VnReview
Hà Nội

Hacker đánh cắp "ảnh nóng" trên iCloud sao Hollywood lãnh án tù

Một người đàn ông tại bang Pennsylvania, Mỹ đã phải lãnh bản án 18 tháng tù giam vì tội chiếm đoạt hàng trăm bức ảnh riêng tư của những người nổi tiếng thông qua iCloud và công khai trên mạng vào năm 2014.

Chân dung thủ phạm vụ án;Ryan Collins

Theo Slashgear cho biết, Bộ tư pháp Mỹ đã chính thức đưa ra cáo buộc với Ryan Collins, 36 tuổi về tội danh tấn công mạng sau khi anh này đột nhập và lấy cắp ảnh riêng tư của hơn 50 tài khoản iCloud và 72 tài khoản Gmail của nhiều người, chủ yếu là những người nổi tiếng. Đối tượng này cũng được cho đã đăng tải những hình ảnh đánh cắp được lên mạng Internet vào năm 2014.

Collins đã chính thức nhận tội và anh sẽ phải chịu bản án phạt ít nhất 18 tháng tù giam. Theo lời thú nhận của Collins, anh ta đã sử dụng một số thủ thuật lừa đảo để thu thập tên người dùng và mật khẩu của họ. Trong khoảng thời gian hai năm từ tháng 11/2012 đến tháng 9/2014, Collins đã chiếm đoạt thành công quyền truy cập tài khoản của hơn 100 người, đa số trong đó là người nổi tiếng như Jennifer Lawrence, Kate Upton và rất nhiều tài khoản phụ nữ khác.

Mánh khóe lừa đảo của Collins khá đơn giản. Anh chỉ gửi các email giả mạo từ Apple hoặc Google tới nạn nhân và chờ họ cung cấp tài khoản và mật khẩu để lừa đảo và chiếm đoạt thông tin riêng tư.

Jennifer Lawrence - một trong những nạn nhân của vụ việc phát tán ảnh nóng hồi năm 2014

Vụ việc sau đó bị đẩy lên một cao trào mới khi những bức ảnh riêng tư, nhạy cảm của các "sao" được tung lên mạng xã hội Reddit. Rất nhiều bê bối đã bị phơi bày nhưng cũng vì vậy đã hủy hoại thanh danh của rất nhiều người nổi tiếng.

Đáng chú ý, vụ việc của Collins không có mối liên quan tới hành vi khai thác lỗ hổng bảo mật nào trên iCloud. Collins chỉ tìm cách lừa đảo và chiếm đoạt tài khoản của chủ nhân với mục đích tải về các hình ảnh riêng tư của họ.

Các nhà chức trách hiện vẫn đang tích cực điều tra vụ việc. Tuy nhiên, Collins chỉ bị cáo buộc đột nhập vào tài khoản cá nhân và ăn cắp ảnh riêng tư của người dùng. Đồng thời, các cơ quan điều tra cũng chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy, Collins là người đã phát tán những bức ảnh đánh cắp lên mạng xã hội.

Mức án tối đa Collins phải chịu có thể lên tới 5 năm. Tuy vậy các công tố viên chỉ đưa ra mức án đề nghị 18 tháng sau khi nghe lời thú tội và cầu xin của Collins.

Tiến Thanh

Chủ đề khác