VnReview
Hà Nội

"Bom tấn" Batman v Superman hay, dở như thế nào?

Nếu là fan của truyện tranh Mỹ nói chung và dòng comic siêu anh hùng nói riêng thì có lẽ không thể bỏ qua bom tấn "Batman v Superman: Dawn of Justice" vừa khởi chiếu tại Việt Nam cuối tuần vừa rồi, đây cũng là một bộ phim làm mới và mở rộng câu chuyện siêu anh hùng của DC Comics.

Như VnReview đã từng đề cập trước đó, trong thế giới giả tưởng của truyện tranh DC hoặc Marvel, chúng ta đã từng được chứng kiến những cuộc chạm trán của các siêu anh hùng với những quái vật trong vũ trụ cũng như những quái vật do chính con người tạo nên. Thế nhưng ít khi được chứng kiến những màn tranh tài nảy lửa của các người hùng cùng chiến tuyến.

Bom tấn "Batman v Superman: Dawn of Justice" trực tiếp mở màn cho một góc độ tiếp cận mới mẻ đó: sự xung đột của các người hùng. Rồi tới đây chúng ta sẽ còn được chứng kiến những cuộc đụng độ nội bộ nảy lửa trong các bom tấn sắp khởi chiếu như X-Men: Apocalypse (2016) hay Captain America: Civil War (2016) của Marvel Comics, nhưng giờ đây chúng ta sẽ trở lại cuộc chạm trán của Batman và Superman, một bên là con người cố gắng để biến thành siêu nhân và một bên là siêu nhân thực thụ.

Nói qua về hai nhân vật chính trong phim: Ở thời hiện đại trong thế giới giả tưởng DC Comics, nguồn gốc của Superman đã được "refresh" lại vào năm 1985. Cùng với đó, sự suy tàn của Krypton (chủng loài siêu nhân) được lý giải bởi vấn đề vô sinh, Kal-L đã được tạo ra bởi máy móc và bào thai được đặt trong một thể sinh học hỗ trợ thai nhi trước khi đến trái đất. Kal-L chính thức khai sinh tại trái đất với tên gọi Clark Jerome Kent (gọi tắt là Clark Kent) và sống cùng bố mẹ nuôi là John và Martha trong suốt thời thơ ấu cùng người bạn hàng xóm Lex Luthor, sau lớn Clark Kent bắt đầu sự nghiệp tại một tờ báo tên là Daily Planet và dần khám phá ra năng lực vô song của mình cũng như bắt đầu sứ mệnh giải cứu thế giới dưới tên gọi là Superman.

Trong khi đó, Batman (lúc này là Bruce Wayne) lại chỉ đơn thuần là một con người như bao "thường dân khác" của hành tinh, nhưng cũng như bao siêu anh hùng khác, Bruce Wayne lớn lên với nỗi đau hơn bất kỳ đứa trẻ nào cùng trang lứa phải gánh chịu. Từ một cậu bé sống trong nhung lụa cùng vòng tay bố mẹ giàu có, Bruce đã sớm rơi vào cảnh mồ côi cùng cực khi chứng kiến bố mẹ mình bị sát hại ngay trước mắt. Không có bất kỳ một siêu năng lực nào ngoài sự căm thù đã biến Bruce Wayne trở thành một "người hùng" Batman chiến đấu chống tội phạm dựa vào kỹ năng chiến đấu của bản thân (nhờ tập luyện đặc biệt) cộng với nhiều loại vũ khí công nghệ cao và kỹ năng điều tra xuất sắc.

Ben Affleck vào vai Batman xuất sắc, mạch phim có vấn đề

Batman v Superman được nhào nặn dưới bàn tay của đạo diễn tài ba Zack Snyder nên không có gì để chê về hình ảnh và hiệu ứng kỹ xảo. Tuy nhiên, mạch phim và cảnh phim thì còn nhiều điều phải nói.

Cụ thể, nhiều người tới rạp có thể sẽ cảm thấy hơi bị bối rối và "mất cảm giác" vì các cắt cảnh và chuyển cảnh (jump cut) khoảng 20 phút đầu phim quá nhanh, các cảnh phim (scene) chuyển qua chuyển lại đột ngột, khiến người xem chưa kịp tiếp cận thông tin thì đã chuyển cảnh, điều này khiến mạch phim (story line) bị cắt vụn không cần thiết, chưa kể phim bị kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi chỉ vì dư thừa một số cảnh không cần thiết.

