VnReview
Hà Nội

Mỹ: Nhắn tin khi đi bộ có thể bị phạt tù

New Jersey và nhiều bang khác của Mỹ đang dự thảo một quy định về hình phạt dành cho những người vừa đi bộ vừa nhắn tin.

Vừa đi bộ vừa nhắn tin có thể bị phạt tù tại Mỹ

Phonearena cho biết nếu đề nghị này chính thức trở thành luật, những người sống ở New Jersey sẽ phải từ bỏ thói quen vừa đi bộ vừa nhắn tin bằng các thiết bị di động. Nếu không làm như vậy họ có thể bị phạt 50 USD (1,1 triệu đồng) hoặc bị phạt tù trong 15 ngày. Ngoài ra, người đi bộ trên đường sẽ không được sử dụng bất kỳ phương tiện liên lạc điện tử nào, trừ một số trường hợp.

Theo đề xuất của các cơ quan quản lý thì 50% số tiền phạt sẽ được dùng để giáo dục về sự nguy hiểm của hành vi "phân tâm khi đi bộ". Năm 2005, tỷ lệ người đi bộ chết vì tai nạn giao thông tại Mỹ chỉ chiếm khoảng 11%. Tuy nhiên con số này đã tăng lên 15% vào năm 2014.

Các bang khác như Arkansas, Illinois, Nevada và New York cũng đã từng thử nghiệm những quy định tương tự nhưng không đạt được hiệu quả như mong muốn. Trong khi đó, một đạo luật đang chờ đợi được bỏ phiếu thông qua tại Hawaii sẽ phạt người đi bộ 250 USD (5,5 triệu đồng) nếu họ băng qua đường trong khi đang sử dụng một thiết bị điện tử.

Douglas Shinkle, Giám đốc chương trình Quốc gia về giao thông nói rằng một số tiểu bang đang cố gắng đưa ra các quy định về vấn đề này vượt lên trên các bộ luật chính thức của chính phủ.

Báo cáo của Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ nói rằng đã có 11.101 trường hợp bị thương liên quan do sử dụng điện thoại di động khi đi bộ (giai đoạn 2000 - 2011). Hầu hết trong số này là những phụ nữ có độ tuổi dưới 40. Đa số trường hợp người bị tai nạn đang nói chuyện điện thoại khi vụ việc xảy ra, 12% trong số này đang nhắn tin. 80% sự cố giao thông liên quan đến người đi bộ và 9% trong số này đi vào phần đường không phải dành cho họ. Các chấn thương trong những trường hợp này thường là trật khớp, bong gân hoặc cũng không ít trường hợp phải nhập viện. Các nhà lập pháp căn cứ vào những số liệu này và cho rằng cần phải làm một điều gì đó.

Pamela Lampitt, Ủy viên hội đồng lập pháp của New Jersey cho biết: "Người đi bộ bị phân tâm cũng giống như trường hợp lái xe phân tâm sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. Một cá nhân băng qua đường trong khi đang chú ý đến smartphone gây nguy hiểm cho những người lái xe khác không kém hành vi chạy ẩu. Do đó cần phải có những hình phạt cho hành vi này".

Minh Trung

Chủ đề khác