VnReview
Hà Nội

Những trường ĐH quản trị kinh doanh hàng đầu thế giới

Mỗi năm một lần, tổ chức giáo dục uy tín nước Anh Quacquarelli Symonds (QS) lại công bố bảng xếp hạng thường niên về thứ hạng các trường đại học trên thế giới.

Xét về nhiều chuyên ngành, đại học Harvard (Mỹ) nắm giữ vị trí dẫn đầu trong 2016. Đặc biệt trong đặc thù chuyên ngành quản trị kinh doanh, đây cũng là ngôi trường đánh bại nhiều đối thủ khác đến từ Anh và Úc.

Theo Business Insider, bảng xếp hạng của QS cũng phân chia theo tiêu chí khu vực và đối tượng. Quá trình xếp hạng các trường đại học đều dựa trên uy tín, chất lượng nguồn nhân lực, số lượng nghiên cứu khoa học tùy theo chuyên ngành.

Dưới đây là top những trường đại học hàng đầu về quản trị kinh doanh theo các tiêu chí của QS:

24. Đại học;New South Wales: 83,6 điểm

Nằm cách không xa thành phố Sydney, đại học New South Wales là một trong những trường đại học uy tín nhất tại Úc. Ngôi trường này xếp hạng thứ 46 trong danh sách những trường đại học tốt nhất hành tinh. Những sinh viên tốt nghiệp từ ngôi trường này đều ghi được điểm số rất cao trong mắt các nhà tuyển dụng.

23. Đại học Northwestern: 83,9 điểm

Ngôi trường có vị trí nằm gần thành phố Chicago ở phía Bắc nước Mỹ. Thứ bậc của trường đã được cải thiện từ vị trí 25 lên 23 trong 2016. Northwestern đạt điểm khá cao trong các tiêu chí liên quan đến số bài viết khoa học. Tuy vậy danh tiếng thực sự của trường trong bảng xếp hạng không cao.

22. Đại học Columbia: 83,9 điểm

Đặt tại New York, đại học Columbia được thừa hưởng những lợi thế của một trong những thành phố trọng điểm ở Mỹ. Đây là một trong những ngôi trường đào tạo cử nhân quản trị kinh doanh hàng đầu thế giới.

21. Đại học Rotterdam: 84 điểm

Đây là lần đầu tiên đại học Rotterdam có mặt trong bảng xếp hạng 2016 của QS. Xét về tổng thể, trường chỉ xếp hạng thứ 126 trên thế giới.

20. Đại học Chicago: 84,1 điểm

Đây là ngôi trường tốt thứ 10 thế giới trong bảng xếp hạng của QS nhưng chỉ xếp hạng thứ 20 trong danh sách những trường hàng đầu thế giới về quản trị kinh doanh.

19. Đại học New York: 84,1 điểm

Đây là ngôi trường top đầu tại thành phố New York về giảng dạy chuyên ngành quản trị kinh doanh.

18. Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông: 84,4 điểm

Vẫn tiếp tục duy trì vị trí như năm ngoái, đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông cho thấy trình độ đào tạo luôn được đảm bảo qua từng năm. Đặc biệt chương trình đào tạo chuyên ngành quản trị kinh doanh của trường luôn được đánh giá rất cao.

17. Đại học California tại Los Angeles: 84,5 điểm

Trường đã tiến 5 bậc trong bảng xếp hạng năm nay. Bên cạnh đó, đại học California xếp hạng thứ 27 trong danh sách những trường tốt nhất trên thế giới.

16. Đại học Yale: 84,6 điểm

Đại học Yale là một trong những trường đại học ưu tú và có uy tín nhất tại Mỹ. Trường có một lượng lớn các giảng viên chuyên ngành quản trị kinh doanh trình độ cao.

15. Đại học Melbourne: 85,2 điểm

Đây là ngôi trường trọng điểm tại Melbourne đồng thời là ngôi trường tốt nhất tại Úc. Đại học Melbourne gần như là trường đại học dẫn đầu tại bán cầu nam, đặc biệt về chuyên ngành quản trị kinh doanh.

14. Trường quản trị HEC Paris: 86,3 điểm

Ngôi trường này chuyên về giảng dạy các môn học liên quan đến kinh doanh, quản trị và tài chính. Tuy nhiên trường đã bị đánh tụt một bậc so với năm 2015.

13. Học viện kinh doanh Copenhagen: 87,3 điểm

Ngôi trường kinh doanh có uy tín nhất tại Đan Mạch đã giảm thứ bậc xếp hạng trong năm nay. Năm ngoái, học viện Copenhagen xếp hạng thứ 10 trong danh sách này.

