VnReview
Hà Nội

4 - 1 là tỷ số sau cùng trong trận cờ vây giữa AlphaGo và Lee Sedol

Theo Engadget, trận đấu cờ vây thứ 5 đã kết thúc với phần thắng nghiêng về cỗ máy trí tuệ nhân tạo (AI) của Google.

Trước khi trận đấu cuối cùng bắt đầu, Lee Sedol đã yêu cầu để được cầm quân cờ màu đen. Kỳ thủ Hàn Quốc cho biết anh phát hiện ra rằng hệ thống AI đã chơi không tốt khi cầm quân cờ màu đen. Bằng chứng là ở trận đấu thứ 4, Lee Sedol đã giành chiến thắng khi cầm quân cờ trắng, trong khi AlphaGo cầm quân đen. Người cầm quân đen sẽ được quyền đi trước, tuy nhiên phải chấp 7,5 điểm (theo luật Trung Quốc). Lee Sedel cho biết anh yêu cầu như vậy là để nếu thắng như trận thứ 4 thì đó sẽ là một chiến thắng trọn vẹn hơn.

Diễn biến trận đấu cuối cùng giữa AlphaGo và Lee Sedol

Trong trận cuối cùng này, AlphaGo đã có một nước đi sai lầm (nước 48) tương tự như trận thứ 4, trận đấu mà cỗ máy Google đã để thua. Nhưng AlphaGo đã nhanh chóng sửa chữa và gần như không mắc một lỗi nào khác trong quá trình chơi còn lại.

Do vậy, ván đấu thứ 5 ít chứng kiến những nước đi bất ngờ như trước đó. Khả năng ép cờ của cỗ máy Google cũng khiến Lee Sedol rất vất vả tranh giành từng vùng nhỏ trên bàn cờ. Kỳ thủ cửu đẳng gần như bị AlphaGo dẫn dắt suốt cả ván cờ cuối cùng.

Càng về cuối trận, Lee Sedol càng tỏ ra đuối sức, AlphaGo lần lượt chiếm lợi thế phần trái, phần trên và trung tâm bàn cờ. Hy vọng cuối cùng của Lee nằm ở phần "đất" góc phải bên dưới. Nhưng AlphaGo tung ra nhiều nước cờ khôn khéo để "bẫy" đối thủ, và kỳ thủ Hàn Quốc phải rất chật vật để giữ lại lợi thế cuối cùng này.

Ở nhiều thời điểm, AlphaGo "suy nghĩ" nhiều hơn đối thủ từ 20 - 30 phút, điều ít thấy ở các trận đấu cân tài cân sức

Sau hơn 5 tiếng thi đấu, AlphaGo đã giành chiến thắng thuyết phục. Trước đó, trí tuệ nhân tạo Google đã giành chiến thắng 3 trận đấu đầu tiên và chỉ để thua tại trận đấu thứ 4. Các chuyên gia cho rằng hệ thống máy tính đã thất bại do nó "quá tự tin", một lỗi tương tự như ở con người hiện đại.

G.L

Chủ đề khác