VnReview
Hà Nội

Apple và FBI sẽ "quyết đấu" tại tòa án vào ngày mai

Theo Phonearena, thứ Ba tuần này (ngày mai), Apple sẽ gặp nhau ở tòa để giải quyết tranh chấp xung quanh việc mở khóa chiếc iPhone của một kẻ khủng bố.

Apple và FBI sắp 'thượng đài' tranh tụng vào thứ Ba này

Một ngày sau khi giới thiệu chiếc iPhone 4 inch mới (có thể là iPhone SE), Apple sẽ phải đối mặt với FBI tại tòa án ở Washington DC để giải quyết vụ việc công ty này từ chối giúp FBI mở khóa chiếc iPhone 5c do một tên khủng bố đã chết để lại. FBI đã yêu cầu một phiên điều trần, có nghĩa là hai bên sẽ trình bày các bằng chứng của mình và phải chấp nhận sự kiểm tra chéo của bên còn lại.

Một số chuyên gia pháp lý cho rằng, điều này cho thấy FBI cảm thấy không thoải mái với hành động từ phía Apple. Susan Crawford, một giáo sư luật của Harvard cho rằng trong trường hợp này FBI có một "cơ sở pháp lý vững chắc". Thông thường, các luật sư muốn né tránh bằng chứng về chuyên môn và tập trung vào các tình tiết của vụ việc.

Sau khi tòa án đồng ý cho các chuyên gia tham gia vào vụ tranh tụng, Apple đã gọi về Lisa Olle, Trưởng ban thi hành luật toàn cầu của công ty và Erik Neuenschwander, người phụ trách về mật mã để đối phó với các lập luận của FBI. Neuenschwander cho biết việc tạo ra cái gọi là Govt.OS để mở khóa iPhone sẽ là một gánh nặng đối với các nhân viên Apple. Một số nhân viên cho biết nếu Chính phủ ép họ làm điều này thì họ "thà nghỉ làm chứ không tham gia tạo ra Govt.OS".

Apple trước đó nói rằng, đạo luật All Writs Act mà FBI viện dẫn để bắt Apple tạo ra Govt.OS là không phù hợp. Đạo luật này đã ra đời quá lâu và nếu bắt buộc các công ty mở khóa sản phẩm của mình thì không chỉ Apple mà cả những tên tuổi lớn như Google, Facebook… cũng cho rằng nó sẽ làm suy yếu các hệ thống an ninh được tạo ra để bảo vệ người dùng trước tin tặc.

Về phía các nhân viên, việc tạo ra Govt.OS có thể trở thành mục tiêu trả thù, cưỡng ép, hoặc đe dọa từ tin tặc để sử dụng Govt.OS cho các mục đích phạm tội. Apple cho rằng FBI đã không nghĩ đến vấn đề này khi yêu cầu Apple mở khóa chiếc iPhone 5c trong vụ trên.

Hiện người dùng đang trông chờ kết quả phiên xét xử ngày mai để xem liệu Apple hay FBI mới là người chiến thắng cuối cùng.

Minh Trung

Chủ đề khác