VnReview
Hà Nội

Hoa hậu Kỳ Duyên có thể khởi kiện website đăng ảnh nhạy cảm như thế nào?

Theo đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch thì Hoa hậu Kỳ Duyên nên gửi đơn đến Bộ Thông tin & Truyền thông để nhờ giúp đỡ trong việc bị đăng tải hình ảnh trên web "đen". Còn theo Luật sư Nguyễn Hồng Bách thì Kỳ Duyên phải thông qua các cơ quan ngoại giao để nhờ phía Nhật Bản can thiệp.

Sốc nặng khi ảnh bị đăng trên web "đen"

Liên quan đến sự việc Hoa hậu Kỳ Duyên bị đăng ảnh trên một số web gây xôn xao dư luận mấy ngày qua, phía Hoa hậu Kỳ Duyên cho biết, họ đang hoàn thiện văn bản để gửi lên Bộ Công an và các đơn vị có thể quyền để nhờ họ vào cuộc xử lý vụ việc này. Theo đó, khi nhìn thấy những hình ảnh của mình bị cắt ghép để làm poster quảng cáo cho bìa đĩa phim nhạy cảm và phòng khám dành cho nam giới lớn tuổi tại Nhật Bản, Hoa hậu Kỳ Duyên đã rất sốc.

"Tôi không rõ nguồn gốc của tấm poster này xuất phát từ đâu nhưng nó đã trực tiếp làm tổn hại đến hình ảnh và danh dự của tôi cũng như gia đình. Tôi có cảm giác như mình bị hạ thấp, bôi xấu", Kỳ Duyên chia sẻ.

Hình ảnh Kỳ Duyên bị đăng trên web của Nhật Bản.

Theo Hoa hậu Kỳ Duyên thì từ trước tới nay, mỗi lần gặp ồn ào cô thường im lặng bởi cô cho rằng, việc giải thích chỉ khiến sự việc thêm căng thẳng. Tuy nhiên, hai sự việc gần đây đã thực sự khiến cô suy sụp về tinh thần và ảnh hưởng đến những hợp đồng quảng cáo của cô.

Hiện tại, Kỳ Duyên và gia đình cùng ê-kíp truyền thông đang làm việc với luật sư và các cơ quan công an TP HCM và Nam Định để điều tra, xử lý hai sự việc trên. Theo đương kim Hoa hậu Việt Nam 2014 thì cô sẽ kiện tới cùng vụ việc này vì nó đã làm ảnh hưởng tới cô và gia đình quá lớn.

Chia sẻ về sự việc này, ông Lê Xuân Sơn - TBT báo Tiền Phong, đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 cho biết, đơn vị này đã vào cuộc điều tra nơi phát tán những hình ảnh cắt ghép đầy nhạy cảm khiến cá nhân Kỳ Duyên và cuộc thi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ông sẽ tìm hiểu để làm rõ xem những bức ảnh này có thực sự bắt nguồn từ trang web bên Nhật hay chính từ các trang mạng Việt Nam rồi sẽ đề xuất hướng xử lý.

Trả lời báo Dân trí về sự việc này, PGS. Phan Đình Tân - Đại diện phát ngôn Bộ VH,TT&DL cho rằng, sự việc này không chỉ gây ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh, danh dự và cuộc sống của chính Hoa hậu Kỳ Duyên mà còn ảnh hưởng đến cả hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam bởi Kỳ Duyên là Hoa hậu, cô đại diện cho vẻ đẹp Việt Nam.

Chính vì thế, Hoa hậu Kỳ Duyên phải có ý kiến với Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 và các đơn vị có liên quan để vào cuộc điều tra và xử lý tận gốc sự việc này.

Hoa hậu Kỳ Duyên cho rằng, cô sẽ theo kiện tới cùng vụ việc này.

"Nếu chúng ta không lên tiếng bảo vệ nhau, bảo vệ lợi ích chính đáng, bảo vệ sự trong sáng của nhau... thì ai cũng có thể trở thành nạn nhân của những trò như thế cả. Cộng đồng cũng nên lên tiếng ủng hộ Kỳ Duyên trọng việc này, đừng nên để cô ấy lên tiếng một cách yếu ớt và cô độc", PGS Phan Đình Tân nhấn mạnh.

Theo PGS Phan Đình Tân, trước sự việc này, Hoa hậu Kỳ Duyên nên liên hệ với Bộ Thông tin & Truyền thông và Bộ Công an để nhờ họ có động thái can thiệp, điều tra và giải quyết. Riêng Bộ VH,TT&DL thì với chức năng và quyền hạn, Bộ cũng sẽ ủng hộ Kỳ Duyên trong việc này nếu cô đặt vấn đề. "Trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước là quyền hạn đến đâu sẽ làm đến đó. Quan điểm của Bộ là không thể dung túng cho sự việc này bởi nó không chỉ đơn thuần là danh dự cá nhân", ông Tân nói thêm.