Không có ý spoil nội dung phim trong review này, nhưng nếu bạn đã xem trailer thứ 2 của phim sẽ ít nhiều nắm bắt được nội dung cốt lõi của Batman v Superman. Khi nhà sản xuất tung ra teaser và trailer đầu tiên cũng như tên phim khiến nhiều người xem lầm tưởng phim đơn thuần là cuộc chiến của hai người hùng Batman (Người Dơi) và Superman (Siêu Nhân), kéo theo đó là nhiều mối nghi vấn của người xem tò mò về lý do cũng như kết cục của cuộc chiến. Nhưng khi Warner Bros tung ra trailer thứ 2 thì câu chuyện đã phần nào được hé lộ và ít nhiều làm mất tính bất ngờ cho người xem khi thưởng thức tại rạp.

Ben Affleck đã tạo ra một Batman đáng để khen ngợi

Đó là về kịch bản, còn với diễn xuất lại là câu chuyện khác. Với những ai đã thưởng thức bom tấn này tại rạp thì ắt hẳn điều bất ngờ nhất trong phim chính là vai diễn Batman của nam tài tử Ben Affleck, bởi Batman trong truyện tranh được miêu tả là khét tiếng và đầy lòng thù hận đã làm biết bao nhiêu kẻ tội phạm phải run sợ khi đối mặt, vượt qua cả cái bóng lớn của Christian Bale tạo ra trước đó qua loạt phim The Dark Knight.

Ngay cả các cảnh hành động của Batman trong phim được Ben diễn tốt và phần nào khiến người xem cảm thấy hợp lý trong trận chiến mang tính "sinh tử", cách mà con người xương thịt (Batman) đấu tay đôi với một vị "thần" siêu nhiên (Superman). Thú vị thay khi biết rằng, trước giờ Ben thường bị chê bởi sự cứng nhắc và khuôn mặt đơ đơ kiểu "không diễn" trên màn ảnh.

Trận so găng của Batman với Superman (bên trái) diễn ra với lý do khá khiên cưỡng...

Điểm thú vị nữa là vai diễn Lex Luthor của nam diễn viên Jesse Eisenberg khá đạt, giúp bộ phim ổn về tổng thể, tất nhiên nếu soi kỹ thì sẽ thấy Jesse Eisenberg trong phim này khá giống với trong phim Social Network trước đó, nhưng trong phim này diễn xuất của anh ấn tượng hơn một chút. Vai diễn quản gia Alfred của Jeremy Irons cũng khá đạt. Cuối phim, người xem có thể nhận thấy tạo hình của quái vật Doomsday tỏ ra đáng sợ và ám ảnh, ít nhiều phản ánh được diện mạo kinh khủng của nó trong truyện tranh gốc.

Tạo hình của nhân vật Lex Luthor trong Batman v Superman

Điểm đáng tiếc là vai diễn Superman trong phim không ấn tượng nhiều, dù tài tử Henry Cavill đã cố gắng nhưng diễn xuất của anh tỏ ra kém cạnh nhiều so với Ben Affleck, dù nhân vật này bị đẩy tới bi kịch tột độ chưa từng có trước đó. Cùng với Superman, vai diễn Diana Prince (biệt danh là Wonder Woman) của nữ minh tinh Gal Gadot tỏ ra khá nhạt nhòa, không sâu sắc bằng vai diễn Catwoman của Nolan trước đó, cũng phải nói thêm rằng ngoại hình Diana Prince quá đẹp và tạo hình trong phim khiến cô mang vẻ đẹp quý phái như một nữ thần Hy Lạp.

Wonder Woman đẹp quý phái nhưng hơi "diễn" trong phim

Thừa thãi nhất trong phim có thể nói là nhân vật Lois Lane do nữ minh tinh gốc Ý Amy Adams thủ vai, cô xuất hiện trong phim một cách... rất không liên quan và có cảm giác như đạo diễn cố gắng để "nhét" cô vào phim.

Những hạt hạn không đáng có

Cảnh báo, riêng mục "soi sạn" này có vài spoil nhỏ, bạn có thể bỏ qua nếu thấy không thích.

Với những người xem phim giải trí bình thường thì không nói làm gì, nhưng với fan hoặc critics của comics thì chắc hẳn sẽ nhận thấy phim này có khá nhiều "sạn". Trong đó, cảnh đầu của phim khiến người người tập trung theo dõi nhưng rốt cuộc chẳng biết Bruce Wayne (Batman) lao vào tòa nhà đang sụp đổ để cứu ai? Một manager vô danh trong phim?!

