VnReview
Hà Nội

Amazon sở hữu bằng sáng chế "thanh toán" bằng... chụp ảnh selfie

Amazon vừa được cấp bằng sáng chế khá thú vị cho phép người mua hàng có thể chụp ảnh selfie để thanh toán khi mua sắm trực tuyến.

Theo trang;The Next Web, bằng sáng chế của Amazon mô tả về một công nghệ nhận dạng khuôn mặt, cho phép so sánh khuôn mặt trong bức ảnh chụp selfie và bức ảnh được tải trên hồ sơ cá nhân của khách hàng.

Bên cạnh đó, công nghệ cũng hỗ trợ thêm lớp bảo mật thứ hai giúp xác nhận sự tồn tại của chủ thể đang mua hàng. Lúc này khách hàng có thể thực hiện một số động tác chuyển động ví dụ như nháy mắt hoặc lắc đầu để ra hiệu.

Amazon cho biết, bằng sáng chế sẽ giúp giải quyết một số vấn đề liên quan đến bảo mật tài khoản. Trên thực tế, mật khẩu là thứ dễ bị đánh cắp hoặc bị phát hiện. Những người mạo danh tài khoản có thể sử dụng mật khẩu đó để thực hiện nhiều hành vi xấu.

Một vấn đề khác cũng được đề cập tới đó là tình trạng khó khăn khi nhập mật khẩu ở một số người. Với một bàn tay to, thô hay bị ảnh hưởng bởi gút, việc nhập bàn phím sẽ không phải điều đơn giản. Chưa kể, người dùng còn phải đối mặt với những nguy cơ khác đến từ chính người thân và bạn bè.

Hệ thống sinh trắc học hai yếu tố được Amazon khẳng định có thể giải quyết những vấn đề còn tồn tại của công nghệ nhận dạng sinh trắc học bằng khuôn mặt hiện nay. Ví dụ, một số người có thể lừa đảo hệ thống nhận dạng bằng cách sao lưu một bản chụp mẫu của khổ chủ.

Theo dự kiến, dịch vụ thanh toán MasterCard sẽ bắt đầu hỗ trợ hình thức thanh toán thông qua ảnh chụp selfie tại 15 quốc gia vào mùa hè năm nay. Trước đó, công nghệ này từng được thử nghiệm ở một số quốc gia như Mỹ và Hà Lan hồi năm ngoái.

Tiến Thanh

Chủ đề khác