VnReview
Hà Nội

Tổng thống Mỹ: Đừng thần thánh hoá smartphone hơn mọi thứ

Theo quan điểm của Tổng thống Mỹ Barack Obama, người dân Mỹ cần gạt bỏ quan niệm "thần thánh hóa điện thoại" và tôn trọng những giá trị và chuẩn mực khác của cuộc sống.

Khi tổng thống Barack Obama lần đầu tiên nhậm chức vào 2009, đó cũng thời điểm cuộc cách mạng di động bắt đầu khi những chiếc smartphone đầu tiên ra mắt.

Giống như nhiều vị CEO cùng tuổi khác, Obama khá trung thành với dòng điện thoại BlackBerry có độ bảo mật thông tin cao sau khi nắm giữ hai nhiệm kỳ tổng thống Mỹ. Thậm chí, theo Phone Arena, câu chuyện Barack Obama là một "fan ruột" của BlackBerry đã từng được giới truyền thông nhắc nhiều trong một thời gian dài.

Mới đây, trong một nói chuyện nhân chuyến thăm lễ hội âm nhạc và phim SXSW 2016, tổng thống Obama đã có những lời phát biểu khá rõ ràng về vấn đề hiện nay giữa Apple và Bộ tư Pháp Mỹ. Chính phủ muốn Apple xây dựng một phiên bản đặc biệt của nền tảng iOS để mở khoá chiếc iPhone của kẻ sát nhân Syed Farook. Về phía Apple, hãng một mực từ chối tuân theo lệnh của toà án bang California bởi những lo ngại liên quan đến bảo mật dữ liệu cá nhân. Điều Apple quan tâm hơn cả là việc cung cấp "cửa hậu" sẽ trở thành một tiền lệ nguy hiểm khiến những nỗ lực bảo vệ người dùng bấy lâu nay của hãng trở nên công cốc.

Gần đây nhất, nhiều nhà phân tích lo ngại Bộ tư pháp Mỹ sẽ lại tiếp tục đe dọa và buộc Apple phải chuyển mã nguồn iOS cùng các chữ ký điện tử cho cơ quan này phục vụ truy cập thông tin người dùng.;Đó là câu chuyện đang xảy ra giữa hai bên.

Tuy nhiên trong buổi nói chuyện, tổng thống Mỹ không nhắc nhiều tới việc ủng hộ một bên nào cụ thể. Ông cho biết, Chính phủ đang tìm kiếm một giải pháp cân bằng và hoà hợp nhất giữa hai bên. Bên cạnh đó, Obama cho rằng, người Mỹ cần tìm ra cách giải quyết cho nhiều tình huống từ phức tạp từ việc ngăn chặn một âm mưu khủng bố cho tới những việc đơn giản hàng ngày như truy thu thuế. Những tình huống này đặt trong thực tế không phải tất cả mọi người đều có thể phá vỡ được các hàng rào bảo mật trên các thiết bị di động.

"Kết luận cuối cùng của tôi là mọi người không thể áp đặt một góc nhìn mang tính tuyệt đối cho vấn đề này. Bởi nếu bạn lập luận rằng, dù mã hoá có mạnh mẽ đến đâu đi chăng nữa, thực tế chúng ta vẫn nên tạo ra những chiếc hộp đen bảo vệ. Tôi nghĩ rằng, những chiếc hộp đen đó sẽ không ảnh hưởng gì tới sự cân bằng mà chúng ta đã chung sống suốt 200 hoặc 300 năm qua. Có vẻ như việc thần thánh hoá điện thoại đã vượt qua mọi giá trị sống khác", Obama cho biết.

Kết thúc buổi nói chuyện, tổng thống Obama đồng thời khuyên tất cả người dân Mỹ cần ngừng ngay việc "thần thánh hoá điện thoại và đặt nó trên mọi giá trị của cuộc sống".

Bạn đọc quan tâm có thểm xem thêm bài phát biểu của tổng thống Mỹ trong video dưới đây:

Tiến Thanh

Chủ đề khác