quan trọng trong cuộc chiến chống lại sự lãng phí thực phẩm".

Trong khi Đan Mạch ước tính lãng phí khoảng 700.000 tấn lương thực mỗi năm, Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố rằng toàn thế giới lãng phí 1,3 tỷ tấn thực phẩm mỗi năm. Đây là những con số gây sốc, khi có đến 795 triệu người trên thế giới đang bị suy dinh dưỡng, theo thống kê của Chương trình Lương thực Thế giới. Trước đó, đã có một số nước Châu Âu như Anh, Pháp phải ban b lệnh cấm tại các cửa hàng về việc bỏ phí các loại thực phẩm.

Dự án WeFood là sự hợp tác giữa The Food Bank, một tổ chức phi lợi nhuận phân phối thực phẩm dư thừa đến người vô gia cư, và tổ chức từ thiện tôn giáo DanChurch. Họ cũng đã quyên góp được hơn 1 triệu kroner (gần 150.000 USD) trong năm qua.

Trước khi đưa vào hoạt động, dự án WeFood cũng gặp rất nhiều trở ngại pháp lý để thuyết phục chính phủ cho phép bán thực phẩm đã và sắp hết hạn. Nhưng sau cam kết của Liên minh châu Âu về việc cắt giảm lãng phí lương thực vào năm 2025, dự án này đã được thông qua.

Hiện tại, lợi nhuận của WeFood được sử dụng để tài trợ cho các dự án khác của DanChurch tại các quốc gia đang phát triển như Nam Sudan và Bangladesh.

Việt Anh

Chủ đề khác