VnReview
Hà Nội

Lee Sedol lần đầu thắng cờ vây trước AlphaGo

The Verge cho biết sau 3 trận thua liên tiếp, cuối cùng kỳ thủ cờ vây hàng đầu Lee Sedol cũng đánh bại trí tuệ nhân tạo (AI) AlphaGo của Google.

Trong khi trí thông minh nhân tạo của Google đã thắng ba trận liên tiếp trước Lee Sedol vào hôm 12/3, khiến kỳ thủ cờ vây hàng đầu thế giới tỏ ra thất vọng và gửi lời xin lỗi đến fan hâm mộ, thì hôm 13/3 đã chứng kiến chiến thắng dành cho kỳ thủ được cả thế giới kỳ vọng.

Lee Sedol đã có chiến thắng đầu tiên trước AlphaGo

Dù chỉ mang tính chất danh dự nhưng chiến thắng của Lee Sedol, kỳ thủ từng 18 lần vô địch thế giới, còn có ý nghĩa lớn khi lần đầu tiên con người giành chiến thắng trước AlphaGo trong 9 trận đấu gần đây. Trước đó, trí tuệ nhân tạo của Google từng đánh bại kỳ thủ Fan Hui, nhà vô địch cờ vây châu Âu, cả 5 ván trong trận đấu diễn ra vào năm ngoái. Có điều Lee Sedol là một đối thủ mạnh hơn nhiều, và cuối cùng anh đã chứng minh được bản thân bằng một chiến thắng trước AlphaGo.

Demis Hassabis, nhà sáng lập kiêm CEO DeepMind, là một trong những người đầu tiên khen ngợi Lee Sedol và cho biết Lee đã quá mạnh so với đối thủ AlphaGo trong ngày diễn ra trận đấu thứ tư. Ông Hassabis cũng cho rằng ở trận đấu này hệ thống máy tính của họ đã thực hiện chiến thuật khác và đã mắc phải một số nước đi sai lầm:;"AlphaGo nghĩ rằng nó đã chơi tốt, nhưng thực ra nó đã nhầm lẫn và đi sai ở nước thứ 79. Nhưng nó chỉ bắt đầu nhận ra lỗi của mình ở bước 87, và lúc đó thì đã quá muộn".

Trong ba trận đấu trước với Lee Sedol, AlphaGo đã tiếp tục bổ sung những bài học mới. Hassabis nói rằng trận thứ tư là một trận thua có giá trị, và nhóm của ông sẽ phải nghiên cứu nghiêm túc về những gì đã xảy ra.

Video chiến thắng của Lee Sedol trước AlphaGo

Google đã ra giải thưởng trị giá 1 triệu USD cho Lee Sedol nếu anh có thể đánh bại AlphaGo. Nhưng huyền thoại cờ vây đã thua sau 3 trận đầu tiên, vì vậy số tiền mà AlphaGo nhận được sẽ được sử dụng để làm từ thiện. Tuy vậy, Lee Sedol và AlphaGo vẫn đấu tiếp trận thứ 5 sẽ được tổ chức vào vài ngày tới.

G.L

Chủ đề khác