12. Đại học quốc gia Singapore: 87,7 điểm

Có thể khẳng định, đại học quốc gia Singapore là ngôi trường hiếm hoi tại Châu Á lọt vào danh sách những trường đại học hàng đầu thế giới về quản trị kinh doanh. Không chỉ vậy, nguồn nhân lực đầu ra luôn được đánh giá cao và nắm trong tay cơ hội việc làm tốt ngay sau khi ra trường.

11. Đại học California tại Berkeley: 88,4 điểm

Ghi được điểm số khá cao trên nhiều tiêu chí đánh giá, đại học California được đánh giá là ngôi trường giảng dạy quản trị kinh doanh tốt thứ hai ở bờ tây nước Mỹ.

10. Đại học Luigi Bocconi: 88,6 điểm

Trụ sở ngôi trường đặt tại thành phố Milan, Ý. Trường Luigi Bocconi cung cấp chương trình giảng dạy quản trị kinh doanh tốt thứ hai trong số các trường đại học ở quốc gia không nói Tiếng Anh. Đáng tiếc thay, ngôi trường đã giảm 3 bậc từ vị trí thứ 7 vào năm 2015.

9. Trường Kinh tế và Khoa học chính trị London: 90,7 điểm

Mặc dù có vị trí trọng điểm nằm ngay trong trung tâm thành phố London nhưng trường chỉ xếp hạng thứ 90 trong danh sách những trường đại học tốt nhất hành tinh. Tuy vậy, trường vẫn được đánh giá khá cao về danh tiếng học thuật và uy tín đối với các nhà tuyển dụng.

8. Đại học Oxford: 91,5 điểm

Đây là trường đại học hàng đầu về các môn học kinh điển như lịch sử, ngôn ngữ. Nhưng Oxford cũng là ngôi trường cung cấp chương trình giảng dạy chuyên ngành quản trị kinh doanh tốt hàng đầu thế giới.

7. Đại học Cambridge: 91,7 điểm

Tiếp tục là một ngôi trường tại nước Anh, đại học Cambridge từ lâu đã nổi tiếng về lịch sử và bề dày phát triển. Trường cũng là nơi đào tại quản trị kinh doanh tốt nhất tại nước Anh hiện nay. Thứ hạng của đại học Cambridge đã tăng 6 bậc từ vị trí thứ 13 hồi năm ngoái.

6. Học viện công nghệ Massachusetts: 92 điểm

Ắt hẳn nhiều người đã nghe tới những phát minh và nghiên cứu khoa học xuất phát từ ngôi trường này. Học viện công nghệ Masachusetts, Mỹ đặc biệt rất mạnh về các chuyên ngành như vật lý, thiên văn. Tuy vậy đây cũng là ngôi trường giảng dạy chuyên ngành quản trị kinh doanh hàng đầu thế giới.

5. Đại học Pennsylvania: 92,1 điểm

Không nằm trong số những trường đại học top đầu thế giới nhưng đại học Pennsylvania đặc biệt có thế mạnh về quản trị kinh doanh. Những cựu sinh viên đã gây dựng được sự nghiệp danh tiếng có thể kể đến như Warren Buffett và Donald Trump.

4. Đại học Stanford: 92,6 điểm

Là một trong những ngôi trường hàng đầu và uy tín nhất tại Mỹ, đại học Standford đảm bảo một chất lượng giáo dục và đầu ra chuyên ngành kinh doanh rất tốt.

3. Đại học INSEAD: 94,3 điểm

INSEAD tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu những trường đại học không sử dụng tiếng Anh nghiên cứu quản trị kinh doanh. Ngôi trường đặt tại thủ đô Paris, Pháp tập trung giảng dạy kinh doanh cấp độ sau đại học.

2. Trường kinh doanh London: 95 điểm

Năm ngoái, trường kinh doanh London đứng vị trí dẫn dầu trong danh sách 2015 với số 96,8 điểm, vượt đại học Harvard với 96,2 điểm.

1. Đại học Harvard: 97 điểm

Năm nay, đại học Harvard đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục khi vươn lên dẫn vị trí hàng đầu về quản trị kinh doanh. Thậm chí đại học Harvard còn cách xa trường đứng thứ hai tới hai điểm. Uy tín và chất lượng đào tạo vẫn là yếu tố quan trọng nhất giúp trường đạt được thứ hạng cao nhất.

Tuy nhiên, đại học Harvard vẫn chỉ xếp thứ hai trong danh sách những trường đại học tốt nhất thế giới với số điểm 98,7. Đứng đầu là học viện công nghệ Massachusetts (MIT) với số điểm tuyệt đối: 100.

Rất nhiều nhân vật quan trọng trên thế giới như Mike Bloomberg, CEO JP Morgan, Jamie Dimon và cựu Tổng thống George W. Bush từng học tại đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác