VnReview
Hà Nội

Doanh nhân Trung Quốc ngồi tù 5 năm vì ăn cắp bí mật quân sự Mỹ

Ngoài việc phải đối diện với bản án lên tới 5 năm tù giam, doanh nhân Trung Quốc Su Bin sẽ phải trả khoản tiền phạt lên tới 250 ngàn USD vì cáo buộc đánh cắp bí mật quân sự của Mỹ.

Chân dung doanh nhân 50 tuổi Stephen Su Bin

Trang TheNextWeb đưa tin, doanh nhân Trung Quốc Su Bin, 50 tuổi sẽ phải lãnh án tù 5 năm và khoản tiền phạt 250 ngàn USD sau cáo buộc âm mưu đánh cắp thông tin máy bay chiến đấu của không quân Mỹ.

Bin hay Stephen Su hoặc Stephen Subin là một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ. Bin bị cáo buộc cùng hai người khác tại Trung Quốc đã bí mật đột nhập vào hệ thống của Boeing tại;Orange County, California, và một số mạng lưới khác trong giai đoạn từ tháng 10/2008 tới 10/2014.

Cả ba cũng thâm nhập và đánh cắp thông tin quân sự nhạy cảm về loại máy bay vận tải chiến lược C-17 của Mỹ. Ngoài ra, tài liệu thiết kế của một số mẫu máy bay chiến đấu khác cũng bị nhóm này đánh cắp.

Mẫu máy bay vận tải chiến lược Boeing C-17 của không quân Mỹ

Bin chỉ định cho đồng phạm và hướng dẫn họ truy cập vào các tệp tin chứa thông tin nhạy cảm. Khi đã nắm trong tay dữ liệu tối mật, Bin sẽ dịch các nội dung tiếng Anh sang tiếng Trung và gửi về Trung Quốc để kiếm chác.

Bộ Tư pháp Mỹ hiện chưa công bố danh tính những khách hàng đã mua thông tin của Bin. Tuy nhiên theo nhiều phỏng đoán, Chính phủ Trung Quốc vẫn sẽ là đối tượng nhắm tới hàng đầu.

Bin bị bắt tại Canada vào tháng 7/2014 và được dẫn độ về Mỹ vào tháng 2/2016. Phiên toàn tuyên án dự kiến sẽ được tổ chức vào 13/7 tới.

Vụ án hiện đang tiếp tục được điều tra bởi Bộ phận An ninh mạng thuộc văn phòng của FBI tại Los Angeles và Đội điều tra đặc biệt thuộc Không quân Mỹ.

Mai Huyền

Chủ đề khác