VnReview
Hà Nội

Đây là cách người ta gửi email vào năm 1984

Hơn 30 năm trước, việc gửi một lá thư điện tử (email) trên những chiếc máy tính sử dụng dòng lệnh không hề dễ dàng, đơn giản và nhanh chóng như hiện nay.

Theo trang Business Insider, tư liệu của "Database" (một chương trình về công nghệ được phát sóng vào những năm 1980) cho chúng ta thấy việc gửi email trên những chiếc máy tính điều khiển bằng dòng lệnh vào thời điểm ấy không hề dễ dàng, đơn giản và nhanh chóng như hiện nay.

Xem đoạn video dưới đây, bạn sẽ thấy việc gửi email vào những năm 80 phức tạp đến thế nào. Trong video, người ta dùng một chiếc modem, kết nối với máy tính và dòng chữ đầu tiên được hiển thị là "Phone Computer" (tạm dịch: điện thoại máy tính). Bạn có thể thấy modem được sử dụng chung với điện thoại bàn. Đúng theo nghĩa đen của nó: "điện thoại máy tính" buộc bạn phải dùng điện thoại bàn để gọi đến một địa chỉ web nhất định, còn việc gửi mail thời ấy được xem là điều "xa xỉ".

Mạng lưới được sử dụng ở đây là Micronet, đây là cổng thông tin mà theo Gizmodo rất có thể là phiên bản đầu của AOL. Một số tính năng của Micronet bao gồm: game online, đọc tạp chí, tin tức, tải phần mềm và có lẽ "cao cấp" nhất chính là gửi email.

Sau 30 năm, có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ phải thực hiện gửi email một cách "bối rối" như vậy nữa, nhưng điều đó cũng cho thấy công nghệ đã phát triển như thế nào chỉ trong chưa đầy nửa thế kỷ.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác