VnReview
Hà Nội

Vì sao VTV chưa làm việc với ông Bùi Minh Tuấn?

Vì sao ông Bùi Minh Tuấn đã biết cuộc gặp giữa mình và đại diện Đài Truyền hình Việt Nam vào sáng ngày 06/3 sẽ không diễn ra nhưng vẫn thông tin tới báo chí và dư luận?

Trưởng Ban Kiểm tra - Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, vào ngày 02/3/2016, qua điện thoại, đại diện Ban Kiểm tra - Đài THVN có hẹn gặp ông Bùi Minh Tuấn để trao đổi về những vấn đề liên quan đến bản quyền, trên tinh thần cầu thị, chân thành, làm rõ hơn các trường hợp vi phạm, với mong muốn tìm ra những giải pháp hữu hiệu cho toàn bộ vấn đề. Cuộc gặp dự định diễn ra vào sáng 06/3/2016.

Tuy nhiên, ông Bùi Minh Tuấn đã liên tiếp thông tin tới báo chí, thông báo sẽ tường thuật trực tiếp cuộc gặp gỡ giữa hai bên trên Youtube, mời cơ quan báo chí tới tham dự..., thậm chí ông Tuấn còn tuyên bố "nếu người đại diện của VTV có mang tiền đến bồi thường hay có ý định tiêu cực nào khác, tôi sẽ hủy buổi làm việc"...

Ngay sau đó, Trưởng ban Kiểm tra - Đài Truyền hình Việt Nam đã thông báo huỷ cuộc hẹn qua email với ông Tuấn và ông Tuấn cũng đã trả lời email. Trong thư Trưởng ban Kiểm tra - Đài THVN có viết:

Thân gửi: Bùi Minh Tuấn,

Chị là Trưởng Ban Kiểm tra - Đài Truyền hình Việt Nam, người đã dự định có cuộc gặp với em tại Quảng Trị ngày 06/3/2016 (gọi là Chị cho thân tình nhé). Cuộc gặp mà chị hẹn với Tuấn cũng là công việc bình thường của chị. Là người làm công tác kiểm tra, khi có đơn thư phản ánh hay khiếu nại, tố cáo về những vi phạm của các nhân viên trong Đài, chị vẫn thường đến các cơ sở để lắng nghe, làm rõ thông tin, giúp cho việc giải quyết. Với Tuấn, là người đã từng giải quyết công việc đôi lần qua văn bản, gặp gỡ cũng là sự chân tình, tôn trọng lẫn nhau. Chị nghĩ điều đó đáng để được trân trọng. Tuy nhiên, hôm nay qua một số báo, chị được biết em tuyên bố sẽ quay phim, truyền hình trực tiếp buổi làm việc này trên Youtube... và: "nếu người đại diện của VTV có mang tiền đến bồi thường hay có ý định tiêu cực nào khác, tôi sẽ hủy buổi làm việc"!

Em nghĩ về chị, về VTV như vậy sao? Chị gửi thư này xác nhận lại thông tin, nếu đúng đó là lời phát biểu của em, chị nghĩ cuộc gặp là không cần thiết và không phù hợp nữa. Đài THVN sẽ gửi văn bản xác nhận những chương trình có sự vi phạm bản quyền và xin lỗi Tuấn. Trường hợp còn vướng mắc, sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chị nghĩ bay vào Quảng Trị thăm em, trao đổi trực tiếp thân tình để lắng nghe và thông cảm lẫn nhau, hoặc bàn cho một sự phối hợp tốt đẹp... Điều đó hơn một lời xin lỗi. Nhưng điều đó không có chỗ cho sự nghi kỵ, đối phó, thiếu tôn trọng nhau hay một mục đích gì khác.

Chị thừa nhận với Tuấn rằng sự vi phạm là đáng phê phán, nhưng nhân đây chị muốn nhắc với Tuấn rằng, không phải các khiếu nại của Tuấn không được quan tâm giải quyết như cách mà Tuấn đã cung cấp cho các báo. Chẳng hạn, ngày 11/8/2015, chị có công văn gửi Tuấn thông báo việc giải quyết Đơn khiếu nại của Tuấn, đồng thời yêu cầu đơn vị liên quan xử lý sự việc, thì ngày 14/8/2015 Tuấn có văn bản gửi lại, thông báo đã đồng ý cho việc sử dụng tư liệu, đề nghị Ban Kiểm tra Đài Truyền hình Việt Nam không tiếp tục giải quyết khiếu nại nữa...

