VnReview
Hà Nội

Hà Nội cắt hơn 9.400 số điện thoại quảng cáo rác

Sở TT&TT Hà Nội cho biết, tính đến nay, cơ quan này đã ban hành 53 văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với tổng số 9.415 số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm quy định.

9.415 số điện thoại vi phạm đã bị dừng cung cấp dịch vụ

Theo báo cáo của Sở TT&TT Hà Nội, từ 2010 đến nay, các đơn vị cơ sở đã thống kê và gửi về hơn 13.000 số điện thoại quảng cáo rao vặt (QCRV) sai quy đinh. Sở TT&TT cũng đã ban hành 53 văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với tổng số 9.415 số điện thoại QCRV vi phạm.

Sau 5 năm triển khai thực hiện kế hoạch của UBND TP.Hà Nội về quản lý, tổ chức hoạt động QCRV cùng với sự vào cuộc của các ngành các cấp thì hiện tượng QCRV trên các tuyến phố trung tâm đã giảm đi đáng kể. Thế nhưng, tình trạng dễ thấy là việc tái vi phạm và phát sinh mới QCRV vẫn tiếp diễn và ngày càng tinh vi hơn. Các đối tượng thường dùng những miếng đề can mỏng dính rất chặt và khó gỡ; dán vào những vị trí như dưới chuông cửa, ổ khóa và thậm trí treo các phướn quảng cáo sai quy định trên dây điện, cột điện gây nhiều khó khăn cho việc bóc dỡ.

Trong khi đó, bảng QCRV miễn phí được đặt ở nhiều cơ sở không phát huy tác dụng và việc bóc, xóa QCRV tại nhiều quận, huyện cũng chưa thực sự triệt để ở từng ngóc ngách. Thêm đó, nhiều ý kiến cho rằng, chế tài xử phạt đối với hành vi QCRV sai quy định cũng chưa đủ sức răn đe khi số tiền xử phạt hành chính về QCRV sai quy định từ 5 -10 triệu đồng (năm 2010) giảm xuống còn 1 – 2 triệu đồng (năm 2013) theo quy định trong Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Để khắc phục được tình trạng này, Sở TT&TT Hà Nội đã xin ý kiến Bộ TT&TT sửa đổi, bổ sung; "Trình tự xử lý số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội" cho phù hợp với thực tế. Đồng thời sửa đổi chế tài xử phạt đối với hành vi QCRV sai quy định. Cụ thể là sửa đổi trong trình tự là tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại QCRV sai quy định. Nếu chủ thuê bao có nhu cầu sử dụng lại dịch vụ thì phải đến các quận, huyện, thị xã để thực hiện quyết định xử phạt hành chính, khắc phục hậu quả và làm bản cam kết không tái phạm.

Trong công tác quản lý, ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, TP.Hà Nội cũng đã ban hành 12 văn bản đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 37 đầu số và 372 số điện thoại phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; 1 văn bản đề nghị thông báo đến chủ thuê bao của 186 số điện thoại; 2 đầu số không được nhắn tin rác.

Ngoài ra, tại Hội thảo công tác Quản lý Nhà nước về quảng cáo rao vặt và ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo được tổ chức sáng nay, 31/3, đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, Thanh tra Sở TT&TT cũng kiểm tra xử lý và thu 12.419 sim rác và 11 thiết bị kích hoạt sim rác và xử phạt 56 triệu với các đại lý kinh doanh.

Các doanh nghiệp viễn thông di động thực hiện các đợt tin nhắn tới tất cả các thuê bao thuộc mạng nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng, chống tin nhắn rác; xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa; đưa vào sử dụng số điện thoại hotline để tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng về hoạt động phát tán tin nhắn rác.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại thực tế là các doanh nghiệp viễn thông vẫn chưa quyết liệt trong việc xử lý đối với các thuê bao di động rả trước đăng ký thông tin không chính xác theo quy định thông tư của Bộ TT&TT.  

Về mặt này, Sở TT&TT Hà Nội cũng đưa ra đề xuất đưa ra một số điểm mới của Quy trình xử lý đối với các đầu số, số điện thoại nhắn tin rác, các số điện thoại thực hiện cuộc gọi nhỡ lừa đảo. Cụ thể là về thời gian người cung cấp thông tin lưu trữ tin nhắn rác và sẽ mạnh tay xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong tin nhắn rác. Trong đó, sẽ mời chủ thuê bao lên làm việc trực tiếp tại Thanh tra sở; tiến hành nhắc nhở và yêu cầu chủ thuê bao làm bản cam kết không phát tán tin nhắn rác. Nếu không chấp hành, sẽ đề nghị doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại.

Theo ICT News

Chủ đề khác