Cảnh mở màn của Batman v Superman dễ làm người xem liên tưởng tới những con tàu lạ trong War of the Worlds (2005) của Tom Cruise

Tương tự, vài cảnh quay không cần thiết như cảnh Louis ném cái gậy xuống nước rồi lại nhặt lên trong khi chẳng ai kêu cô đi nhặt cả và cô cũng chưa hề biết gì về kẻ thù mà cô và đồng đội sắp phải đối mặt, thực tế trong phim lúc này chỉ có Batman và Superman biết thôi. Chưa kể cảnh phim mang tính easter egg (ẩn ý) là cảnh nói về việc Martha là tên mẹ của Superman khi mà người ta coi Superman là Chúa (God)?! Đoạn này là một trong những plot "rẻ tiền" nhất trong phim.

Nếu ai là fan của comics chắc sẽ hiểu giai đoạn mà Batman đi "giết người" là do Joker sát hại Robin. Nhưng trong phim không giải thích và khiến người xem khó hiểu vì họ được nghe rằng Batman "không bao giờ giết người". Tương tự, sẽ có nhiều người không hiểu Wonder Woman dõi theo Lex Luthor để làm gì...

Superman cũng chẳng thể mãi là người tốt?

Khúc dạo đầu của Justice League: Thế giới này không ai tốt mãi được!

Đoạn cuối của phim có cảm giác bị ép buộc, dù ai cũng biết các nhà làm phim hướng nó trở thành tác phẩm mở màn cho Justice League, cuộc chiến của các siêu anh hùng sau này. Nhưng dù sao cũng đáng để chờ đợi một series Justice League hứa hẹn với khởi đầu không tồi nhờ một phần vào sự xuất sắc của Ben Affleck và đồ họa không thể chê được của đạo diễn Zack Snyder.

"Ở thế giới này không ai tốt mãi được", câu nói ám ảnh trong phim phần nào đã nói lên sự nghiệt ngã của cuộc sống khi đứng trước các sự lựa chọn không hề dễ chịu chút nào, trong trường hợp này là làm một người tốt trong thành phố "tội lỗi" Gotham của thế giới giả tưởng của DC Comics: Sớm muộn rồi bàn tay bạn cũng phải nhuốm máu của người vô tội, dù đó là không cố ý...

Trailer chính thức của Batman v Superman: Dawn of Justice

Batman, Superman và Wonder Woman lần lượt đã có màn trình diễn của mình trong màn dạo đầu phô diễn sức mạnh của mình dưới nhiều cấp độ, từ kỹ năng chiến đấu tới sức mạnh siêu nhiên hoặc do tập luyện của họ, giúp đẩy lùi quái vật mà loài người coi là "không thể giết". Nhưng liệu sắp tới họ có thể làm gì với tương lai bất định của vũ trụ DC sau nụ cười nham nhở mang tính cảnh báo của Lex Luthor ở cuối phim?

Chuông đã lỡ rung lên,

gửi tới những nơi tăm tối nhất trong vũ trụ,

tới những vị thần chết đang đói ngấu...

Ding... ding... ding...

Thông tin bên lề

Phim khởi chiếu từ 25/03/2016 tại Việt Nam với tiêu đề "Batman v Superman: Bình minh của công lý" và hiện vẫn đang hot ở các rạp chiếu trong nước và toàn cầu, riêng doanh số phòng vé tại Mỹ đã chạm mốc 170 triệu USD chỉ trong vòng 3 ngày. Do vậy, nếu bạn là một fan của comics hoặc dòng phim siêu anh hùng thì đây là dịp tốt để tới rạp, phim cũng thích hợp cho mục đích giải trí thông thường với những người yêu thích dòng phim hành động giả tưởng. Lưu ý rằng phim có một đoạn after credits khá thú vị, bạn có thể nán lại xem thêm sau phần credits, đáng tiếc là một số rạp tại Việt Nam như Galaxy đã cắt mất phần này.

Lưu ý: Hình ảnh và tư liệu media mà VnReview đưa vài bài chỉ dùng cho mục đích minh họa, bản quyền tư liệu thuộc về DC Comics và các nhà làm phim.

T&M

Chủ đề khác