Sau đó, 12h10 ngày 04/3/2016, ông Bùi Minh Tuấn cũng đã trả lời email: Khi Ban Kiểm Tra hẹn, tôi sẵn sàng gặp đại diện của VTV với tinh thần làm việc tôn trọng và vẫn giữ nguyên tinh thần này. Còn việc hủy cuộc hẹn là do phía chị thôi! Tôi kinh doanh, nên khách đến với tôi là vinh dự và niềm vui. Long trọng được đón tiếp! Chào chị.

Như vậy cuộc gặp gỡ giữa đại diện VTV và ông Bùi Minh Tuấn không diễn ra là điều mà ông Tuấn đã biết từ trước. Tuy nhiên, ông Tuấn vẫn thông tin tới báo chí về cuộc gặp giữa hai bên, tạo ra tâm lý chờ đợi không đáng có của nhiều nhà báo và dư luận.

Thậm chí, sáng ngày 6/3, một số báo dẫn lời ông Tuấn cho biết, đại diện VTV đã tới TP Đông Hà (Quảng Trị) tối 5/3 và mời ông Tuấn đi uống bia. Tuy nhiên, Trưởng ban Kiểm tra - Đài Truyền hình Việt Nam khẳng định không có việc này. Đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật, đoàn công tác của Ban Kiểm tra - Đài THVN đã về đến Hà Nội ngày 05/3/2016 và ngay tối hôm đó, Trưởng ban Kiểm tra - Đài THVN đã gửi email cho ông Tuấn, có đoạn viết: "Chị vừa về đến Hà Nội, đọc thư này của Tuấn thấy đã có thiện chí hơn, chị trao đổi thêm với Tuấn thế này: Khi sự việc về vi phạm bản quyền được đưa tin, chị đang công tác tại Cần Thơ. Chị bảo anh em liên hệ với Tuấn để đi công tác về sẽ bay vào Quảng Trị gặp Tuấn trong tuần tới. Tuấn bảo tuần tới Tuấn bận nên Chị đã hủy vé về Hà Nội, đặt vé đi Đà Nẵng (Cần Thơ chỉ có máy bay của Vietjet đi Đà Nẵng là gần Quảng Trị nhất). Dự định sẽ đi ôtô từ Đà Nẵng vào Quảng Trị. Chị nghĩ đó là cách xử sự tôn trọng nhất đối với Tuấn và trách nhiệm nhất với công việc mà chị có thể làm vào thời điểm đó. Chị dự tính cuộc gặp sẽ làm rõ hơn về các trường hợp vi phạm, trao đổi để hiểu nhau, bàn các giải pháp hữu hiệu, tiện lợi... (chẳng hạn, từ nay nếu có vi phạm cứ gửi mail trực tiếp cho chị...). Thực sự, chị mong chờ cuộc gặp đó (cho dù đi công tác miền Tây nắng nóng, khác thời tiết nên bị mệt). ​Ngoài công việc, chị cũng thấy có cảm tình với em, một người đam mê và có năng khiếu nghệ thuật.

Nhưng những gì Tuấn đã làm tiếp đó thì đáng ngạc nhiên. Đầu tiên, Tuấn thông báo là sẽ yêu cầu Lãnh đạo Đài xin lỗi trên chương trình Thời sự; phải họp báo công bố... Những cách nói như thế có phù hợp không? Luật Sở hữu trí tuệ có quy định như vậy không? Vi phạm về SHTT thì chế tài cũng theo Luật SHTT chứ. Tiếp đó, Tuấn tuyên bố là sẽ truyền trực tiếp cuộc gặp, mời cơ quan báo chí dự... Như vậy có còn là cuộc trao đổi chân tình đôi bên nữa không? Cuộc gặp là chị hẹn Tuấn, Tuấn muốn mời thêm ai cũng phải trao đổi với chị. Đơn phương tuyên bố thế sao gọi là tôn trọng. Cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng nên tôn trọng người khác, nhất là những người có thiện chí với mình".

Trưởng ban Kiểm tra - Đài Truyền hình Việt Nam nhấn mạnh thêm: Gặp gỡ trực tiếp không phải là thủ tục bắt buộc để giải quyết công việc nhưng với tinh thần cầu thị, đại diện VTV vẫn muốn trực tiếp gặp ông Tuấn để làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, việc này đã không thể thực hiện được với cách ứng xử thiếu tôn trọng của ông Tuấn và VTV sẽ có văn bản trả lời theo quy định của pháp luật.

Theo VTV

Chủ đề khác