VnReview
Hà Nội

Lừa đảo trúng xe SH, Vespa trên Facebook

Hàng loạt fanpage với tên gọi giống với các hãng xe lớn tại Việt Nam chia sẻ thông tin tặng xe miễn phí, chỉ cần người dùng like và chia sẻ bài đăng.

Từ chiều qua (15/3) đến sáng nay, hàng loạt fanpage với tên gọi như HONDA Vietnam, Piagio VIETNAM và Porsche Vietnam cho đăng tải các bài viết với nội dung tặng xe miễn phí cho người dùng, chỉ cần like và chia sẻ bài đăng. Chẳng hạn, bài đăng của fanpage HONDA Vietnam có nội dung tặng 20 chiếc xe SH 150i cho người may mắn nhân kỷ niệm 20 năm Honda đến Việt Nam.

Bài đăng trên fanpage có tên HONDA Vietnam với nội dung tặng xe SH 150i cho người dùng.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện các hãng xe trên khẳng định đó không phải là chương trình của họ.

Theo Honda Việt Nam, hiện trên Facebook xuất hiện fanpage giả mạo với hình thức đưa thông báo tặng xe SH 150cc. "Đây là hành vi lừa đảo", vị này cho biết.

Honda Việt Nam cũng ra thông báo: "Để tránh bị làm phiền và thiệt hại không đáng có, chúng tôi khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các nguồn tin không đáng tin cậy".

Bài đăng trên fanpage Porche giả mạo có vài trăm lượt like và chia sẻ sau khoảng 10 tiếng. Ảnh: Facebook.

Truy cập vào các fanpage nói trên, điểm chung dễ nhận thấy: Đây đều là trang mới lập, chưa có bất cứ hoạt động đáng chú ý nào. Trong khi đó, fanpage chính thức của các hãng đều có lượt like lớn và bài đăng đều đặn. Ngoài ra, có thể thấy các fanpage này được đặt tên gần trùng với trang chính thức của hãng, hoặc tên hãng xe. Chẳng hạn, fanpage chia sẻ bài đăng trúng xe SH có tên HONDA Vietnam trong khi trang chính thức là HONDA Việt Nam (có dấu xác nhận). Fanpage giả mạo hãng Piaggio là Piagio VIETNAM thiếu một chữ "g".

Theo các chuyên gia truyền thông mạng xã hội, đây là hình thức "câu like" phổ biến trên Facebook. Kẻ chủ trang sẽ tạo các nội dung hút khách (phần lớn là lừa đảo) để tìm kiếm lượng bấm "thích" cần thiết, sau đó xoá bài đăng, đổi tên page hoặc bán lại nhằm kiếm lời.

Tuần trước, hàng chục nghìn người dùng tại Việt Nam cũng bị cuốn vào trang lừa đảo trúng xe Mercedes hay iPhone 6S.

Theo Zing

Chủ đề khác