VnReview
Hà Nội

Thanh niên đối mặt án tù 44 năm vì giúp người dùng truy cập torrent

Ngay cả những hành động tưởng chừng vô hại như quản trị một trang proxy cũng có thể khiến một chàng trai 22 tuổi tại Anh đối mặt với án phạt tương đương với tội giết người.

Ngay cả những hành động tưởng chừng vô hại như quản trị một trang proxy cũng có thể khiến một chàng trai 22 tuổi tại Anh đối mặt với án phạt tương đương với tội giết người.

Theo Slashgear, các trang proxy (trang trung gian) đã liên tục trở thành tâm điểm của báo chí trong thời gian gần đây, một phần là do Netflix đã liên tục tìm cách ngăn chặn các trang này trở thành công cụ để người dùng theo dõi các bộ phim không được cung cấp cho quốc gia nơi họ sinh sống. Tuy vậy, tại Anh, các nhà chức trách đang biến hành vi quản trị hoặc giúp đỡ các trang proxy trở thành một… tội ác.

Vào năm 2014, giới chức Anh đã bắt giữ một chàng trai 20 tuổi có tên Callum Haywood vì có liên quan tới nhiều trang proxy và công cụ mạng. Một trong số các công cụ trái phép này là Immunicity. Ra mắt từ năm 2013, Immunicity là một công cụ trên nền web được sử dụng để mở các trang torrent cũng như các trang proxy cho torrent. Công cụ này ra đời để chống lại các đạo luật kiểm duyệt Internet của nước Anh.

Một trang proxy mà Haywood có dính dáng tới sẽ cho phép người dùng duyệt tìm các bản copy đầy đủ của The Pirate Bay hay KickassTorrents, vốn là các tên miền bị chặn hoàn toàn tại Anh.

Hai năm sau, Haywood bắt đầu phải đón nhận các cáo buộc bao gồm tội danh "chuyển đổi hoặc chuyển giao tài sản vi phạm và sở hữu công cụ lừa đảo". Nếu bị buộc tội, chàng trai 22 tuổi này có thể phải đối mặt với án tù 44 năm.

Rất có thể là kể cả trong trường hợp bị Tòa án đưa ra án phạt, Haywood cũng sẽ không phải ngồi tù tới 44 năm, nhưng con số này vẫn là quá lớn với một hành vi không gây thiệt hại thể xác tới người khác như việc… điều hành các trang proxy.

Theo dự kiến, phiên xử đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 21/4 sắp tới.

Lê Hoàng

Chủ đề khác