Nếu ở Việt Nam, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thực tế thì cho đến thời điểm này, phía Kỳ Duyên lẫn các cơ quan điều tra vẫn chưa nắm được tung tích của những bức ảnh ghép đầy nhạy cảm đó xuất phát từ đâu. Và nó có phải là do các tay "đầu nậu ảnh mát" ở Nhật Bản đăng lên để câu khách hay là do chính một số kẻ xấu ở Việt Nam tung lên và các trang này lấy lại. Nhiều giả thiết được đặt ra rằng, Kỳ Duyên chưa phải là nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới, vì thế không thể có chuyện các "đầu nậu ảnh mát" ở Nhật Bản tự tìm ảnh Kỳ Duyên rồi cắt ghép và đăng tải nếu không có sự "tiếp tay" của người Việt Nam. Nhiều người cũng nhận định rằng, việc điều tra kẻ phát tán những bức ảnh nhạy cảm của Kỳ Duyên sẽ tương đối khó khăn bởi trang web đăng tải những hình ảnh này ở nước ngoài và mọi manh mối dường như đang rất mịt mùng.

Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty Luật TNHH Bross và Cộng sự thì việc sử dụng hình ảnh của cá nhân mà không được người đó đồng ý, cũng như việc truyền tải, phát tán các thông tin, hình ảnh xuyên tạc, xâm phạm đến danh dự, uy tín của người khác đều là các hành vi trái pháp luật.

Nếu việc hình ảnh của Kỳ Duyên bị sử dụng trái phép tại Nhật Bản như báo chí đưa tin là xác thực thì các hành vi này đã xâm phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự và nhân phẩm của Kỳ Duyên.

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Hồng Bách

Kỳ Duyên đang là Hoa hậu Việt Nam, là biểu tượng cho sắc đẹp và phẩm hạnh của người phụ nữ Việt Nam. Do đó, các hành vi xúc phạm đến hình ảnh, danh dự và uy tín của Kỳ Duyên nêu trên ở một góc độ nào đó cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam.

Do đó, các cơ quan chức năng của Việt Nam cần thông qua con đường ngoại giao, đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật của Nhật Bản điều tra, xác minh và xử lý các hành vi sử dụng trái phép hình ảnh, xúc phạm danh dự, uy tín của Kỳ Duyên, cũng như có các hỗ trợ pháp lý cần thiết cho Kỳ Duyên.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách cũng cho rằng, trong vụ việc này, các chủ thể vi phạm là cá nhân hoặc tổ chức nước ngoài, hành vi vi phạm cũng diễn ra tại nước ngoài, nằm ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Do đó, pháp luật Việt Nam sẽ không được áp dụng để giải quyết vụ việc, mà phải căn cứ vào pháp luật của nước sở tại, cụ thể là Nhật Bản, cũng như các Điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

"Tuy nhiên, tôi được biết thì Việt Nam và Nhật Bản chưa có các Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự và hình sự. Do đó, thẩm quyền giải quyết vụ việc sẽ thuộc về các cơ quan bảo vệ pháp luật của Nhật Bản, quyền lợi của Kỳ Duyên sẽ được bảo vệ như thế nào, trình tự, thủ tục ra sao sẽ theo quy định của pháp luật Nhật Bản.

Theo tôi trong trường hợp này, Kỳ Duyên nên đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam (Bộ ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch) can thiệp qua con đường ngoại giao, yêu cầu các cơ quan chức năng của Nhật Bản điều tra, xác minh và xử lý các hành vi vi phạm. Mặt khác, Kỳ Duyên cũng có thể thuê luật sư, để được tư vấn pháp luật, cũng như tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết, bảo vệ quyền lợi cho mình theo quy định của pháp luật Nhật Bản", luật sư Bách nói thêm.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Bách, nếu sự việc này xảy ra ở Việt Nam thì theo quy định của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam, cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh (Điều 20, Điều 21 Hiến pháp năm 2013 và Điều 31, Điều 37 Bộ luật Dân sự năm 2005). Tùy thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm, các hành vi xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, và phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại theo quy định của pháp luật dân sự

Theo quy định tại Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 3.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, hành vi "cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác" sẽ bị xử phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Nếu hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác ở mức độ nghiêm trọng thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "tội làm nhục người khác" theo quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự.

Theo Dân Trí

Chủ đề khác