VnReview
Hà Nội

Truyền hình 8K sẽ bắt đầu phổ biến từ Olympic 2020

Dự kiến dịch vụ truyền dẫn phát sóng các chương trình tại Olympic (OBS) sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm truyền hình 8K tại Olympic 2016 và hoàn thiện phát sóng tại kỳ đại hội Olympic 2020 ở Tokyo, Nhật Bản.

Tháng Mười Hai năm ngoái, Sharp đã trở thành công ty điện tử đầu tiên phát triển thành công TV 8K. Model này có kích thước 85 inch và có giá lên tới 140.000 USD (khoảng 3,1 tỷ đồng). Tất nhiên với mức giá cao ngất ngưởng như vậy, số người dùng có điều kiện mua sắm một chiếc TV với độ phân giải lên tới 7.680 x 4.320 pixel và tiếp cận với các nội dung 8K dường như không nhiều.

May mắn thay, chúng ta sắp được chứng kiến một trải nghiệm xem truyền hình mới bắt đầu từ kỳ đại hội thể thao Olympic 2016 sắp tới.

Theo CNET, dịch vụ phát sóng truyền hình Olympic (OBS) sẽ bắt đầu phát thử nghiệm 130 giờ nội dung chất lượng 8K các môn thể thao tại kỳ Olympic 2016 vào tháng Tám tới trên tất cả TV hỗ trợ 8K tại nước Nhật.

Mặc dù chỉ chiếm một tỷ lệ khá nhỏ trong tổng 7.000 giờ dự kiến được khai thác trong suốt kỳ đại hội nhưng điều đó cho thấy một nỗ lực không hề nhỏ của các nhà làm truyền hình và các hãng công nghệ trong việc tiến tới một chuẩn độ phân giải mới. Các môn thể thao dự kiến được trình chiếu dưới định dạng 8K gồm bơi lội, bóng đá, bóng rổ, judo cũng như lễ khai mạc và bế mạc của đại hội thể thao.

Cũng theo OBS, dịch vụ này sẽ cung cấp trải nghiệm lễ khai mạc, bế mạc và một số môn thể thao thu hút sự quan tâm lớn trên nền tảng thực tế ảo.

Công nghệ 8K sẽ chưa phải là công nghệ tiên tiến duy nhất xuất hiện tại Olympic 2020. Hãng Mitsubishi được cho đang nghiên cứu công nghệ tương tự hologram giúp người dùng giao tiếp với mọi người từ xa. Đây sẽ là tiền đề quan trọng cho một kỳ đại hội được công nghệ hóa khủng nhất từ trước đến nay của nhân loại.

Tuy vậy phải khẳng định rằng công nghệ 8K chắc chắn sẽ phải mất thêm khá nhiều thời gian trước khi người dùng kịp làm quen với công nghệ TV 4K và sau đó tiệm cận lên 8K cao hơn. Đó là chưa kể chi phí lắp đặt và bảo dưỡng của công nghệ màn hình này chắc chắn sẽ rất đắt đỏ vả tốn kém.

Tiến Thanh

Chủ đề khác